RSS

Thủ tướng Scott Morrison trình làng tân chính phủ đa số

18:00 27/05/2019

Thủ tướng Scott Morrsion đã công bố thành phần tân nội các chính phủ với một số khuôn mặt mới, và hé lộ tân chính phủ đa số của Liên Đảng sẽ làm việc như thế nào. 

Kết quả hình ảnh cho Thủ tướng Scott Morrison trình làng tân chính phủ đa số

Thủ tướng Scott Morrison công bố tân chính phủ gồm 40 người, bao gồm tân nội các gồm 22 người và 18 phụ tá bộ trưởng.

Nhiều bộ vẫn như cũ ví dụ Bộ Ngân khố vẫn do ông Josh Frydenberg nắm giữ, Bộ trưởng Tài chánh vẫn là Matias Cormann, hay là ông Peter Dutton vẫn nắm Bộ Nội vụ, và Bộ trưởng Di trú vẫn là ông David Coleman.

Nhưng một số người trong nội các sẽ có thêm quyền hạn, ví dụ Ngoại trưởng Marise Payne nay kiêm luôn Bộ Phụ nữ. Dân biểu thổ dân đầu tiên ông Ken Wyatt nay giữ Bộ Thô dân Sự vụ.

Ông Morrison cho biết ông sẽ đích thân giám sát một cơ quan mới chuyên chăm lo cho người thổ dân.

"Lần đầu tiên Úc một thành viên nội các là người thổ dân, nắm giữ bộ thổ dân sự vụ. Ông Wyatt sẽ có sự hỗ trợ của cơ quan chăm lo người thổ dân trực thuộc phủ thủ tướng và văn phòng nội các, vốn sẽ báo cáo trực tiếp cho bộ trưởng thổ dân sự vụ."

Ông Morrison cất nhắc dân biểu Stuart Robert của Queensland vào nội các với vai trò Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ và Bộ trưởng Chương trình Bảo hiểm Người Khuyết tật.

Ông Robert đồng thời được giao cho việc giám sát cơ quan dịch vụ úc có trụ sở tại Sydney, có nhiệm vụ giúp người dân tiếp cận các dịch vụ của chính phủ.

Ông Morrison nói chính phủ muốn tạo điều kiện dễ dàng cho người dân vì họ phụ thuộc vào các dịch vụ của chính phủ.

"Chúng tôi muốn chính phủ này vì dân. Chúng tôi muốn họ có đầy đủ thông tin và có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ của chính phủ thông qua mọi công nghệ thông tin ngày nay."

Ông Morrison cũng không quên thưởng cho người đã giúp ông lên làm thủ tướng hồi năm ngoái đó là ông Alex Hawke và bổ nhiệm ông này vào chức Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Thái Bình Dương kiêm phụ tá bộ trưởng quốc phòng.

Thủ tướng cũng hé lộ vai trò mới của một số bộ, ví dụ Bộ trưởng Y tế ông Greg Hunt sẽ ưu tiên tìm cách giảm tỉ lệ tự tử của thanh thiếu niên.

Bộ trưởng Năng lượng Angus Taylor nay kiêm luôn Bộ trưởng Cắt giảm Khí thải.

"Cụ thể làm sao từ nay đến năm 2030 chúng ta phải đạt được mục tiêu cắt giảm khí thải, đồng thời phụ trách luôn quỹ giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu," ông Morrison cho biết.

Bà Sussan Ley giữ chức bộ trưởng môi trường thay cho bà Melissa Price. Bà Ley làm bộ trưởng y tế cho đến năm 2017 nhưng phải từ chức sau khi bị phát hiện bà dùng thời gian đi công tác để mua một căn hộ ở Gold Coast.

Tân nội các 22 người của Liên Đảng nay có 7 phụ nữ. 

Thượng nghị sĩ Tasmania Richard Colbeck nay nắm giữ bộ thể thao kiêm bộ cao niên và thanh niên.

Hai cựu bộ trưởng Mitch Fifield và Arthur Sinodinos được giao việc mới không nằm trong chính phủ.

Ông Mitch Fifield sẽ làm tân đại sứ của Úc tại Liên Hiệp Quốc, trong khi ông Arthur Sinodinos sẽ làm đại sứ của Úc tại Washington thay ông Joe Hockey sau khi ông này hết nhiệm kỳ.

Ông Morrison bác bỏ tin nói hai người này bị loại ra khỏi chính phủ.

"Họ đại diện tốt nhất cho Úc, cho quyền lợi của chúng ta ở ngoại quốc, và sẽ hoàn thành nhiệm vụ đó tốt đẹp. Cả hai thượng nghị sĩ này đã có vô số đóng góp và được cho cơ hội tiếp tục phục vụ trong chính phủ nhưng họ muốn làm công việc mới rất thú vị đó."

Dân biểu NSW Paul Fletcher nắm ba bộ, Thông tin, Nghệ thuật và An ninh Mạng.

Thủ tướng Morrison nói ông kỳ vọng nhiều vào các bộ trưởng và có chỉ tiêu cụ thể cho từng người. Ông nói sau khi thắng cử chính phủ sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nghị trình của Liên Đảng.

Ông cho biết Chính phủ sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày thứ tư, các dân biểu sẽ họp trong ngày thứ ba, và tân nội các nhóm phiên đầu tiên trong ngày thứ tư.

"Chúng tôi quay lại làm việc, thực thi nghị trình để cho kinh tế tăng trưởng, giữ cho dân úc được an toàn, và đoàn kết. Tôi trông chờ được làm việc với đội ngũ mới của tôi."

Thành quả của tân chính phủ sẽ quyết định ông Morrsion có ngồi vững trên ghế thủ tướng trong 3 năm nữa hay không.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.