RSS

Úc: Bà Ann Sudmalis tuyên bố sẽ không tái tranh cử

07:00 19/09/2018

Thêm một nữ nghị sĩ của đảng Tự do tuyên bố sẽ sớm rời khỏi chính trường. Thông tin này đến giữa khi đảng Tự do đang hứng chỉ trích liên quan đến cáo buộc về nạn bắt nạt cũng như tình trạng đi thụt lùi xét về tỉ lệ nam – nữ trong thành phần nghị sĩ quốc hội.

Số nghị sĩ đảng Tự do tiếp tục ra tranh trong cuộc bầu cử tới sẽ giảm, với việc mới đây, nữ nghị sĩ Ann Sudmalis tuyên bố rằng, bà sẽ không tái tranh cử cuộc bầu cử tiếp theo.

Bà Sudmalis nắm giữ vị trí đại diện cho khu vực Gilmore ở ven biển phía nam tiểu bang New South Wales.

Bà nói rằng chính "tình trạng bắt nạt, sự hăm dọa và sự yếu kém ở cấp địa phương" bởi các đồng nghiệp thuộc Bộ Ngoại giao của bà trong vài năm cuối đã khiến bà thất vọng.

Bà Sudmalis nói với Cơ quan truyền thông Úc ABC về điều bà gọi là "giọt nước tràn ly" khi ủy ban bầu cử địa phương của bà bị thay thế bởi "những người thiếu kinh nghiệm và thù địch".

Bà nói: “Có sự sắp xếp để đưa một số lượng lớn những người hậu thuẫn cho một ai đó vào ủy ban này. Tôi thấy nghi ngờ về những ai đứng đằng sau việc này. Tôi từng chống lại việc phá hoại và rò rỉ ở cấp địa phương trong vòng năm năm rưỡi”.

Đáp lại, Thủ tưởng Scott Morrison nói rằng, ông đã nói chuyện với bà Sudmalis liên quan đến một số vấn đề đáng lưu tâm; và ông thừa nhận rằng, các đồng nghiệp khác cũng từng phàn nàn về quy trình làm việc trong các bộ phận ở New South Wales.

Ông nói rằng, ông đã yêu cầu một cuộc cải cách mạnh mẽ về thủ tục để đáp ứng với mối lưu tâm của các nghị sĩ.

Và ông cũng cho biết là, ông muốn đưa ra một dự thảo kế hoạch liên quan đến việc mà ông gọi là nhằm "thu hút và hỗ trợ cho những ứng cử viên, cả nam lẫn nữ, xuất sắc, đại diện cho đảng muốn tranh cử vào quốc hội."

Tuyên bố của bà Sudmalis đưa ra sau khi một dân biểu khác của đảng Tự do, Julia Banks ở tiểu bang Victoria thông báo, bà cũng sẽ không ra tranh trong cuộc bầu cử liên bang sắp tới, dù bà chỉ mới đảm nhiệm chức vụ dân biểu được một nhiệm kỳ.

Một nữ dân biểu khác cũng của đảng này tại Queensland, Jane Prentice sẽ phải rời nhiệm sở sau thất bại trong cuộc bầu cử bổ túc.

Dân biểu ngồi hàng ghế trước của Đảng Tự do Christopher Pyne nói, chính bà Sudmalis là người duy nhất sẽ quyết định việc một dân biểu đại diện của khu vực Gilmore có ở lại quốc hội hay không.

Ông Pyne nói: “Được bầu vào quốc hội không có nghĩa là bạn phải ở đó trong suốt quãng đời còn lại. Đó không phải là bản án mà bạn phái gánh trọn đời. Các dân biểu vẫn có quyền chọn được nghỉ hưu chứ. Và nếu họ chọn nghỉ hưu, đó là một cách êm thấm để bước ra khỏi nghị trường. Hầu hết các dân biểu đều ra đi sau thất bại trong các cuộc bầu cử bổ túc, thất bại do chính sự lựa chọn của cử tri của họ. Bởi vậy, nếu một dân biểu quyết định nghỉ hưu, đó là cách ra đi rất đẹp. Do vậy, nếu bà Ann Sudmalis quyết định nghỉ hưu, tôi chúc bà gặp thật nhiều may mắn”.

Trên đài số Chín, ông Morrison khẳng định rằng, đây là một vấn đề của cả nước, chứ không của riêng đảng Tự do.

Tuyên bố không tái tranh cử của bà Sudmalis làm dấy thêm những chỉ trích về sự bất bình đẳng trong tỉ lệ dân biểu nam và nữ của đảng Tự do. Tuy nhiên, Thủ tướng Morrison bác bỏ ý tưởng về việc đưa ra một hạn ngạch về giới.

Thông tin này cũng tiếp sau việc cựu đại sứ Dave Sharma được chọn đại diện cho đảng Tự do ra tranh cử ghế dân biểu đại diện cho khu vực Wentworth, vốn do ông Malcolm Turnbull từng nắm giữ, cho dù ông Morrison muốn có một ứng viên nữ.

Người sẽ ra tranh cử với ông Sharma, ứng viên độc lập Kerryn Phelps, nói với Sky News rằng, bà sẽ tranh cử bất kể ứng viên mà đảng Tự do chọn ra tranh cử là nam hay nữ. “Tôi không hứng thú chút nào với những lời suy đoán rằng, tôi sẽ ngồi chờ xem ai sẽ đại diện cho đảng Tự do ra tranh cử, trước khi tôi đưa ra quyết định mình sẽ làm gì. Việc họ chọn ai hoàn toàn không dính líu gì với quyết định của tôi. Mà bất cứ ai ra tranh cử thì họ cũng đi theo chính sách của đảng Tự do mà thôi. Họ phải cố gắng thể hiện trước cử tri, cho dù họ phải đối mặt với một thực tế là đảng Tự do không có chính sách nào về biến đổi khí hậu, rằng đảng Tự do nghĩ rằng, việc đối xử với những người  tầm trú trên đảo Manus và Nauru một cách vô nhân đạo như hiện nay là khá ổn” – bà khẳng định.

Với nhà lãnh đạo Đảng Một quốc gia Pauline Hanson, những câu chuyện liên quan đến Đảng Tự do cứ liên tục xuất hiện như vậy là quá nhiều.

Bà Hanson nói: “Người ta đã quá mệt mỏi đến phát ốm với những thứ rác rưởi như vậy đang diễn ra trong quốc hội. Đó là tất cả về các chính trị gia ở đây. Những điều đó không nên xảy ra với các chính khách, với các chính trị gia. Có quá nhiều thủ đoạn chính trị và sự mâu thuẫn, hận thù đang  diễn ra sau hậu trường, và mọi người thấy chán ngán với những điều đó. Tôi cũng vậy, cũng phát ngấy với nó”.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.