RSS

Thị trường việc làm Úc: Việc làm full-time thấp kỉ lục, ngành nghề thiếu ổn định lên ngôi

15:30 08/06/2018

Theo một nghiên cứu mới, các công việc thiếu ổn định đang chiếm đa số trên thị trường việc làm.

Theo một nghiên cứu mới, chưa đến một nửa số lao động đang làm các công việc toàn thời gian tại Úc có chế độ nghỉ phép.

Thông qua phân tích dữ liệu của Cục Thống kê Úc, Viện nghiên cứu việc làm tương lai Úc nhận thấy có sự ra tăng mạnh mẽ trong 5 năm qua của những ngành nghề “không ổn định”, mà lao động không được hưởng các lợi ích như trả lương trong ngày nghỉ lễ, trợ cấp lương hưu hay nghỉ ốm.

Hai nhà kinh tế học Tanya Carney và Jim Stanford đã chuẩn bị báo cáo "Những khía cạnh của ngành nghề không ổn định" và phân tích dữ liệu từ năm 2012-17.

Họ nhận thấy số công việc toàn thời gian với quyền nghỉ phép giảm xuống còn 49,97%.

Trong khi đó, số việc làm bán thời gian đã tăng lên 31,7% - cao nhất từ ​​trước tới nay - và phần còn lại của lực lượng lao động là những người tự làm chủ, làm việc tự do và thiếu việc làm. Công việc không ổn định giờ đã chiếm đa số.

Một phát hiện quan trọng khác đó là những người Úc trẻ tuổi đang phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi công việc toàn thời gian cho những người dưới 30 tuổi giảm từ 42,5% trong năm 2012 xuống còn 38,9% vào năm 2017. Đồng thời, tỷ lệ thiếu dụng việc làm tăng từ 7,6% lên 9,1%.

"Các lao động trẻ phải đối mặt với những điều kiện tồi tệ của thị trường lao động bấp bênh, mặc dù họ có trình độ học vấn cao hơn trước đây", báo cáo cho biết.

"Thật vậy, gần 50% công nhân ở độ tuổi 25-34 đã hoàn thành giáo dục đại học, nhưng tỷ lệ công việc không ổn định chiếm đa số ngăn cản lao động phát huy tối đa năng lực.”

Hai yếu tố dẫn đến sự thay đổi

Báo cáo xem xét các dữ liệu của ABS và các dữ liệu khác của chính phủ trên các chỉ số công việc, bao gồm tiền lương, tỷ lệ lao động bình thường, thiếu việc làm và lao động nhập cư.

Báo cáo chỉ ra hai yếu tố chính dẫn đến xu hướng gia tăng của các công việc không ổn định: số lượng việc làm sẵn có không đủ để đáp ứng số lao động và chất lượng việc làm đang đi xuống.

"Người lao động cảm thấy họ buộc phải đảm nhiệm bất kì công việc nào ngay cả khi nó thiếu ổn định hay thời gian biểu không hợp lí", ông Stanford nói. "Chúng ta phải có một thị trường việc làm mạnh mẽ hơn để mọi người có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp nhất."

Ông Stanford ủng hộ việc thay đổi luật lao động để đảm bảo công nhân trong các ngành nghề bấp bênh có nhiều quyền lợi hơn, bao gồm lương tối thiểu. Ông cũng bày tỏ niềm tin rằng Úc có thể xoay xở để cải thiện tình hình thông qua các chính sách chủ động

Mai Dung / ABC News

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.