RSS

Thủ tướng Scott Morrison nổi giận vì Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "x.úc p.hạm" người Úc

08:00 21/03/2019

'Tôi thấy những bình luận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan rất x.úc p.hạm người Australia và cũng rất liều lĩnh trong môi trường n.hạy cảm hiện nay', Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm nay phát biểu tại thủ đô Canberra.

Thủ tướng Scott Morrison yêu cầu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ rút lại những bình luận tiêu cực và cảnh báo xem xét lại mối quan hệ với Ankara.

"Tôi thấy những bình luận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan rất xúc phạm người Australia và cũng rất liều lĩnh trong môi trường nhạy cảm hiện nay", Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm nay phát biểu tại thủ đô Canberra sau khi triệu tập đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối, theo AFP.

Trong lúc vận động tranh cử hôm 18/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mô tả vụ xả sún g hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand là một phần của cuộc tấn côn g nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng Hồi giáo, đồng thời cảnh báo những người chống Hồi giáo ở Australia sẽ bị "đưa về nhà trong những cỗ qua n tài" như cha ông họ ở Gallipoli. Kẻ xả sún g Brenton Tarrant là người gốc Australia.

Hơn 8.000 người Australia đã chế t khi chiến đấu với các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trong Chiế n dịch Gallipoli trên bán đảo Gallipoli, Thổ Nhĩ Kỳ trong Thế chiế n I. Gallipoli có vị trí nổi bật trong ký ức của những người Australia.

"Tôi đang chờ đợi những bình luận này được làm rõ và tôi cũng đã yêu cầu lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ rút lại phát biểu đó", ông Morrison nói, thêm rằng ông cũng đề nghị truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ gỡ bỏ những thông tin sai lệch về Australia.

Theo ông Morrison, những người Australia đang du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ nên hiểu rõ tình hình và khuyến cáo du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang được xem xét. "Tôi sẽ chờ xem phản hồi từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trước khi thực hiện các bước tiếp theo, nhưng tôi có thể nói rằng tất cả lựa chọn đều đang được xem xét", Thủ tướng Australia nhấn mạnh.

Ông Morrison cũng cáo buộc Erdogan phản bội cam kết củng cố hòa bình hai nước của Mustafa Kemal Ataturk, người sáng lập nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại và rất được kính trọng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cũng bị Phó thủ tướng New Zealand Winston Peters chỉ trích vì chiếu đoạn video vụ xả sún g trong lúc vận động tranh cử. Ông Peters nói hành động như vậy gây ngu y hiể m cho tương lai và sự an toàn của người dân New Zealand trong nước cũng như nước ngoài.

Tarrant, 28 tuổi, dùng súng tấn côn g hai nhà thờ Hồi giáo New Zealand hôm 15/3 khiến 50 người thiệ t mạn g và hàng chục người bị thươn g. Trước khi ra tay, hắn đăng một bản tự thuật tuyên bố vụ tấn côn g nhằm vào "lũ xâm lược" Hồi giáo và thể hiện tư tưởng bài xích Hồi giáo, người nhập cư, tôn sùng thuyết người da trắng thượng đẳng.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.