RSS

Thế giới đêm qua: Tướng mới của Tổng thống Trump ưu tiên nhắm tới Trung Quốc, Brazil sẽ xa rời toàn cầu hóa

12:00 03/01/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 3/1, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tướng mới của Tổng thống Trump ưu tiên nhắm tới Trung Quốc

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Pat Shanahan đặc biệt nhấn mạnh với nhân sự của ông phải đặt trọng tâm vào mối đe doạ từ Trung Quốc, theo AP.

Một nhân viên trong Bộ Quốc phòng cho biết: “Dù chúng tôi vẫn tập trung vào các hoạt động đang diễn ra, nhưng quyền Bộ trưởng Shanahan nói với cả đội rằng hãy nhớ phải chú ý tới Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc”.

Tổng thống Donald Trump và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Patrick Shanahan, cúi đầu cầu nguyện trước khi bắt đầu cuộc họp Nội các của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 18 tháng 8. (Ảnh: Mandel Ngan / AFP / Getty Images)

Ông Shanahan, một nhà điều hành tại Boeing trước khi trở thành Thứ trưởng Quốc phòng vào năm 2017, cho biết hướng đi của ông là tiếp tục chiến lược quốc phòng chú trọng vào việc cạnh tranh sức mạnh với Nga, Trung Quốc.

Tổng thống Trump đã chọn ông Shanahan thay thế cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis từ ngày 1/1, trước thời hạn mà ông Mattis dự kiến khi tuyên bố từ chức. (Chi tiết)

Nga cho phép Mỹ tiếp cận lãnh sự công dân bị nghi gián điệp

Hôm thứ Tư (2/1), Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đã cho phép Washington tiếp cận lãnh sự với Paul Whelan, công dân Mỹ bị bắt tại Nga với cáo buộc làm gián điệp. Trước đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ ông Whelan hôm 28/12 trong một “hành động gián điệp tại Moscow”.

Paul Whelan.
Công dân Mỹ Paul Whelan. (Nguồn: Los Angeles Times)

Cùng ngày 2/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này đang yêu cầu Nga trao trả ngay lập tức ông Paul Whelan, một lính thủy đánh bộ Mỹ đã về hưu, bị Moscow bắt giữ với cáo buộc thực hiện hành động do thám. Phát biểu tại thủ đô Brasilia sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, Ngoại trưởng Pompeo còn yêu cầu Moscow giải thích lý do bắt giữ ông Whelan.

Tổng thống Trump sẵn sàng gặp lại Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư tuyên bố đang mong chờ cuộc gặp thứ 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không sản xuất và thử vũ khí hạt nhân, hay trao vũ khí cho bên khác, cũng như sẵn sàng gặp ông bất cứ lúc nào. Do đó, Tổng thống Mỹ cho hay ông cũng muốn gặp lại ông Kim Jong-un, người đã nhận ra rằng Triều Tiên đang sở hữu tiềm năng kinh tế lớn.

Trump-Kim
Trump-Kim bắt tay trong thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất diễn ra vào tháng 6 tại Singapore. (Ảnh: Yonhap)

Đây là phản ứng đầu tiên của Washington sau thông điệp năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Trước đó một ngày, trong thông điệp năm mới được phát sóng trên truyền hình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nêu rõ luôn sẵn sàng gặp lại Tổng thống Mỹ vào bất cứ lúc nào. Đồng thời, ông kêu gọi Mỹ có những biện pháp phù hợp trong đàm phán phi hạt nhân hóa, song khẳng định Triều Tiên sẽ phải tìm kiếm một hướng đi thay thế nếu Mỹ không thực hiện các cam kết của mình và tiếp tục đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Brazil tuyên bố từ bỏ chủ nghĩa toàn cầu

Tân Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Brazil Ernesto Araujo cho biết hôm thứ Tư rằng đất nước của ông sẽ trở lại các chính sách trước đây, ít toàn cầu hóa hơn và hỗ trợ những người chống lại “bạo chúa” ở Venezuela. Tại Liên Hợp Quốc, Brazil sẽ không còn phục vụ lợi ích của các tổ chức phi chính phủ quốc tế, ông nói, trong một bài phát biểu sau khi tuyên thệ.

