RSS

TT Trump: 'Đã thấy ánh sáng cuối đường hầm'

11:50 06/04/2020

Trump thể hiện sự lạc quan về phản ứng của chính phủ đối với Covid-19, dù chuyên gia y tế hàng đầu nói Mỹ đang "vật lộn" với đại dịch.

"Chúng ta bắt đầu thấy ánh sáng ở cuối đường hầm và hy vọng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ rất tự hào về những gì đã làm", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng tối 5/4. "Chẳng vui vẻ gì khi rất nhiều người chết, nhưng chúng ta sẽ rất tự hào về những gì chúng ta đã làm để giữ số người chết ở mức tối thiểu".

Trump dẫn vài ví dụ về cách đất nước đang đạt được triển vọng tốt hơn, như dữ liệu tại New York cho thấy bang này lần đầu tiên ghi nhận ca tử vong ít hơn trong nhiều ngày và lưu ý rằng New York sử dụng ít giường bệnh hơn dự kiến.

Phó tổng thống Pence cũng khẳng định Mỹ đang có "những tia hy vọng" trong cuộc chiến chống Covid-19, trong khi điều phối viên nhóm phản ứng Covid-19 Deborah Birx cho biết dữ liệu ca nhiễm và tử vong ở Italy giảm cho thấy cách biệt cộng đồng sớm phát huy tác dụng và đang mang lại cho Mỹ "hy vọng về tương lai". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 5/4. Ảnh: AFP.

"Trong tuần tới, chúng ta sẽ chứng kiến số người chết tăng, nhưng chúng tôi cũng hy vọng sẽ thấy sự ổn định ca nhiễm tại các khu vực đô thị lớn, nơi dịch bệnh bùng phát vài tuần trước", Birx nói.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn trước đó, tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia và là thành viên nhóm đặc trách chống Covid-19 của Nhà Trắng, nói rằng Covid-19 vẫn chưa được khống chế. "Chúng tôi đang vật lộn để khống chế nó", ông nói.

Khi được đề nghị bình luận về bình luận đầy lạc quan của Trump sau cuộc họp báo, Fauci nói rằng khi dịch đạt đỉnh sẽ có thể mang lại bước ngoặt trong cuộc chiến chống Covid-19, nhưng điều đó sẽ không loại bỏ thực tế rằng "những ngày tới sẽ rất tồi tệ".

Số người chết do Covid-19 ở Mỹ đã hơn 9.500, gấp ba lần số người chết trong vụ tấn công khủng bố 11/9, theo Tổng y sĩ Jerome Adams. "Đây sẽ là tuần khó khăn nhất, đau buồn nhất trong cuộc đời của phần lớn người Mỹ", ông Adams nói, và so sánh thời gian này với trận chiến Trân Châu Cảng hoặc vụ tấn công khủng bố 11/9.

Covid-19 đã xuất hiện tại 208 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến gần 1,3 triệu người nhiễm bệnh và hơn 69.000 người tử vong. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 336.000 ca nhiễm và hơn 9.600 ca tử vong. Trump hôm 5/5 cho biết khoảng 1,6 triệu người Mỹ đã được xét nghiệm nCoV. 

Huyền Lê (Theo Hill, CNN)

Link nguồn: https://vnexpress.net/the-gioi/trump-da-thay-anh-sang-cuoi-duong-ham-4080106.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.