RSS

Úc: Các nghị sĩ dân biểu lên tiếng về ‘lề thói bắt nạt’ tại chính trường liên bang

09:00 06/09/2018

Một nghị sĩ Nam Úc đe dọa sẽ nêu tên những kẻ bị cáo buộc là bắt nạt trong nội bộ  đảng Tự do, những người mà bà cho là đã quấy nhiễu bà trước vụ tranh giành quyền lãnh đạo đảng vừa qua.

Đó là một trong một loạt các vụ cái giác mới nhất về chuyện bắt nạt trong chính trường Úc trong đó một dân biểu Victoria phải từ chức.

Tính chất cuả chính trị đôi khi được xem một cách thô bạo, khi được so sánh là ‘một môn thể thao đụng chạm nhau’.

Thế nhưng Thượng nghị sĩ thuộc đảng Tự do của Nam Úc là bà Lucy Gichuhi cho biết đã chứng kiến đủ ‘trò cắt cổ họng nhau’, trong vụ tranh giành quyền lãnh đạo mới đây.

Bà cho đài ABC biết rằng, bà muốn dùng quyền đặc miễn tại Quốc hội để nêu đích danh những kẻ mà bà cáo buộc đã đe dọa hay bắt nạt, được mô tả là trông thấy các đồng nghiệp của bà phải rơi lệ.

“Tôi sẽ kể chi tiết về kinh nghiệm của tôi, chẳng những trong vụ tranh giành quyền lãnh đạo ở chiếc ghế Thủ tướng, bởi vì đó là một nền văn hóa, một loại vấn đề có tính cách tự động".

"Tôi sẽ kể lại từ lúc gia nhập đảng Tự do, khi bắt đầu làm chính trị và làm thế nào, khi nào và ở đâu, tôi nghĩ tôi sẽ phân tích và mọi chuyện sẽ thích hợp với định nghĩa của sự bắt nạt”, Lucy Gichuhi.

Việc nầy diễn ra một tuần lễ sau khi dân biểu tại Victoria là bà Julie Banks loan báo sẽ không tái cử tại đơn vị cử tri Chisholm, khi bà nầy cho rằng ‘những tai họa của lề thói thiên kiến về giới tính, bắt nạt và hăm dọa’ đối với phụ nữ trước công chúng và trong nghề nghiệp, và nói thêm rằng chính bà đã đối diện với vụ bắt nạt từ cả hai đảng.

Bà cho rằng vụ tranh giành quyền lãnh đạo, được xem là ‘giọt nước làm tràn ly’.

Theo sau tuyên bố của bà Banks, tân Thủ tướng Scott Morrison đã làm nhẹ đi cáo buộc về bắt nạt bên trong hàng ngũ của chính phủ và cho biết ông muốn công việc chính phủ được tiếp tục.

“Người dân Úc muốn chúng ta chú tâm vào chuyện đó, và tôi biết cũng như các đồng nghiệp tôi cũng rõ rằng, họ cần chú tâm vào chuyện mà người dân Úc bầu họ vào đây".

"Các sự kiện diễn ra trong một vài tuần qua, tôi mô tả đó là một màn trình diễn của búp bê Muppet".

"Rồi màn đã hạ trong chuyện đó và người dân Úc mong đợi chúng ta tiếp tục công việc. Đó là những gì tôi đang làm, dân biểu Warren Enysch đang làm và cả toán của tôi đang thực hiện”, Scott Morrison.

Việc loan báo từ chức của bà Julie Banks nhắc nhở một phản ứng đau buồn từ dân biểu hàng ghế trước của bà, đó là bà Kelly O’Dwyer.

Vài ngày sau đó trên đài ABC, Tổng trưởng phụ trách về Phụ nữ đã cứng rắn trong việc hậu thuẩn cho cáo buộc về bất nạt và có hạnh kiểm xấu của bà Banks.

Bà cho biết, theo sau cuộc thảo luận với ông Morrison, bà tin tưởng ông nầy sẽ không dung thứ cho các vụ như vậy trong tương lai.

Tiến sĩ Lauren Rosewarne là giảng viên cao cấp về khoa học xã hội và chính trị thuộc đại học Melbourne nói rằng, bà không ngạc nhiên trước thái độ sẳn sàng nói ra hết.

“Hiện nay hơn bất cứ lúc nào trong lịch sử, có một tình cảm là nếu quí vị lên tiếng thì quí vị sẽ được bảo vệ, đó là một tình cảm an toàn, bởi vì những người khác đã làm chuyện đó trước hơn quí vị".

