RSS

Trump cân nhắc đề nghị Trung Quốc điều tra Biden

09:00 04/10/2019

Trump nói với phóng viên ở Nhà Trắng hôm nay rằng ông đã cân nhắc đề nghị Trung Quốc điều tra cha con đối thủ Biden, giống Ukraine.

"Tôi chưa đề nghị Trung Quốc làm như vậy nhưng rõ ràng đó là điều chúng ta nên bắt đầu cân nhắc", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói khi được hỏi liệu ông có đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điều tra ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và con trai ông, Hunter Biden. "Nếu là tôi, tôi sẽ khuyên họ nên bắt đầu điều tra cha con Biden". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 2/10. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 2/10. Ảnh: Reuters.

Trước đó, khi được hỏi ông muốn Tổng thống Ukraine Vodomyr Zelensky làm gì liên quan đến cha con Biden, Trump nói rằng ông muốn cả Ukraine và Trung Quốc đều điều tra họ.

Trump nhiều lần ngụ ý rằng Joe Biden từng lạm dụng quyền lực chính trị và các mối quan hệ khi còn là phó tổng thống Mỹ để cùng con trai nhận hàng triệu USD từ Trung Quốc, song ông không đưa ra bằng chứng cụ thể nào.

Nội dung cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa Trump và Zelensky đang là tâm điểm cuộc điều tra luận tội Tổng thống của Hạ viện do phe Dân chủ dẫn đầu. Theo bản ghi được công bố, Trump đã yêu cầu lãnh đạo Ukraine điều tra cha con Biden.

Hunter từng làm việc tại công ty năng lượng Burisma, công ty bị giới chức Ukraine điều tra vì bê bối tham nhũng. Trump và các đồng minh nghi ngờ Joe Biden, đối thủ đáng gờm của Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, dùng quyền lực khi còn làm phó tổng thống Mỹ hồi năm 2016 để giúp Burisma không bị điều tra hình sự.

Trump cũng nói rằng lãnh đạo đảng Cộng hoà tại Thượng viện Mitch McConnell gọi bản ghi cuộc gọi của ông với lãnh đạo Ukraine là "cuộc điện đàm vô hại nhất".

"Ông ấy đã đọc bản ghi cuộc điện đàm giữa tôi với Tổng thống Ukraine và nói đó là cuộc điện đàm vô hại nhất. Ý tôi là họ hãy để tôi yên bởi bất kỳ ai đọc bản ghi đều nói điều tương tự", Trump nói.

Đảng Dân chủ cáo buộc Trump lạm dụng quyền lực Tổng thống, gây áp lực để buộc đồng minh Ukraine phải can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 sắp tới, vì lợi ích chính trị cá nhân. Theo luật pháp Mỹ, nhờ chính phủ nước ngoài can thiệp để hỗ trợ tranh cử là bất hợp pháp.

Nguồn: VnExpress.net

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.