RSS

Tổng thống Trump dọa cắt viện trợ nước nào không chặn các di dân đến Mỹ bất hợp pháp

07:30 25/10/2018

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dọa sẽ bắt đầu cắt hoặc giảm đáng kể số tiền viện trợ dành cho Guatemala, Honduras và El Salvador vì các nước này đã không kiểm soát được di dân.

Thời gian gần đây, hàng ngàn người di cư, chủ yếu là từ Honduras, nghỉ đêm Chủ nhật ở thành phố Tapachula, miền nam Mexico trong lúc tiếp tục di chuyển về hướng Hoa Kỳ.

Trước tình trạng này, Tổng thống Donald Trump khẳng định nhà chức trách sẽ chặn họ lại ở biên giới.

Cùng với đó, ông Trump dọa rằng, Mỹ sẽ bắt đầu cắt hoặc giảm đáng kể số tiền viện trợ dành cho Guatemala, Honduras và El Salvador. Lý do là vì những nước này đã không chặn các di dân đang tìm cách đến Mỹ bất hợp pháp.

Theo thống kê của Mỹ, trong năm 2016, Washington viện trợ $131 triệu Mỹ kim cho Guatemala, $98 triệu Mỹ kim cho Honduras và $68 triệu Mỹ kim cho El Salvador.

Tuy nhiên, Washington cho biết số tiền viện trợ cho Guatemala, sẽ giảm đi phân nữa, trong khi tiền viện trợ cho Honduras và El Salvador sẽ giảm đi 1/3.

Theo ông Trump, chính phủ các nước này đã không chịu làm gì để ngăn chặn làn sóng di dân dù hàng năm nhận được rất nhiều tiền viện trợ ngoại quốc của Mỹ.

"Phóng viên các anh cũng biết chuyện này nhưng các anh luôn luôn dấu nhẹm đi. Hàng trăm triệu Mỹ kim chứ không phải ít, và cũng giống như rất nhiều nước khác, những nước này cũng không chịu làm gì cả.”, ông Trump nói.

Thông tin cho biết, ba quốc gia Guatemala, Honduras và El Salvador là nơi có nhiều người bỏ đi vì nghèo đói và bạo loạn.

Theo đó, cách đây chưa đến 1 tuần đoàn xe di dân bắt đầu tụ tập, ban đầu chỉ có 200 người, nhưng nay đã lên tới 7 ngàn người.

Những người này đã vượt biên giới Guatamela vào miền nam Mexico.

Vì chặng đường mấy ngàn cây số đến Mỹ vô cùng gian nan, đại đa số dừng lại khi còn cách biên giới Mỹ 1800 cây số, thậm chí một số người đang tính quay đầu lại.

Tuy nhiên cũng có những người sẵn sàng đánh đổi sinh mạng cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Jose Anibal Rivera là một người như vậy.

Nói về chặng đường di dân của mình, người này cho hay: "Cứ phải nộp tiền mãi lộ cho các băng đảng không ai có thể sống ở Honduras được. Những gì xảy ra cho chúng tôi bây giờ thật ra còn tốt hơn là ở quê nhà. Nếu chúng tôi phải bỏ mình dọc đường thì phải chịu thôi. Nhưng chúng tôi không có ý định quay trở lại Honduras. Chúng tôi đã quyết tâm như vậy. Bất kỳ ở đâu cũng tốt hơn ở Honduras."

Tổ chức giúp các di dân Pueblo Sin Fronteras cho biết, họ sẽ giúp xin visa nhân đạo cho các di dân.

Ngoài ra, nhiều người dân Mexico đã tiếp tế lương thực quần áo và nước uống. Một số còn lái xe chở họ đi một chặng đường.

Còn Tổ chức từ thiện Save the Children bày tỏ lo ngại cho những đứa trẻ ngủ phải ngủ ngoài trời.

Theo tổ chức này ước tính, cứ 4 thành viên trong đoàn người thì có 1 là trẻ em.

Liên quan đến vấn đề này, Hội Hồng Thập Tự cũng chia sẻ, có nhiều người mà họ đang giúp đỡ, phần lớn trong số họ là phụ nữ và trẻ em.

Những người này đang bị mất nước, nhiễm trùng dạ dày và bị đau chân.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.