"Vâng luôn luôn có những người bị cáo buộc là, ‘Quí vị làm chuyện đó chỉ thu hút sự chú ý cho quí vị thôi, nâng cao nghề nghiệp cho quí vị..’ Và luôn luôn có các cáo buộc chống lại các nạn nhân lên tiếng".

"Tôi thực sự muốn thấy được việc nầy, được đi qua một hệ thống trung lập, lý tưởng là tại tòa án, thế nhưng đôi khi những trường hợp nầy và khi tôi nói đôi khi, thì hầu như luôn luôn các trường hợp không hề được đưa ra trước tòa, vì vậy nó được xem là một nguồn tin duy nhất của các nạn nhân mà thôi”, Lauren Rosewarne.

"Nó chỉ xảy ra khi các chính phủ cam kết rằng, chúng ta muốn có phụ nữ đại diện trong Quốc hội đến 50 phần trăm”, Lauren Rosewarne.

Phe đối lập liên bang cũng phải đối phó với một vụ tai tiếng của chính họ, đó là trường hợp của dân biểu Lao động Emma Husar, bị cáo buộc bắt nạt nhân viên.

Chẳng bao lâu sau khi các cáo buộc được nêu lên, bà từ giả chính trường và nói rằng, sự nghiệp của bà đã bị lu mờ bởi các từ ngữ xấu xa, những vụ phê bình dai dẳng và các cáo buộc quắy nhiễu, về những chuyện cho là tình sử của bà.

Dân biểu hàng ghế trước của Lao động là bà Clare O’Neil cho biết, ngày càng có một lề thói độc hại tại Canberra và bà cho rằng, việc hành xử trường hợp của bà Husar là có tính phân biệt giới tính.

Thế nhưng bà cho biết, khác với đảng Tự do, đảng Lao động của bà đã có tiến trình đối phó với các vụ tương tự, một ý kiến mà đồng nghiệp của là bà Catherine King ủng hộ.

“Nếu có những trường hợp như vậy xảy ra, chúng sẽ được giải quyết nhanh chóng".

"Đó là những việc bị chế nhạo một cách tệ hại và có những người đến nói với quí vị những chuyện như vậy và việc đối phó thật rõ ràng".

"Tôi có những phụ nữ trong đảng Tự do đến với tôi và nói rằng, quí vị bị một số đối xử nằm trong tay của nhóm đàn ông và đó quả là chuyện thực sự gây kinh ngạc”, Catherine King.

Trong khi đó, lãnh tụ đối lập Bill Shorten kêu gọi Thủ tướng, hãy có lời nói đi đôi với hành động.

“Hiện nay quí vị có 3 nữ chính trị gia khác nhau thuộc đảng Tự do, Thượng nghị sĩ Gichuhi, dân biểu đơn vị Chisholm là bà Julie Banks và nay là một Bộ trưởng trong Nội các nói rằng, sự chia rẽ vừa qua và trong cuộc nội chiến, thì người phụ nữ là đối tượng cho việc bắt nạt, trong một phương diện hết sức tệ hại. Thủ tướng không thể chỉ nói rằng đây là một vấn đề của một số người khác, thế nhưng nay là lúc cho giới lãnh đạo phải lên tiếng ”.

Nữ Thủ tướng đầu tiên của nước Úc là bà Julia Gillard, nay là người đứng đầu Viện Toàn cầu về Phụ nữ Lãnh đạo, tại Đại học Kings ở London.

Cựu lãnh tụ Lao động nói rằng, bà không muốn kinh nghiệm đôi khi gặp khó khăn của bà, làm nản lòng các nữ dân biểu có triễn vọng tại Quốc hội.

Tiến sĩ Rosewarne thuộc đại học Melbourne thừa nhận rằng, chính trị vẫn là thuộc về nam giới.

Thế nhưng bà cho rằng, điều đó có thể thay đổi bằng cách đề ra tỷ lệ và đưa ra các cam kết chắc chắn.

“Chính trị bị nghiêng lệch và dường như có những vấn đề bắt nạt, do tính chất của trò chơi, bởi vì tính chất bẩn thỉu có tính cách định chế và nói xấu sau lưng cần được xảy ra, hay được xem cần phải xảy ra trước mọi người".

"Các thay đổi liên quan đến việc làm, thế nào mọi người được đối xử trong lực lượng lao động, đặc biệt trong chính trị và khiến cho giới phụ nữ cũng bao gồm trong đó, vụ việc chỉ xảy ra khi phụ nữ được đại diện một cách thích hợp".

"Nó chỉ xảy ra khi các chính phủ cam kết rằng, chúng ta muốn có phụ nữ đại diện trong Quốc hội đến 50 phần trăm”, Lauren Rosewarne.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.