RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc đăng video cảnh cáo người Hồng Kông, Cảnh sát Nga đấm vào bụng cô gái biểu tình

12:00 13/08/2019

Hôm nay, thứ Ba (13/8), chúng tôi xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin thế giới nổi bật đêm qua.

Mỹ, Canada bày tỏ quan ngại về vấn đề Hồng Kông

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, hôm thứ Hai, cho biết ông rất lo lắng về những gì đang diễn ra ở Hồng Kông và kêu gọi nhà cầm quyền Trung Quốc xử lý các cuộc biểu tình ở đó một cách khéo léo, theo Reuters.

“Chúng tôi vô cùng lo lắng về tình hình ở Hồng Kông. Chúng tôi thấy cần thiết phải giảm căng thẳng, chúng tôi cho rằng chính quyền địa phương cần lắng nghe tâm tư của người dân”, ông Trudeau nói.

“Chúng tôi đang kêu gọi cho hòa bình, trật tự, đối thoại … chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi Trung Quốc thận trọng và hết sức tôn trọng trong cách ứng xử với những người có mối lo sợ chính đáng ở Hồng Kông”, ông Treau nói trong một cuộc họp báo được truyền hình ở Toronto.

Thủ tướng Canada, Justin Trudeau. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ, nghị sĩ Mitch McConnell, hôm thứ Hai, cảnh báo Trung Quốc rằng bất kỳ cuộc đàn áp bạo lực nào đối với các cuộc biểu tình ở Hồng Kông là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Phát biểu của ông Trudeau và McConnell đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang cho thấy những dấu hiệu sẽ dùng tới các biện pháp mạnh tay để đàn áp người biểu tình Hồng Kông.

Tàu Anh-Mỹ ‘liên thủ’ bảo vệ tàu hàng qua Vùng Vịnh

Tàu chiến HMS Kent của Anh đã tiến ra Vùng Vịnh vào thứ Hai để cùng tham gia với các tàu Hoa Kỳ bảo vệ các tàu vận tải thương mại di chuyển trong khu vực, theo Reuters.

“Trọng tâm của chúng tôi ở vùng Vịnh vẫn là làm giảm căng thẳng hiện tại”, ông Andy Brown, chỉ huy tàu HMS Kent, cho biết. “Tuy nhiên, chúng tôi cam kết duy trì tự do hàng hải và bảo đảm việc giao thương quốc tế, đây là mục tiêu của việc triển khai tàu”.

Việc Anh triển khai tàu chiến ở Vùng Vịnh diễn ra sau khi Iran bắt giữ một tàu chở dầu của nước này ở eo biển Hormuz. Vào ngày 4/7, lính thủy đánh bộ Anh đã bắt giữ một tàu Iran, nghi ngờ buôn lậu dầu đến Syria, ở ngoài khơi bờ biển Gibraltar.

Tàu HMS Kent của Anh. (Ảnh: Roal Navy)

Quốc hội thân Maduro họp, âm mưu lật đổ Nghị viện do dân bầu

Cơ quan lập pháp thân chính phủ Maduro ở Venezuela đã tổ chức một phiên họp vào thứ Hai trong một nghi ngờ rằng họ đang lên kế hoạch giải tán quốc hội do dân bầu mà phe đối lập chiếm đa số. Đây là một động thái mà Reuters đánh giá là sẽ làm gia tăng hơn nữa căng thẳng ở Venezuela.

Reuters nhận định, động thái của phe Maduro sẽ gây ra sự tức giận trong cộng đồng quốc tế và gần như chắc chắn sẽ phá hoại các cuộc đàm phán do Na Uy làm trung gian giữa chính phủ Maduro và chính phủ Guaido nhằm đạt được một giải pháp giải quyết bế tắc chính trị ở Venezuela.