Ernesto Araujo
Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Ernesto Araujo tham dự một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tại Cung điện Itamaraty ở Brasípa, Brazil ngày 2 tháng 1 năm 2019. (REUTERS / Ricardo Moraes)

Những tuyên bố của ông Araujo về quan hệ quốc tế đánh dấu một sự phá bỏ lập trường hòa giải truyền thống của Brazil. Ông Araujo cho rằng đã đến lúc người Brazil tập trung vào lòng yêu nước và ít quan tâm đến trật tự toàn cầu.

Tổng thống Trump không đưa ra thời gian biểu cho rút quân khỏi Syria

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư tuyên bố Hoa Kỳ sẽ rời khỏi Syria từ từ trong một khoảng thời gian, và sẽ bảo vệ các chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở nước này khi Washington rút quân. Ông Trump đã không đưa ra thời gian biểu cho kế hoạch quân sự ra khỏi Syria. 

Trump
Tổng thống Trump. (Ảnh: Epoch Times)

Trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng trước các phóng viên, ông Trump nói rằng ông chưa bao giờ đặt thời gian biểu 4 tháng cho việc rút 2.000 lính Mỹ đóng tại Syria trong cuộc chiến chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) như một số báo đã đưa tin. “Chúng tôi đang rút ra và chúng tôi rất thông minh”, ông Trump Trump nói. “Tôi không bao giờ nói rằng tôi rút ra vào ngày mai”.

Nạn nhân lạm dụng nhà thờ Chile chỉ trích các giám mục

Hai nạn nhân bị lạm dụng tình dục bởi một linh mục Giáo hội Công giáo La Mã ở Chile đã phát động một cuộc tấn công mới vào các giám mục của đất nước vào hôm thứ Tư, cáo buộc họ đã không cải cách hoặc học hỏi từ cuộc khủng hoảng.

Jose Andres Murillo
Jose Andres Murillo, nạn nhân của lạm dụng tình dục nhà thờ ở Chile, rời đi sau khi nói chuyện với giới truyền thông trong một cuộc họp báo ở Santiago, Chile, ngày 28 tháng 9 năm 2018. (REUTERS / Ivan Alvarado / File Photo)

Juan Carlos Cruz và Jose Andres Murillo, hai nạn nhân nổi tiếng của vụ lạm dụng đã đưa ra bằng chứng về thử thách của họ đối với Giáo hoàng Francis tại Rome, cho biết Giáo hoàng cũng đã hành động quá chậm để xử lý khủng hoảng. Cruz cho biết các nhà lãnh đạo của nhà thờ Chile, một số người phải đối mặt với cuộc điều tra hình sự vì vai trò của họ trong việc che đậy lạm dụng, đã không thực hiện được những lời hứa của họ để tiến hành cải cách.

Apple giảm dự báo doanh thu ở Trung Quốc

Apple Inc. đã giảm 0,11% dự báo doanh số cho quý tài chính gần nhất, và cho biết nguyên nhân là do tình trạng bán điện thoại thông minh và các thiết bị khác ở Trung Quốc chậm lại, theo Wall Street Journal.

Giám đốc điều hành Apple, ông Tim Cook cho biết trong một lá thư gửi các nhà đầu tư vào thứ Tư rằng công ty hiện dự đoán doanh thu khoảng 84 tỷ đô la cho quý tài chính kết thúc vào ngày 29/12.

Ông Cook cho biết nền kinh tế Trung Quốc đã bắt đầu thoái trào vào nửa cuối năm ngoái, theo dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội được báo cáo của chính phủ. Ông cho biết môi trường kinh tế ở nước này đã bị ảnh hưởng vì căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.