RSS

Thuốc trị hen suyễn Singulair và Montelukast bị nghi ngờ có liên quan đến các cơn loạn thần kinh ở trẻ em

10:00 14/07/2018

Một loại thuốc trị hen suyễn phổ biến có liên quan đến các trường hợp trầm cảm hay thậm chí có ý định tự tử ở trẻ em, giờ đây sẽ được dán nhãn cảnh báo tại Úc.

Loại thuốc này được gọi là Montelukast hoặc Singulair, thường được kê toa cho trẻ em từ 2-14 tuổi bị mắc bệnh hen suyễn mãn tính.

Hồi năm 2017, đài ABC đã tiết lộ mối lo lắng của các bậc phụ huynh liên quan đến loại thuốc này.

Cậu bé Harrison, con trai của bà Vanessa Sellick, đã uống thuốc từ năm 2 tuổi, và có sự thay đổi hành vi nghiêm trọng.

“Harrison chỉ mới bốn tuổi khi cháu bắt đầu nói về chuyện muốn chết, ước gì mình chết đi, rằng cháu chỉ là một miếng giẻ rách — cháu tự ghê tởm bản thân mình,” bà Sellick kể. 

Bà đã vận động để các cảnh báo về loại thuốc này được ghi chú rõ ràng hơn, cũng như để các bác sĩ hiểu rõ hơn về tác dụng phụ của loại thuốc này.

Sau khi xem xét lại mức độ an toàn của thuốc, Cục Quản lý Dược phẩm (TGA) đã quyết định yêu cầu nhà sản xuất in cảnh báo về tác dụng phụ của thuốc trên bao bì, cũng như kêu gọi các cơ quan y tế theo dõi chặt chẽ hơn về số lượng trẻ em bị tác dụng phụ khi sử dụng thuốc.

Bà Sellick cho biết bà hài lòng với quyết định này, nhưng muốn Chính phủ làm nhiều hơn nữa.

“Mặc dù những kết quả này là một bước đi đúng hướng, nhưng chúng vẫn chưa đủ,” bà nói. “Loại thuốc này đã từng liên quan đến những vụ tự tử.”

Cậu bé Harrison, giờ đây đã 12 tuổi, nói rằng cậu “thất vọng tột độ” bởi vì các nhãn cảnh báo này là không bắt buộc.

Sau khi đài ABC nêu vấn đề, nhiều bậc cha mẹ đã lên tiếng về trải nghiệm của họ đối với loại thuốc này.

Tiến sĩ Tim Greenaway, cố vấn y tế của TGA, cho biết họ đang cập nhật các khuyến nghị cho giới bác sĩ và bệnh nhân sau khi xem xét các tài liệu y học.

"Chúng tôi đi đến kết luận rằng có một mối liên hệ giữa Montelukast và các tác dụng phụ liên quan đến thần kinh, nhưng chúng tôi không thể xác quyết rằng đó là mối liên hệ nhân quả," ông nói.

Ông Greenaway cho biết từ năm 2000-2017, có 167 cơn loạn thần kinh ở trẻ em và trẻ vị thành niên sử dụng thuốc này.

Bác sĩ hô hấp nhi khoa Adam Jaffe, đến từ Bệnh viện Nhi đồng Sydney, cho biết hiện không có cách nào để xác định trẻ em nào sẽ bị phản ứng với thuốc.

Ông đã ngừng kê thuốc cho một số bệnh nhân của mình bởi vì họ gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng.

“Một số bệnh nhân của tôi phàn nàn về những cơn ác mộng, giận dữ, tức tối hay buồn bã, và thách thức đối với tôi và cha mẹ là tìm hiểu xem đó là thuốc hay hành vi của đứa trẻ," ông nói.

Ông nhấn mạnh phần lớn bệnh nhân có thể dùng thuốc một cách an toàn, nhưng nói rằng một số trẻ em có thể bị các tác dụng phụ về tâm thần.

Giới chức y tế Mỹ đã điều tra sự an toàn của Montelukast từ năm 2008 theo sau cái chết của một thiếu niên tại đây.

Cậu bé Cody Miller, 15 tuổi, đã tự lấy đi mạng sống của mình sau khi uống thuốc 17 ngày.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hiện yêu cầu các nhà sản xuất đưa ra cảnh báo về tác dụng phụ liên quan đến tâm thần trong các thông tin y tế.

Trong khi đó, công ty sản xuất thuốc Singulair là MSD cho biết loại thuốc này đã được sử dụng an toàn bởi hàng chục triệu người trên khắp thế giới.

“Thông tin về thuốc dành cho người tiêu thụ được cung cấp cho bệnh nhân thông qua trang web của TGA hoặc MSD,” họ nói.

Trong một thông cáo báo chí, một phát ngôn viên cho biết công ty đã không tìm thấy bất kỳ thông tin an toàn nào liên quan đến ý định tự tử hoặc trầm cảm mà họ cần phải thông báo cho dùng.

“Montelukast, một loại thuốc hen suyễn, được sản xuất bởi sáu công ty ở Úc,” cô nói.

“MSD đã không xác định được bất kỳ thông tin an toàn bổ sung nào liên quan đến các biến cố bất lợi thần kinh mà người kê đơn hoặc bệnh nhân cần phải biết.

“Chúng tôi hiện đang liên lạc với TGA và chúng tôi cam kết hợp tác với Chính phủ để cung cấp các thông tin liên quan về Montelukast và các tác dụng phụ của nó.”

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.