RSS

Trước ngày bầu cử Úc, vấn đề than đá dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi

16:00 17/05/2019

Trước ngày diễn ra cuộc bầu cử liên bang, vấn đề sử dụng than đá đã dấy lên các cuộc tranh luận sôi nổi. Việc thảo luận hết sức mạnh mẽ tại vùng trung tâm Queensland.

Theo đó, thị trấn có mỏ than là Collinsville ở phía bắc Mackay được chú ý đến trước chiến dịch vận động tranh cử bởi nơi đây có thể là địa điểm xây dựng một nhà máy điện mới chạy bằng than đá.

Vốn là một trung tâm điện lực cho Queensland nhờ các mỏ than, nay thị trấn Collinsville trở thành một nơi phát triển ngành điện năng mặt trời vốn ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều mỏ than hoạt động trong thị trấn này nhưng với sự kiện một năm có đến 300 ngày có nắng, vùng này đang được xem là một trong các thủ đô về năng lượng mặt trời của nước Úc.

Nhưng đảng Quốc gia hiện tạo áp lực lên chính phủ liên bang, để thiết lập một nhà máy điện mới chạy bằng than đá tại Queensland, sau khi bày tỏ các quan ngại về giá cả điện năng và tình trạng thiếu công ăn việc làm, cho vùng phía bắc tiểu bang.

Được biết, việc này diễn ra khi 6 dân biểu đảng Quốc gia yêu cầu lãnh đạo của họ hãy có hành động tức thời trong việc bỏ phiếu đối với luật về năng lượng của Liên đảng.

Đáng nói, căng thẳng tăng cao khi bàn đến chuyện than đá tại Úc. Tại cuộc nội chiến trong nội bộ Liên đảng về chuyện năng lượng đã thực sự khai hỏa vấn đề này.

Thông tin cho biết, một công ty Trung quốc đã ký với hợp đồng với công ty Úc có tên là Cavcorp, để xây dựng 2 nhà máy điện với công suất 1000 megawatt, tại vùng Hunter thuộc tiểu bang New South Wales.

Theo đó, dự án này đã cho thấy có nhiều tranh luận, khi lãnh tụ đảng Xanh Richard Di Natale cảnh cáo rằng vụ nầy sẽ gặp một ‘núi những chuyện chống đối’.

Thủ hiến New South Wales là bà Gladys Berejiklian cho rằng, chuyện này không có trong lịch trình thảo luận và cần nên được sự chấp thuận về mặt môi trường và của tiểu bang nữa.

Ông Craig Kelly, đã lên tiếng đồng ý với dự án nói trên. Theo ông, đây là một tin tức tốt lành, chúng ta đã có nhà máy điện chạy bằng than đá Hazewood bị đóng cửa, rồi nhà máy chạy bằng than đá Liddell tại New South Wales cũng sắp đóng cửa trong vài năm nữa.

Nhưng Thủ tướng Scott Morrison lại tìm cách đứng xa ý tưởng nói trên.

"Những kế hoạch như vậy chẳng có dính líu đến chính phủ của chúng ta và chúng ta không dính líu nào và tôi cũng không có bất cứ dính líu nào với các dự án như vậy”, Scott Morrison nói.

Trước vấn đề này, lãnh tụ đối lập Bill Shorten cáo buộc chính phủ, tiếp tục gây ra tình trạng mất đoàn kết, về vấn đề nói trên.

Được biết, các nhà tranh đấu cho môi sinh cũng hết sức giận dữ trước kế hoạch như vậy.

Ông Greg Bourne thuộc Hội đồng Khí Hậu nói rằng, chính phủ không nên xem nhẹ hậu quả tai hại của các nhà máy điện đối với môi trường.

Theo thông tin, tin tức đề nghị được Trung quốc hậu thuẩn diễn ra, khi chính sách về năng lượng của chính phủ đã bị đình hoãn. Việc đưa dự luật ra trước Quốc hội để thảo luận trở thành đạo luật, dường như khó thể xảy ra và việc này phải có sự vận động từ bên trong.

Được biết, có 6 dân biểu đảng Quốc gia ở Queensland, đã biên thư đến lãnh tụ đảng Quốc gia là Phó Thủ tướng Michael McCormack, đòi hỏi ông này phải có hành động tức thời, để biến dự luật nói trên trở thành đạo luật, trong tuần lễ nhóm họp cuối cùng của Quốc hội.

Theo đó, họ muốn chính phủ phải hậu thuẩn dự án về nhà máy điện mới tại địa phương.

Bà Michelle Landry, một dân biểu ở miền Bắc Queensland cho hay, việc này sẽ hỗ trợ cho ngành sản xuất than đá, cũng như hỗ trợ cho các nhà máy điện chạy bằng than đá.

Đó là chuyện chúng ta muốn thấy một nhà máy điện chạy bằng than đá, sẽ được xây dựng tại Queensland.

Hiện vấn đề năng lượng tiếp tục gây sốc và bất lợi cho chính phủ.

Liên quan đến vấn đề này, khoa học gia thuộc đại học James Cook là bà Maxine Newlands cho hay, những người sống ở vùng phía bắc Queensland có mối cảm xúc lẩn lộn với kỹ nghệ than đá.

Thủ tướng Scott Morrison đã hứa hẹn 10 triệu đô la, cho việc nghiên cứu khả thi về một nhà máy điện mới chạy bằng than đá, mà lẽ ra là do điện mặt trời mang lại.

Nghị viên hội đồng địa phương của vùng Whitsundays, là ông Peter Rummage, tỏ ra không lạc quan lắm.

Dự án 2 tỷ đô la có thể kêu gọi sự quan tâm của các cử tri địa phương cần đến công việc và giá điện rẻ, cũng như các cử tri ở thành phố lo lắng về khí hậu thay đổi.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.