RSS

Úc: Các hãng hàng không dân sự có nên chuyên chở người bị trục xuất?

14:00 10/08/2018

Các nhóm nhân quyền đang làm áp lực buộc những hãng hàng không Úc phải chấm dứt thỏa hiệp với chính phủ trong việc chuyên chở người tầm trú bị trục xuất.

Khi đi máy bay, quý vị có thoải mái khi biết trên chuyến bay có người mình ngồi cạnh những người bị trục xuất?

Bấy lâu nay, mỗi khi người tầm trú bị từ chối hồ sơ và bị trả về nước, họ được chính phủ gửi đi trên các chuyến bay dân sự. Tuy nhiên, các nhóm ủng hộ nhân quyền và ACCR (Trung Tâm về Trách nhiệm Doanh nghiệp Úc - Á châu) đang làm áp lực buộc các hãng hàng không Úc phải bất tuân những yêu cầu của chính phủ trong việc chuyên chở người bị trục xuất.

Hiện trên thế giới đã có hai hãng hàng không của Hoa Kỳ và Anh thực hiện cam kết này.

Các nhóm người tị nạn đã cho đăng tải một thư ngỏ do những người Úc nổi tiếng soạn thảo, nội dung cảnh báo sự liên quan của hãng hàng không trong việc trục xuất có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của hãng hàng không đó.

Đã có các vụ phản đối bên ngoài văn phòng các hãng hàng không ở Sydney và Melbourne vào hôm qua, thứ Năm.

Brynn O’Brien, giám đốc điều hành ACCR, đã yêu cầu Qantas cam kết phải chấm dứt việc liên quan đến những chính sách tàn nhẫn về người tị nạn của chính phủ.

Bà O’Brien quan ngại những quyền cơ bản của con người được bảo đảm, điều đó khiến nước Úc có nguy cơ vi phạm nghĩa vụ quốc tế. Họ cho rằng hầu hết những vụ trục xuất được thực hiện đối với người ở Sri Lanka, Afghanistan và Việt Nam, những nơi được ghi nhận xảy ra các vụ trừng phạt đối với những người thuộc sắc tộc thiểu số hoặc những người bất đồng chính kiến.

“Những mối quan hệ kinh doanh khiến cho doanh nghiệp phải dính dáng đến việc xâm hại người tị nạn và người tầm trú, sẽ dẫn đến nguy cơ tổn hại danh tiếng và tài chính.”

ACCR cũng đang yêu cầu thực hiện cuộc họp với Virgin Australia.

Được hỏi về việc đối xử với những người tầm trú phạm trọng tội, bà O’Brien nói chính phủ có nhiều giải pháp để đưa người ra khỏi đất nước mà không làm phiền các hãng hàng không dân sự.

Phía Qantas đã có phản hồi:

“Chúng tôi biết rằng đây là vấn đề nhạy cảm. Chính phủ và Tòa án sẽ là nơi phù hợp để ra quyết định về những vấn đề di trú phức tạp, chứ không phải hãng hàng không,” phát ngôn nhân Qantas cho hay.

Nếu hàng không dân sự tiếp tục thỏa hiệp, thì theo bà O’Brien, ACCR dự định tìm kiếm sự giúp đỡ từ các cổ đông hãng hàng không để thực hiện một vụ kiện.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.