RSS

Trung Quốc bàng hoàng về lệnh trừng phạt của Tổng thống Trump

Trung Quốc cho biết họ “bàng hoàng” trước các biện pháp mà Tổng thống Trump áp dụng nhằm trừng phạt Bắc Kinh mua máy bay chiến đấu và tên lửa từ Nga. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng kêu gọi Mỹ nên hủy bỏ các biện pháp trừng phạt ngay lập tức.

“Trung Quốc bàng hoàng sâu sắc vì hành động bất hợp lý này của Hoa Kỳ”, ông Cảnh nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hàng ngày hôm thứ Sáu (21/9), theo The Associated Press. “Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu Hoa Kỳ sửa chữa ngay những sai lầm của mình và thu hồi các biện pháp trừng phạt. Nếu không, họ sẽ phải chịu mọi hậu quả”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Vatican bảo vệ thỏa thuận gây tranh cãi với Trung Quốc

Viên chức cấp cao của Vatican bảo vệ mạnh mẽ một thỏa thuận sắp tới giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, trước những lời chỉ trích cho rằng đó sẽ là một sự bán rẻ cho Bắc Kinh, theo bản tin đêm qua Reuters.

“Không cần phải quyết liệt trong việc lên án và chối bỏ”, Hồng y Pietro Parolin, Ngoại trưởng của Vatican, nói với các phóng viên bên lề một bài thuyết trình tại Tòa thánh vào tối thứ Năm. Ông Parolin cho biết ông hy vọng thỏa thuận này sẽ sớm được ký kết “trong tương lai không xa”.

Hồng y Pietro Parolin
Hồng y Pietro Parolin (Ảnh: abouna.org )

Các nguồn tin nói rằng theo thỏa thuận, khả năng được ký kết vào tuần tới, các giám mục mới sẽ được đề xuất bởi giáo hội ở địa phương cùng với chính phủ Trung Quốc vốn có quan điểm vô Thần.

“Những hậu quả sẽ bi thảm và lâu dài, không chỉ cho Giáo Hội ở Trung Quốc mà còn cho toàn thể Cơ Đốc giáo vì nó làm tổn hại đến uy tín. Có lẽ đó là lý do tại sao họ muốn giữ bí mật về thỏa thuận này”, Hồng y Joseph Zen, cựu giám mục Hồng Kông, bình luận.

Biên giới Triều – Hàn bớt căng thẳng

Triều Tiên và Hàn Quốc có kế hoạch giảm bớt quy mô lực lượng quân sự dọc biên giới hai nước theo một thỏa thuận mới được đưa ra trong tuần này.

“Chúng tôi đang loại bỏ bức màn xung đột dữ dội đã bao phủ bán đảo Triều Tiên quá lâu, và đang tiến một bước lớn hướng tới một kỷ nguyên mới về hòa bình và tiến bộ vĩnh viễn, một kỷ nguyên không có chiến tranh”, theo ông Jeong Kyeong-doo, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc mới tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Sáu.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo (Ảnh: Yonhap)

Tổng thống Tanzania yêu cầu không chính trị hóa vụ chìm phà

Tổng thống Tanzania John Magufuli hôm thứ Sáu đã ra lệnh bắt giữ những người chịu trách nhiệm về vụ chìm phà trên hồ Victoria khiến ít nhất 136 người thiệt mạng trong khi nhiều người khác bị mất tích, theo Reuters.

Vụ lật úp xảy ra khi chiếc phà MV Nyerere nằm cách bến cảng Ukerewe chỉ vài mét. Ước tính ban đầu cho thấy có hơn 300 người trên tàu.

Một số chính trị gia đối lập chỉ trích chính phủ phản ứng chậm chạp đối với vụ chìm phà. Tổng thống Magufuli cảnh báo phe đối lập không được chính trị hóa thảm họa này.

Trung Quốc khánh thành đại sứ quán mới ở Dominica

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc đã khánh thành một đại sứ quán mới tại Cộng hòa Dominica hôm thứ Sáu (21/9), sau khi đất nước Caribê này cắt đứt quan hệ với Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh coi là một tỉnh ly khai.

Hoa Kỳ đã triệu hồi các nhà ngoại giao hàng đầu của mình tại các quốc gia từ bỏ mối quan hệ với Đài Loan và cảnh báo rằng Trung Quốc đang đưa ra những ưu đãi kinh tế nhằm tìm cách thống trị. Hiện Đài Loan chỉ có quan hệ chính thức với 17 quốc gia, hầu hết trong số đó là các quốc gia nhỏ và kém phát triển ở Trung Mỹ và Thái Bình Dương.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.