RSS

TT Trump cấm xuất khẩu khẩu trang

20:01 04/04/2020

TT Trump viện dẫn Luật Sản xuất Quốc phòng, cấm xuất khẩu thiết bị y tế quan trọng trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục lan rộng.

Theo luật mới, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf sẽ làm việc với Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) để "ngăn chặn xuất khẩu khẩu trang N-95, khẩu trang y tế, găng tay và các thiết bị bảo hộ cá nhân khác", Tổng thống Trump cho biết tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng tối 3/4. 

"Chúng ta cần những thứ này ngay lập tức để sử dụng trong nước, chúng ta phải có ngay", ông nói thêm.

Nhà Trắng đã công bố chi tiết của lệnh cấm trên sau cuộc họp báo, trong đó cho hay "để đảm bảo lượng thiết bị bảo hộ cá nhân khan hiếm ở Mỹ được sử dụng trong việc ứng phó với sự lây lan của Covid-19, chính sách của Mỹ là ngăn chặn các nhà môi giới, phân phối trong nước và những bên trung gian chuyển các thiết bị này ra nước ngoài".  

Tổng thống Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng tối 3/4. Ảnh: UPI

Tổng thống Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng tối 3/4. Ảnh: UPI

Luật mới được đưa ra sau khi hãng sản xuất khẩu trang 3M của Mỹ cảnh báo rằng việc dừng xuất khẩu khẩu trang thậm chí sẽ gây ảnh hưởng đến lượng hàng trong nước.

"Chúng tôi không hài lòng với 3M và những người đang làm việc trực tiếp với họ không hài lòng với 3M", Trump nói tại cuộc họp báo.

Trước đó, hôm 1/4, ông chỉ trích 3M và thông qua sắc lệnh cho phép quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf "sử dụng bất kỳ và mọi quyền hạn" để yêu cầu công ty này cũng như các chi nhánh cung cấp một lượng khẩu trang "thích hợp".

"Những gì họ đang làm là một ngạc nhiên lớn với nhiều thành viên trong chính quyền. Họ sẽ phải trả giá đắt!", Trump viết trên Twitter.

Trong cuộc phỏng vấn sáng 3/4, CEO của 3M Mike Roman phản bác phát ngôn của Tổng thống, cho rằng cáo buộc công ty này không nỗ lực hết sức để hỗ trợ nước nhà chống lại đại dịch là "vô lý". Trước sắc lệnh của Trump, 3M cảnh báo rằng việc ngừng xuất khẩu trang đến Canada và Mỹ Latinh, nơi mà công ty này là "nhà cung cấp trọng yếu", sẽ gây ra những vấn đề về nhân đạo và khiến các nước khác có động thái đáp trả tương tự với Mỹ.

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 273.000 ca nhiễm, trong đó hơn 7.000 người chết. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) kêu gọi mọi người che mặt bằng khăn quàng cổ hoặc khẩu trang vải, để dành khẩu trang y tế cho các y bác sĩ. Tuy nhiên, Trump cho rằng việc này là tự nguyện và khẳng định ông sẽ không đeo khẩu trang khi gặp các lãnh đạo nước ngoài.

Anh Ngọc (Theo CNBC)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/the-gioi/trump-cam-xuat-khau-khau-trang-4079370.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.