RSS

Trump muốn 'mở cửa' kinh tế Mỹ vào lễ Phục sinh

10:46 25/03/2020

Tổng thống Mỹ cho hay ông muốn mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ vào lễ Phục sinh, tức chưa đầy ba tuần nữa, trong khi Covid-19 vẫn diễn biến khó lường.

"Đất nước của chúng ta không được xây dựng để đóng cửa", Trump nói hôm 24/3 khi trả lời phỏng vấn Fox News, thêm rằng ông muốn đưa nền kinh tế Mỹ trở lại vào lễ Phục sinh, tức chưa đầy ba tuần nữa, đồng thời, sẽ xem xét lại việc thay đổi khuyến cáo người dân làm việc từ xa và không ăn nhà hàng vào tuần tới.

Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo rằng nhiều người có thể chết hay mất việc làm khi nền kinh tế lao dốc, hơn là do đại dịch. Phát biểu tại họp ngắn ở Nhà Trắng cùng ngày, Trump giải thích về lý do tại sao chọn lễ Phục sinh để mở cửa trở lại nền kinh tế. "Tôi chỉ nghĩ rằng đó là một thời điểm đẹp", ông nói.

Tổng thống Mỹ trả lời phỏng vấn Fox News tại Nhà Trắng ngày 24/3. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ trả lời phỏng vấn Fox News tại Nhà Trắng ngày 24/3. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ quan ngại rằng, nền kinh tế nước này đang phải "chịu đựng quá nhiều" từ những hạn chế được thiết lập, nhằm ngăn nCoV lây lan. "Người Mỹ chúng ta tràn đầy sức sống, họ không muốn bị nhốt trong một ngôi nhà, một căn hộ hay không gian nào đó", Trump nói.

Tổng thống Mỹ khẳng định có thể vừa ngăn virus lây lan, vừa cho phép một số người quay trở lại làm việc. "Chúng ta có thể cách biệt cộng đồng và vẫn có thể đi làm", ông nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế lo ngại việc sớm nới lỏng các biện pháp hạn chế dịch bệnh trên toàn quốc quá sớm để phục hồi kinh tế, có thể vô tình giúp nCoV lây lan. Số ca nhiễm nCoV ở Mỹ đã vượt 54.000 người, tăng từ khoảng 6.000 một tuần trước, trong đó, hơn 700 người chết. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo Mỹ có thể trở thành tâm dịch mới của thế giới.

Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng kêu gọi bất cứ ai rời khỏi thành phố New York, tâm dịch của nước Mỹ gần đây phải tự cách ly trong 14 ngày.

Các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hoà hôm 24/3 cho hay họ đang xúc tiến thông qua các điều khoản về dự luật kinh tế khẩn cấp lớn nhất trong lịch sử Mỹ, bao gồm 500 tỷ USD thanh toán trực tiếp cho người Mỹ, nhằm vượt qua khủng hoảng kinh tế do dịch bệnh. Trong đó, người lớn sẽ được cấp 1.200 USD và trẻ em được 500 USD.

Lễ Phục Sinh thường được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của Kitô giáo, thường diễn ra vào tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm để tưởng niệm sự kiện chết và phục sinh của Chúa Jesus sau khi bị đóng đinh trên thập tự giá. Năm nay, ngày lễ này rơi vào 12/4.

Sau khi khởi phát từ Trung Quốc hồi tháng 12/2019, Covid-19 đã xuất hiện tại 198 quốc gia và vùng lãnh thổ với tâm dịch là châu Âu. Toàn cầu ghi nhận hơn 420.000 ca nhiễm nCoV, hơn 18.600 người chết và hơn 100.000 trường hợp bình phục. 

Mai Lâm (Theo Telegraph)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/the-gioi/trump-muon-mo-cua-kinh-te-my-vao-le-phuc-sinh-4074393.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.