RSS

Úc: Các trường đại học có thể mất hàng tỷ AUD bởi sinh viên Trung Quốc

18:00 28/08/2019

Theo South China Morning Post, các trường đại học tại Úc đang đánh cược hàng tỷ AUD khi quá phụ thuộc vào lượng sinh viên đến từ Trung Quốc.

Thống kê từ Viện Nghiên cứu Độc lập ở thành phố Sydney cho thấy, nhiều trường đại học hàng đầu ở Úc sở hữu một lượng sinh viên Trung Quốc đáng kinh ngạc. Trong đó, số sinh viên Trung Quốc chiếm 11% tổng sinh viên ở Australia, chỉ 2% ở Mỹ, và 6% ở Anh quốc.

Thậm chí, 7 trường đại học nổi tiếng nhất ở nước này cũng có lượng sinh viên Trung Quốc vượt quá tiêu chuẩn quốc tế đó là: Đại học Melbourne, Đại học Quốc gia Australia, Đại học New South Wales, Đại học Sydney, Đại học Công nghệ Sydney, Đại học Adelaide và Đại học Queensland.

Những du học sinh này đóng góp từ 13% đến 23% doanh thu của 7 trường đại học trên. Chỉ tính riêng tại Đại học Sydney vào năm 2017, việc tuyển đầu vào các sinh viên Trung Quốc đã đem về cho trường khoảng 338 triệu AUD, tương đương 20% doanh số trong năm đó.

Đại diện từ các trường đại học này luôn phủ nhận thực trạng ngân sách nhà trường đang không ổn định. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Australia, Dan Tehan khẳng định với đài phát thanh ABC rằng các trường đại học ở quốc gia này hiện quản lý tài chính rất tốt.

Alex Zelinsky – Phó hiệu trưởng Đại học Newcastle cho biết, các trường đại học ở Úc cần nguồn thu từ sinh viên quốc tế để có thể cân đối ngân sách, sau khi bị chính phủ nước này cắt giảm tài trợ.

Các trường đại học ở Úc có thể mất hàng tỷ AUD bởi sinh viên Trung Quốc

Số lượng lớn sinh viên Trung Quốc theo học đã giúp các trường đại học ở Australia có được nguồn thu nhập khổng lồ nhưng nhiều người nghi ngờ sự tăng trưởng doanh thu này có thể không tồn tại mãi mãi.

Giám đốc chương trình đào tạo cao học tại Học viện Grattan ở Melbourne – Andrew Norton, cho rằng khi các trường đại học phụ thuộc vào lượng lớn sinh viên Trung Quốc đồng nghĩa với việc họ đang chấp nhận các rủi ro về mặt tài chính.

“Họ muốn kiếm được lợi nhuận  khổng lồ khi làn sóng du học sinh đến từ Trung Quốc còn đang mạnh mẽ, dù biết rõ sự tăng trưởng doanh thu này khó kéo dài được lâu” – Norton nói.

Andrew Norton cũng đề xuất các trường đại học nâng cao yêu cầu về trình độ tiếng Anh đối với sinh viên Trung Quốc nhằm cải thiện môi trường học thuật cũng như cơ chế tuyển sinh.

Sự tăng trưởng doanh thu do sinh viên Trung Quốc mang lại cho các trường đại học Úc có thể không tồn tại mãi mãi.

Will Kwong – Tổng giám đốc một công ty giáo dục ở Hong Kong cho hay, sở dĩ sinh viên Trung Quốc “đổ xô” đến các trường đại học Úc là bởi chất lượng giáo dục cao, cơ hội việc làm tốt và có khả năng được đăng ký thường trú. Bên cạnh đó, ở đây có một cộng đồng lớn người Hoa kiều có thể giúp những sinh viên này thích nghi với môi trường sống dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng các trường đại học tại Australia đang có những hoạt động kinh doanh trái pháp luật với Trung Quốc khi cho quá nhiều sinh viên ở quốc gia châu Á này nhập học.

Hôm 26/8, Đại học Queensland tuyên bố sẽ điều tra một giáo sư của trường khi vị này phát triển một phần mềm công nghệ trái phép. Hồi tháng 7/2019, Đại học Công nghệ Sydney cho biết sẽ xem xét lại thỏa thuận hợp tác trị giá khoảng 6,8 triệu đô với Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc.

Chen Hong – giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Australia tại thành phố Thượng Hải, cho rằng các trường đại học ở Úc không nên lo ngại khi có một lượng lớn sinh viên Trung Quốc theo học. Việc này sẽ không chỉ gây thiệt hại cho nền kinh tế mà còn cho sự năng động xã hội và đa dạng văn hóa của các trường này nói riêng cũng như quốc gia Australia nói chung.

Nguồn: News.zing.vn

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.