RSS

Thế giới đêm qua: Tỷ phú Elon Musk bị kiện vì phát ngôn về thợ lặn cứu đội bóng nhí Thái Lan, Canada cấm sử dụng chất béo chuyển hoá

12:00 18/09/2018

Hôm nay thứ Ba ngày 18/9, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tỷ phú Elon Musk bị kiện vì phỉ báng thợ lặn người Anh cứu hộ hang Tham Luang 

Ông Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla Inc, hôm thứ Hai đã bị kiện vì tội phỉ báng một thợ lặn người Anh từng tham gia giải cứu đội bóng nhí Thái Lan khỏi hang Tham Luang hồi tháng Bảy, theo Reuters.

Ông Musk gọi ông Vernon Unsworth là một kẻ ấu dâm và hiếp dâm trẻ em, sau khi người thợ lặn 63 tuổi từ chối sử dụng tàu lặn của tỷ phú cho việc cứu hộ các bé trai vì nó không phù hợp với hoàn cảnh khi đó.

Đơn khiếu nại được đệ trình tại tòa án ở Los Angeles, yêu cầu ít nhất 75.000 đô la tiền đền bù thiệt hại, cộng với khoản tiền phạt chưa được xác định.

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk. (Ảnh: REUTERS/Bobby Yip)

Nigeria: Lũ lụt khiến 100 người thiệt mạng

Lũ lụt xảy ra tại miền trung và miền nam Nigeria khiến 100 người thiệt mạng. “Theo các dữ liệu, 100 người đã chết trên toàn bộ 10 bang”, ông Sani Datti, phát ngôn viên Cơ quan quản lý khẩn cấp quốc gia (NEMA) cho biết hôm thứ Hai.

Lũ lụt tại quốc gia này xảy ra hàng năm vào mùa mưa, hậu quả ngày càng trở nên trầm trọng hơn bởi cơ sở hạ tầng nghèo nàn và thiếu kế hoạch chống lũ, năm nay, sự tàn phá trở nên tồi tệ nhất kể từ năm 2012.

Theo ông Sani, lũ lụt năm nay được coi là thảm họa quốc gia và bao trùm 4 bang: Kogi, Niger, Anambra và Delta. Chính phủ Nigeria đang tiến hành tìm kiếm, giải cứu và hồi phục sức khỏe cho các nạn nhân. Lũ lụt trong những năm qua tại quốc gia này đã khiến hàng trăm ngàn người vô gia cư.

Một người cố đi qua khu vực ngập lụt tại bang Kogi, Nigeria hôm 17/9/2018. (Ảnh: REUTERS/Afolabi Sotunde)

Canada chính thức cấm sử dụng “chất béo chuyển hoá”

Lệnh cấm có hiệu lực từ hôm thứ Hai. Chất béo chuyển hoá (PHOs) là dầu trải qua quá trình Hydrohoas một phần, được dùng trong sản xuất công nghiệp, nhằm bảo quản thực phẩm, theo cơ quan sức khỏe cộng đồng Health Canada. Chất này có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh ngọt, khoai tây chiên, gà rán, cũng như dầu ăn và bơ thực vật.

Lệnh cấm yêu cầu thực phẩm sản xuất sau ngày 17/9/2018 không được có PHOs, những thực phẩm được sản xuất trước thời điểm đó tiếp tục được bày bán trong 2 năm tới, nhằm cho phép các nhà bán lẻ “xả hàng”. Lệnh cấm tác động tới hoạt động sản xuất thực phẩm tại Canada cũng như các sản phẩm nhập khẩu, theo Global News.

“Chất béo chuyển hoá” có trong các thực phẩm chiên rán bán sẵn, và các loại bánh ngọt. (Ảnh: AP)

Australia dự định cấm lễ hội âm nhạc vì lo ngại ma túy

Chính phủ Australia đã cam kết sẽ cấm một lễ hội âm nhạc khiêu vũ thường niên sau khi hai người tử vong vì nghi án sử dụng ma túy tại lễ hội này, trong đó có nam thanh niên gốc Việt có tên là Joseph Phạm. Ngoài ra, 700 người phải tìm đến trợ giúp y tế liên quan đến ma túy tại sự kiện này.

Thủ hiến bang New South Wales, bà Gladys Berejiklian cho rằng đây là một sự kiện thường niên không an toàn và nói rằng nó không nên diễn ra một lần nào nữa, theo News.com.au.

Nữ trợ lý Tổng thống Phillipine xin lỗi cộng đồng người khiếm thính

Trợ lý Truyền thông của Tổng thống Duterte, cô Mocha Usan hôm thứ Hai tuyên bố nhận trách nhiệm về hành động khiếm nhã đối với người khiếm thính.

Tuần trước, Mocha Uson chia sẻ với 5,7 triệu người dùng theo dõi tài khoản Facebook của cô một video, trong đó Andrew Olivar bắt chước các ký hiệu mà người khiếm thính sử dụng, người ta có thể nghe thấy tiếng cười của Mocha Uson trong video.

Thượng Nghị sỹ Nancy Binay, người đã ký đạo luật công nhận Ngôn ngữ của người khiếm thính Phillipines như một giao thức giao tiếp chính thức, đã nhắc nhở Uson: “là một viên chức cộng đồng, điều tối thượng là cô không được chế giễu những người cô phụng sự”, theo ABS-CBN.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.