RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp để xây tường biên giới; NATO cảnh báo về thỏa thuận 5G của Trung Quốc

12:00 16/02/2019

Hôm nay thứ Bảy ngày 16/2, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp để xây tường biên giới

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Sáu (15/2) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp quy mô lớn qua biên giới phía Nam, một động thái cho phép ông tài trợ cho một bức tường biên giới mà không cần Nghị viện do đảng Dân chủ kiểm soát thông qua.

“Tình hình hiện tại ở biên giới phía Nam thể hiện một cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo biên giới đe dọa đến lợi ích an ninh quốc gia cốt lõi và tạo thành một tình trạng khẩn cấp quốc gia”, ông cho biết trong Tuyên bố của Tổng thống về tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến biên giới phía Nam của Hoa Kỳ.

Donald J. Trump
Tổng thống Donald J. Trump đọc thông điệp liên bang tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, Thứ ba, ngày 5 tháng 2 năm 2019, tại Washington, D.C. (Ảnh chính thức của Nhà Trắng bởi Shealah Craighead)

Tổng thống Trump nêu chi tiết về vấn nạn di cư bất hợp pháp, đang đe dọa an ninh biên giới phía Nam, liên quan đến các tội phạm, thành viên băng đảng và ma túy. Tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép tổng thống sử dụng quyền hành pháp để chuyển hướng hàng tỷ đồng sang xây dựng bức tường biên giới. Đảng Dân chủ tuyên bố sẽ thách thức tuyên bố của tổng thống là vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

Nổ súng ở Illinois, 1 người thiệt mạng

Bốn sĩ quan cảnh sát đã bị thương trong một tình huống nổ súng ở Aurora, Illinois vào thứ Sáu khiến ít nhất một người thiệt mạng, các quan chức cho biết. Một nghi phạm đã bị bắt giữ. “Vụ việc đã được kiểm soát”, cảnh sát viết trên Twitter. “Bắn súng không còn là mối đe dọa đối với khu vực. Sự hiện diện của cảnh sát sẽ tiếp tục khi cuộc điều tra tiếp tục”. Các sĩ quan bị thương đang trong tình trạng ổn định, phát ngôn viên của thành phố Clayton Muhammad nói, theo WLS-TV.

Người phát ngôn của Công tố viên Quận Kane đã xác nhận với Fox News rằng có ít nhất một trường hợp tử vong. Tờ Chicago Tribune, trích dẫn các nguồn thực thi pháp luật, báo cáo rằng nghi phạm đã chết, nhưng người phát ngôn không xác nhận thông tin đó.

Đoàn đàm phán Bắc Triều Tiên đến sân bay Bắc Kinh

Nhà đàm phán Triều Tiên Kim Chang Son đã đến Bắc Kinh vào cuối ngày thứ Sáu trên đường tới các cuộc đàm phán cấp độ làm việc với các đối tác của Hoa Kỳ tại Việt Nam, theo một báo cáo của Hàn Quốc.

Cảnh quay từ mạng truyền hình Hàn Quốc cho thấy ông Kim và hơn 10 quan chức Triều Tiên khác đang chuẩn bị lên máy bay tới Hà Nội, Việt Nam, nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến ​​sẽ gặp Tổng thống Donald Trump từ ngày 27-28/2. Các quan chức được nhìn thấy đi ngang qua các phóng viên Hàn Quốc trong khi bỏ qua các câu hỏi của họ. Chính quyền Trump cho biết họ dự kiến ​​sẽ cử một nhóm làm việc đến Việt Nam vào cuối tuần tới, và hai bên có khả năng giải quyết các vấn đề về giao thức và an ninh, theo MBC.

Kim Chang Son
Kim Chang Son, một quan chức cấp cao của Ủy ban Các vấn đề Nhà nước của Bắc Triều Tiên, có liên quan đến các cuộc đàm phán cấp độ làm việc trước hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và Kim Jong Un. (Ảnh chụp bởi Yonhap / EPA-EFE)

Kỳ vọng rất cao Trump và Kim Jong Un sẽ giải quyết các vấn đề quan trọng hơn tại hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của họ, sau cuộc gặp gỡ ban đầu của họ tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái. Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng kết thúc chính thức của Chiến tranh Triều Tiên có thể được đưa ra để thảo luận.