Chủ tịch Quốc hội thân Maduro, Diosdado Cabello, giữa. (Ảnh: Reuters / Manaure Quintero)

Sau cuộc bầu cử năm 2015, các nghị sỹ phe đối lập được bầu vào phần lớn các ghế trong Quốc hội Venezuela. Đáp lại, ông Maduro hành động nhằm phế bỏ Quốc hội do nhân dân bầu, thành lập Quốc hội lập hiến Venezuela năm 2017, trong đó đa số là những người ủng hộ ông. Kể từ đó, Venezuela tồn tại 2 cơ quan lập pháp, một là Quốc hội do dân bầu, với phe đối lập chiếm đa số, hai là Quốc hội lập hiến do ông Maduro thành lập.

Trung Quốc đưa xe bọc thép và binh lính tới biên giới Hồng Kông

Chính quyền Trung Quốc hôm thứ Hai (12/8) cáo buộc tình trạng bất ổn ở Hồng Kông là một dấu hiệu của “chủ nghĩa khủng bố đang nổi lên”. Sau đó, giới truyền thông nhà nước cho đăng một đoạn video tổng hợp dài một phút cho thấy quân đội Trung Quốc lái xe bọc thép và các phương tiện chở binh lính đến Thâm Quyến, giáp biên giới Hồng Kông.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố rõ rằng họ sẵn sàng sử dụng vũ lực để dập tắt phong trào biểu tình ở Hồng Kông. (Chi tiết)

Lực lượng cảnh sát Hồng Kông đối đầu với những người biểu tình ngày 11/8/2019 (ảnh: HKFP).

Cảnh sát Nga đấm vào bụng cô gái trẻ khiến công chúng phẫn nộ

Nhiều người Nga đã trở nên tức giận khi xem đoạn video cho thấy một sĩ quan cảnh sát Nga đấm vào bụng một phụ nữ trẻ, thêm một bằng chứng cho thấy chính quyền sử dụng vũ lực quá mức trong những tuần biểu tình gần đây ở thủ đô Moscow,.

Theo Reuters, đoạn video được ghi lại vào thứ Bảy (10/8) và sau đó lan truyền trên các phương tiện truyền thông, thu hút hàng triệu lượt xem. Các cảnh quay cho thấy hai cảnh sát chống bạo động đội mũ bảo hiểm kéo người phụ nữ, cô Daria Sosnovskaya, đến một chiếc xe của cảnh sát.

Ảnh chụp màn hình từ video cho thấy viên cảnh sát tấn công người phụ nữ trẻ tuổi bằng một cú đấm bất ngờ.

Sosnovskaya, 26 tuổi, đã cố gắng thoát ra khỏi sự khống chế và bị một sĩ quan đáp trả bằng cách đấm vào bụng cô. Theo Reuters, một trong những phóng viên ghi lại vụ việc đã gọi mỉa mai viên cảnh sát là “một anh hùng”. (Chi tiết)

Indonesia: người dân dùng rác nhựa đổi lấy vé xe bus

Thành phố Surabaya, Indonesia đang tích cực giảm thiểu tác hại của rác thải nhựa bằng cách khuyến khích người dân đem các vật dung bằng nhựa như chai, cốc nhựa đổi lấy vé xe bus, theo AFP.

Bằng 3 vỏ chai nhựa cỡ lớn hoặc 10 cốc nhựa, người dân thành phố 2,9 triệu dân này có thể đổi được một vé xe buýt đi trong một giờ. Có tới gần 16.000 người tới đổi rác nhựa lấy vé xe buýt mỗi tuần.

Indonesia là quốc gia gây ô nhiễm biển xếp thứ hai thế giới sau Trung Quốc, nước này đã cam kết giảm 70% rác thải nhựa xuống biển vào năm 2025 bằng cách tăng cường tái chế, nâng cao nhận thức cộng đồng và hạn chế dùng đồ nhựa.

Người dân Indonesia đổi chai nhựa lấy vé xe bus. (Ảnh: AFP)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.