RSS

Trẻ em tại Úc được chủng ngừa miễn phí trước dịch cúm ng.uy hiểm sắp tới

16:52 17/05/2018

Các bậc phụ huynh tại Úc đang xếp hàng để chủng ngừa cho con cái mình trước một mùa cúm nghiêm trọng, khi những đứa trẻ bây giờ có thể được chủng ngừa vắc-xin miễn phí lần đầu tiên.

Trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi đủ điều kiện để được chủng ngừa miễn phí thông qua các bác sĩ đa khoa tại địa phương và một số hội đồng.

Sáng kiến ​​mới này được đưa ra nhằm để ngăn chặn sự lây lan của virus và mang tới sự bảo vệ tốt hơn cho những đối tượng có nguy cơ cao nhất trong cộng đồng - đó là trẻ nhỏ và người già.

Nam Úc đã trở thành tiểu bang cuối cùng cung cấp vắc-xin miễn phí cho trẻ nhỏ vào tháng trước, sau mùa cúm kỷ lục năm ngoái.

Khoảng 90,000 trẻ em trong tiểu bang sẽ đủ điều kiện để được chủng ngừa.

Bà Robyn Johns thuộc Hiệp hội Dược phẩm Nam Úc nói với 9NEWS rằng đây là một bước quan trọng trong việc tránh những trường hợp tử vong do cúm.

"Nó đặc biệt dành cho những người cao tuổi và trẻ nhỏ," bà nói.

"Nếu những đối tượng này bị nhiễm virus cúm, nó có thể gây chết người."

Trong năm nay, đã có 1,257 trường hợp nhiễm virus cúm đã được báo cáo, so với 1,206 trường hợp vào cùng thời điểm năm ngoái, làm dấy lên lo ngại về một mùa cúm gây chết người khác có thể sẽ xuất hiện vào mùa đông này.

Các cơ quan y tế của tiểu bang cũng khuyên mọi người nên chủng ngừa hàng năm trong những tháng trước mùa đông, khi các hiệu thuốc cũng đang đề nghị để thi hành việc chủng ngừa.

Năm ngoái là một trong những mùa cúm tồi tệ nhất được ghi nhận tại Úc, với hơn 28,000 người được chẩn đoán mắc virus.

Sự gia tăng đột biến về bệnh cúm đã gây thêm căng thẳng cho các hệ thống y tế, khiến các nhà chức trách hy vọng nhiều người chú ý đến cảnh báo năm nay và tiếp cận với việc chích ngừa cúm.

“Mỗi năm sẽ có người bị tử vong do cúm, vì vậy xin hãy nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc,” phát ngôn viên của South Australia Health cho biết.

Mùa cúm năm ngoái tại Úc là mùa cúm tồi tệ và khiến nhiều người tử vong nhất trong lịch sử, nhưng các chuyên gia y tế cảnh báo rằng năm 2018 có thể còn tồi tệ hơn nữa.

Tổng cộng đã có 250,000 người Úc được xác nhận đã mắc bệnh cúm vào năm ngoái, và đã có 1,100 người tử vong.

Hàng ngàn trường hợp khác đã không được báo cáo.

Trong số những người tử vong, có 90% là người trên 65 tuổi. Điều này đã thúc đẩy các nhà khoa học như Giáo sư Dominic Dwyer từ NSW Health Patology phải tăng cường sức mạnh của vắc xin mà họ sản xuất trong năm nay.

Giáo sư Dwyer nói với A Current Affair rằng: "Người ta càng nhận ra rằng bạn càng có tuổi, vắc xin ngừa cúm sẽ càng ít hiệu quả hơn".

"Đã có rất nhiều nỗ lực để có được một loại vắc xin mạnh hơn cho người lớn tuổi và ở Úc, bây giờ chúng ta đã có hai ví dụ về điều đó."

Tuy nhiên, người cao tuổi không phải là những người duy nhất nên thận trọng về việc tiêm phòng bệnh cúm vào mùa này.

Anh Paul Jans, 49 tuổi, đã bị bệnh cúm A nặng đến mức phải nhập viện.

"Tôi đã nghĩ là mình chỉ bị cảm lạnh và nó sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, sau hai ngày, cuối cùng tôi đã phải bò ra khỏi giường và đến chỗ bác sĩ đa khoa", anh nói.

"Tôi đến phòng khám và nhiệt độ cơ thể của tôi là trên 40 độ, do đó bác sĩ của tôi khuyến khích tôi hãy đến ngay bệnh viện."

Và tất nhiên không chỉ có anh Paul bị như vậy.

Bé Alistair Massey, một tuổi, đã bị cúm và phải nằm viện trong 3 ngày.

Mẹ của cậu bé, cô Gillian, cảnh báo rằng không có bậc phụ huynh nào nên phải trải qua những gì mà cô và Alistair đã phải trải qua, và mỗi đứa trẻ nên được chủng ngừa bệnh cúm trong năm nay.

"Là một người mẹ, điều đầu tiên mà bạn nghĩ đến luôn là trường hợp xấu nhất", Gillian nói.

Cả anh Paul, cô Gillian và bé Alistair đều sẽ không bao giờ bỏ lỡ một lần tiêm phòng cúm nữa.

Giáo sư Kerryn Phelps nói rằng điều quan trọng là "càng nhiều người được tiêm vắc xin cúm càng tốt."

Theo: Báo Úc

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.