RSS

Từ tháng 4/2019, chủng ngừa miễn phí viêm màng não cho thanh thiếu niên trên toàn nước Úc

17:00 28/09/2018

Từ tháng 4/2019, thanh thiếu niên trên toàn nước Úc sẽ có thể chủng ngừa miễn phí chống lại 4 chủng viêm màng não mô cầu.

Theo kế hoạch của chính phủ Liên bang, trong 4 năm tới, sẽ chủng ngừa cho khoảng 1 triệu người trẻ tuổi từ 14 đến 19 trên toàn nước Úc.

Cụ thể, từ tháng 4/2019, vắc-xin kết hợp ngừa 4 chủng viêm màng não mô cầu A, C, W và Y sẽ được cung cấp miễn phí cho người Úc tuổi từ 14 đến 19.

Đây là vắc xin được liệt kê trong Chương trình Tiêm chủng Quốc gia. Tổng trưởng Bộ Y tế Liên bang Greg Hunt cho biết, chương trình này là sẽ tốn tới 52 triệu Úc kim trong vòng 4 năm.

Cũng theo ông Greg Hunt, bộ y tế muốn bảo vệ và cứu mạng sống con người, theo lời khuyên của các chuyên gia y tế và bất cứ khi họ đề nghị, bộ y tế sẽ liệt kê các loại thuốc mới.

Việc làm này sẽ giúp quý phụ huynh và các thanh thiếu niên sẽ thấy yên tâm hơn vì họ được bảo vệ an toàn hơn, có sức khỏe tốt hơn.

Được biết, thông báo này được đưa ra sau một quyết định khác trước đó, về việc chủng ngừa miễn phí màng não mô cầu cho trẻ 12 tháng tuổi từ tháng 7 năm nay.

Thông tin cho hay, Ủy ban Tư vấn về phúc lợi dược phẩm tài trợ cho chương trình này, thay thế chương trình khung về chủng ngừa viêm màng não được tài trợ bởi các tiểu bang. Kế hoạch này không bao gồm chủng B của viêm màng não mô cầu.

Hiện, Nam Úc là tiểu bang duy nhất cam kết cung cấp miễn phí vắc-xin ngừa chủng B của bệnh này cho thanh thiếu niên và học sinh từ năm 2019.

Trước quyết định này, TS Richard Kidd, Chủ tịch Mạng lưới bác sĩ toàn khoa của Hiệp hội Y khoa Úc (AMA) cho hay, ông hoan nghênh quyết định này nhưng vẫn đặt câu hỏi, tại sao một trong những chủng viêm màng não mô cầu phổ biến nhất lại không được bao gồm trong vắc-xin kết hợp.

Theo đó, ông Kidd bày tỏ, điều đáng buồn là loại vắc-xin này lại  không bao gồm chủng B. Đây là một thiếu sót đáng ,tiếc vì chủng B đang gia tăng về tần số và chúng ta thực sự cần giải quyết vấn đề đó.

Viêm màng não là một bệnh nhiễm trùng xảy ra khi vi khuẩn phát triển ở mũi và cổ họng xâm nhập vào  màng mỏng bao bọc hệ thần kinh cột sống và não, gây viêm.

Các triệu chứng của viêm màng não có thể gồm đau đầu dữ dội, phát ban các đốm đỏ tím hoặc vết bầm tím, sốt, mệt mỏi, cổ cứng hoặc đau, nhạy cảm với ánh sáng hoặc co giật.

Các bệnh nhân bị viêm màng não có thể gây ra tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị trong vòng 24 giờ.

Được biết, năm 2017 bệnh này đã làm tử vong 28 người Úc, so với con số 11 người năm 2016 và 12 người năm 2015.

Liên quan đến bệnh này, Lily O’Connell - một bệnh nhân bị nhiễm chủng W vi khuẩn viêm màng não vào mùa giáng sinh năm ngoái cho hay, lúc đầu cô nghĩ mình bị cúm, nhưng sau đó, phát ban xuất hiện trên mặt và cô được đưa đến bệnh viện.

Theo O’Connell, các triệu chứng của bệnh này giống như cúm bắt đầu phát triển dẫn đến nôn mửa và sau đó là đau lưng và cổ. Tiếp đó là phát ban.

Bệnh này mất khoảng 12 tiếng đến khi xuất hiện phát ban nhưng sau đó, chỉ mất có 30 phút để lên ban hoàn toàn.

Cô O’Connell cho hay, nếu không được đưa đến bệnh viện kịp thời thì có lẽ giờ này cô đã không còn ngồi đây.

Nhưng căn bệnh đã khiến thận của O'Connell bị hư và cô đã phải ghép thận.

Được biết, chính phủ Liên bang cũng đang chịu áp lực cung cấp vắc-xin ngừa chủng B viên màng não mô cầu. Nhưng khi chưa có khuyến cáo của một hội đồng chuyên môn, vắc-xin này sẽ không thể được đưa vào.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.