Tổng thống Trump nói ông xứng đáng nhận Nobel Hòa bình

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói vào thứ Sáu rằng ông xứng đáng được trao giải Nobel Hòa bình cho công trình của mình về Bắc Triều Tiên và Syria, nhưng phàn nàn có lẽ ông sẽ không bao giờ nhận được vinh dự này.

Trump tuyên bố ông đã cứu 3 triệu người sống ở Syria Idlib do phe nổi dậy nắm giữ khỏi bị giết sau khi ông cảnh báo Nga, Iran và chính phủ Syria chống lại một cuộc tấn công có kế hoạch. Nhưng “Không ai nói về điều đó”, ông phàn nàn. Ông nói rằng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trao cho ông bản sao đẹp nhất của một lá thư dài năm trang, trong đó Abe đã đề cử ông cho giải thưởng Nobel Hòa bình để mở đầu các cuộc đàm phán và giảm bớt căng thẳng với Triều Tiên.

“Bạn biết tại sao mà? Bởi vì anh ta (Kim Jong Un) có tàu tên lửa và anh ta có tên lửa bay qua Nhật Bản”, ông Trump nói. “Ngay bây giờ, tất cả đều bất ngờ, họ cảm thấy tốt. Họ cảm thấy an toàn. Tôi đã làm điều đó”, ông Trump nói và thêm rằng chính quyền Obama đã không thể làm được, không nhận được một bức thư như vậy

Người đứng đầu NATO cảnh báo về thỏa thuận 5G của Trung Quốc

Người đứng đầu NATO nói rằng có những mối quan ngại ngày càng tăng về việc Trung Quốc tăng cường đầu tư vào các hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng ở các nước trên thế giới và các quốc gia liên minh cần phải giải quyết cùng nhau.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói trong một cuộc họp của các nhà lãnh đạo thế giới, các nhà ngoại giao hàng đầu và các quan chức quốc phòng vào thứ Sáu rằng việc Trung Quốc quan tâm đến các hợp đồng béo bở để cung cấp các mạng di động siêu tốc mới có tên 5G là nguyên nhân gây lo ngại cho nhiều đồng minh.

NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói chuyện với các nhà báo trong cuộc họp báo vào ngày thứ hai của cuộc họp bộ trưởng quốc phòng NATO tại trụ sở NATO ở Brussels, thứ Năm, ngày 14 tháng 2 năm 2019. (Ảnh: Francisco Seco)

Ông nói “chúng ta phải hiểu rõ hơn về quy mô và tầm ảnh hưởng của Trung Quốc, ý nghĩa của nó đối với an ninh của chúng ta và chúng ta phải cùng nhau giải quyết nó”.

Hoa Kỳ gia tăng các lệnh trừng phạt Maduro

Hoa Kỳ đã tăng áp lực lên Tổng thống “chiếm đoạt” Venezuela Nicolas Maduro vào thứ Sáu bằng cách xử phạt một số quan chức an ninh hàng đầu của ông và người đứng đầu công ty dầu mỏ, và tiết lộ kế hoạch vận chuyển hơn 200 tấn viện trợ qua biên giới Colombia.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết họ đã xử phạt người đứng đầu công ty dầu mỏ quốc doanh Venezuela PDVSA, ông Manuel Quevedo, ba quan chức tình báo hàng đầu và Rafael Bastardo, người bị cáo buộc đứng đầu một đơn vị cảnh sát quốc gia chịu trách nhiệm về hàng chục vụ giết người phi pháp được thực hiện trong các cuộc đột kích vào ban đêm thay cho Maduro.

Venezuela Nicolas Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tham dự một buổi họp mặt ủng hộ chính phủ của ông ở Caracas, Venezuela ngày 7 tháng 2 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Carlos Barria / File Photo)

Mặt khác, một quan chức Hoa Kỳ cho biết máy bay quân sự của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ cung cấp hơn 200 tấn viện trợ nhân đạo tại biên giới Venezuela ở Colombia, với lô hàng đầu tiên có thể sẽ được phát vào hôm nay (16/2).Các bước này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Hoa Kỳ nhằm làm suy yếu Maduro.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.