RSS

Tìm được hài cốt nhà thám hiểm đã tìm ra Úc tại ga tàu điện

20:00 27/01/2019

Hài cốt nhà thám hiểm người Anh đầu tiên phát hiện ra châu Úc được tìm thấy tại một nhà ga tàu điện ở London.

Mới đây vào ngày 25/1, các nhà khảo cổ cho biết họ đã phát hiện ra một quan tài nhận định là của thuyền trưởng Hải quân Hoàng gia Matthew Flinders sau khi đào bới một khu vực an táng rộng gần nhà ga Euston.

Thông tin cho hay, Flinders được chôn cất vào ngày 23 tháng 7 năm 1814, sau khi cho xuất bản cuốn “Cuộc hành trình đến vùng đất phương Nam” (“A Voyage to Terra Australis”). Trong cuốn sách này mô tả chuyến hải trình vòng quanh nước Úc vào năm 1802-1803 và xác định đây là một châu lục.

Các nhà khảo cổ đã tìm được hài cốt nhà thám hiểm tìm ra vùng đất Australia. Ảnh: AFP

Được biết, với gần 40.000 hài cốt trong khu vực, các nhà khảo cổ không chắc chắn về vị trí họ cần tìm nhưng họ đã thật sự may mắn.

Hài cốt mà họ tìm thấy xác định là của nhà thám hiểm Flinders có miếng mề đay đeo trước ngực bằng chì nên đã không bị thiêu hủy.

Theo Helen Wass, một nhà khảo cổ trong nhóm, họ đã có thể thực hiện nghiên cứu việc thám hiểm trên biển dài ngày có để lại dấu ấn nào trên cơ thể ông và từ đó có thể hiểu nhiều hơn về Flinders.

Flinders chính là người hùng của nhiều người Úc gốc Châu Âu, khi có nhiều nhà ga, con đường, con phố và thị trấn trên khắp đất nước đặt theo tên ông.

Có thể thấy, việc phát hiện ra di hài của ông đã hoàn thành trước Ngày Quốc khánh Úc “Australia Day”, một ngày lễ quốc gia đang gây tranh cãi khi xác định bằng ngày mà tàu Hạm đội đầu tiên của Anh đặt chân đến vùng đất Úc.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.