RSS

TT Merkel: WHO là 'đối tác không thể thiếu'

18:56 23/04/2020

Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ hoạt động của Tổ chức Y tế Thế giới, khẳng định tổ chức này là đối tác "không thể thiếu".

"Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là đối tác không thể thiếu và chúng tôi ủng hộ họ làm các nhiệm vụ của mình", Merkel nói tại quốc hội Đức ngày 23/4.

Đức hiện ghi nhận hơn 148.000 ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 5.000 ca tử vong. Chính quyền Merkel tuần trước tuyên bố bước đầu thành công trong cuộc chiến Covid-19 và sẽ dần nới lỏng phong tỏa. Tuy nhiên, giới chức đề nghị người dân vẫn phải duy trì cách biệt cộng đồng, đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và khi đi mua sắm.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại phiên họp quốc hội ở Berlin, ngày 23/4. Ảnh: Reuters.

Uy tín của bà Merkel tăng vọt trong khủng hoảng Covid-19 khi đa số người dân đồng tình với phản ứng bình tĩnh và thận trọng của bà trước dịch bệnh. Theo cuộc khảo sát do mạng lưới truyền hình Đức ARD công bố hôm 2/4, 64% người dân hài lòng với các biện pháp kiểm soát dịch của nữ lãnh đạo "thép".

Tuyên bố được Merkel đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Trump hôm 14/4 thông báo sẽ cắt ngân sách cho WHO với lý do tổ chức này đã che giấu tính nghiêm trọng của Covid-19 ở Trung Quốc.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói ông "lấy làm tiếc về quyết định của Tổng thống Trump", nhưng kêu gọi cả thế giới đoàn kết chống lại đại dịch. WHO vẫn đang đánh giá tác động của động thái này và sẽ "cố gắng lấp đầy bất kỳ khoảng trống nào với các đối tác".

Trump trước đó cho biết Washington cấp ngân sách 400-500 triệu USD mỗi năm cho WHO, trong khi Bắc Kinh "chỉ đóng góp gần 40 triệu USD", cáo buộc tổ chức này nhận tiền tài trợ lớn từ Mỹ nhưng "thiên vị Trung Quốc".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay đăng Twitter thông báo nước này đóng góp thêm 30 triệu USD cho WHO nhằm hỗ trợ chống Covid-19 ở các nước đang phát triển. Bắc Kinh trước đó bày tỏ "cực kỳ lo ngại" về quyết định cắt ngân sách WHO của Trump, kêu gọi Washington thực hiện nghĩa vụ với tổ chức này.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng phản đối hành động cắt ngân sách cho WHO, cho rằng cộng đồng quốc tế cần hợp tác để ngăn chặn hậu quả của Covid-19.

210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19, sau khi dịch khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, tháng 12/2019, khiến hơn 2,6 triệu người nhiễm, hơn 184.000 người tử vong. Mỹ và châu Âu đang là những vùng dịch lớn nhất toàn cầu.

Mai Lâm (Theo Reuters)

Link nguồn: https://vnexpress.net/merkel-who-la-doi-tac-khong-the-thieu-4089163.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.