RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc từ chối yêu cầu cập cảng của tàu chiến Mỹ, Giáo hoàng bảo vệ thỏa thuận giám mục Trung Quốc

12:09 26/09/2018

Hôm nay thứ Tư ngày 26/9, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Trung Quốc từ chối yêu cầu cập cảng của tàu chiến Mỹ

Trung Quốc đã từ chối yêu cầu ghé cảng Hồng Kông của một tàu chiến Mỹ, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Hồng Kông cho biết hôm thứ Ba (25/9), trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. “Chính phủ Trung Quốc không chấp thuận yêu cầu ghé thăm cảng Hồng Kông của USS Wasp”, Lãnh sự quán cho biết.

USS Wasp
Tàu USS Wasp. (Ảnh qua SCMP)

Tàu tấn công đổ bộ trước đó có kế hoạch dừng lại ở Hồng Kông vào tháng tới, The Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn các quan chức quân sự Mỹ giấu tên. Con tàu là một phần của một nhóm có trụ sở tại Sasebo ở Nhật Bản và hoạt động trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Tổng thống Trump khẳng định bảo vệ lợi ích Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã có lời qua tiếng lại tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm thứ Ba, trong đó ông Trump tuyên bố sẽ trừng phạt thêm Tehran.

Trump
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đề cập đến phiên họp thứ 73 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại trụ sở chính ở New York, Hoa Kỳ, ngày 25 tháng 9 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Caitlin Ochs)

Ông Trump đã sử dụng bài phát biểu thường niên của mình tại LHQ để tấn công “chế độ độc tài tham nhũng” của Iran, khen ngợi Bắc Triều Tiên và đưa ra một thông điệp khẳng định ông sẽ từ chối chủ nghĩa toàn cầu và bảo vệ lợi ích của Mỹ. “Các nhà lãnh đạo của Iran gieo rắc rối, chết chóc và hủy diệt”, ông Trump nói. “Họ không tôn trọng láng giềng hoặc biên giới của họ hoặc các quyền chủ quyền của các quốc gia”.

Giáo hoàng bảo vệ thỏa thuận giám mục Trung Quốc

Giáo hoàng Phanxico (Francis) hôm thứ Ba đã bảo vệ một thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa Vatican và Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục, nói rằng ông, chứ không phải chính phủ Bắc Kinh, sẽ có tiếng nói cuối cùng về việc ai được bổ nhiệm. “Không phải (chính phủ) đặt tên cho họ. Đó là một cuộc đối thoại. Nhưng Giáo hoàng sẽ bổ nhiệm họ. Cần nói rõ như vậy”, Giáo hoàng nói.

Trung Quốc
Giám mục Trung Quốc Lý Sơn (giữa) cử hành thánh lễ ngày thứ Bảy vào đêm trước Phục Sinh tại Giáo đường Thánh Mẫu Vô Nhiễm Nguyên Tội, một nhà thờ Công giáo được nhà nước cho phép hoạt động ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 31 tháng 3, 2018. (Ảnh: AP)

Đây là bình luận công khai đầu tiên của Giáo hoàng về thỏa thuận ký kết tại Bắc Kinh hôm thứ Bảy (22/9). Trong khi nhận ra không phải ai cũng hiểu được tính hợp lý đằng sau thỏa thuận, Giáo hoàng cho biết ông tin vào “đức tin vĩ đại” của người Công giáo Trung Quốc.

Đức, Ả-rập Xê-út đồng ý khép lại tranh chấp ngoại giao

Đức và Ả-rập Xê-út hôm thứ Ba đã đồng ý gác lại một cuộc tranh chấp ngoại giao đã làm tổn hại mối quan hệ giữa hai nước để bước sang trang mới. Vụ việc bắt đầu vào tháng 11/2017 khi Bộ trưởng Ngoại giao Đức lúc đó là Sigmar Gabriel đã lên án “chủ nghĩa mạo hiểm” ở Trung Đông, những nhận xét được coi là nhắm vào các chính sách của Ả-rập Xê-út.

“Trong những tháng gần đây, quan hệ của chúng tôi đã chứng kiến ​​một sự hiểu lầm trái ngược với mối quan hệ mạnh mẽ và chiến lược của chúng tôi với Vương quốc Ả-rập Xê-út và chúng tôi chân thành hối tiếc điều này”, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết hôm thứ Ba. Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út đã hoan nghênh tuyên bố của Maas và mời ông đến vương quốc để tăng cường quan hệ hai bên.

Lãnh đạo 5 Sao Ý dọa không ủng hộ mục tiêu ngân sách 2019

Nhà lãnh đạo phong trào 5 Sao Luigi Di Maio của Ý hôm thứ Ba cho biết ngân sách năm sau phải tính đến các nhu cầu chính của họ, bao gồm thu nhập tối thiểu cho người nghèo và thất nghiệp, hoặc sẽ không giành được sự ủng hộ của họ trong Nghị viện.

Luigi Di Maio
Bộ trưởng Bộ Lao động và Công nghiệp Ý Luigi Di Maio phát biểu tại Hội nghị Hiệp hội Doanh nghiệp Ý Confcommercio tại Rome, Ý, ngày 7 tháng 6 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Tony Gentile / File Photo)

Chính phủ Ý hiện nay là một liên minh gồm phong trào 5 Sao và đảng cực hữu League. Trong tuần này, chính phủ phải trình bày ngân sách đầu tiên và các mục tiêu kinh tế, sau đó sẽ được bỏ phiếu thông qua ở Nghị viện. Theo một tuyên bố, ông Di Maio nói với các bộ trưởng 5 Sao trong cuộc họp rằng mục tiêu ngân sách “sẽ không nhận được phiếu bầu 5 Sao” nếu chúng không bao gồm các chiến dịch hàng đầu về thu nhập tối thiểu, giảm tuổi nghỉ hưu và bồi hoàn người gửi tiết kiệm bị ngân hàng lừa gạt.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.