RSS

Úc: Có hay không việc kiếm 100.000 đô la/năm từ rác?

07:00 10/02/2019

Nhiều người Úc có thể kiếm được tới 100.000 đô la/năm, tương đương 2.000 đô la/tuần bằng cách “lục lọi” các thùng rác tái chế của người dân và tận dụng số rác này để kiếm tiền theo các chương trình “đổi rác, nhận tiền mặt”.

Cứ mỗi “mặt hàng” rác có khả năng tái chế được mà những người nhặt rác mang đến, chương trình này trả cho họ 10 xu.

Sự ra đời của chương trình “đổi rác – kiếm tiền” ở NSW đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể số lượng các “rác thủ”.

Nhiều người dân đã quay lại cảnh “rác thủ” đang “mặt dày” lục lọi các thùng rác của họ và lấy các vật còn có thể tái chế được.

Hình ảnh này được đăng bởi trang Sunrise trên Twitter cho thấy một người đàn ông đang bới một thùng rác tái chế giữa “thanh thiên bạch nhật” và lấy đi những món đồ anh ta có thể đổi lấy tiền.

Mặc dù 10 xu cho mỗi mặt hàng nghe có vẻ không nhiều, nhưng một số “rác thủ” đang làm công việc này với quy mô lớn tới mức họ có thể kiến 2.000 đô la/tuần.

Các tiểu bang NSW, Nam Úc, Queensland, Lãnh thổ Thủ đô Úc và Lãnh thổ Bắc Úc đều có các chương trình đổi rác – hoàn lại tiền tương tự.

Các vỏ đồ uống làm bằng nhựa PET, thủy tinh, nhôm, nhựa HDPE, thép hoặc hộp giấy sẽ có thể được đổi lấy tiền.

Chủ tịch Hiệp hội chính quyền địa phương của tiểu bang NSW, bà Linda Scott, nói rằng việc rất nhiều người tham gia chương trình này là rất đáng khích lệ nhưng về cơ bản, lục lọi rác của người khác là không đúng.

“Các hội đồng địa phương sở hữu một cách hợp pháp những thứ có trong thùng rác, nhưng cuối cùng, mục tiêu ở đây là nhằm tăng cường hoạt động tái chế rác thải”, cô nói.

Phần lớn người sử dụng mạng xã hội không phản đối những người bới thùng rác của họ, miễn là họ dọn dẹp sạch sẽ trước khi rời đi.

“Tôi đã vứt thứ bỏ đi vào thùng rác. Tôi không còn muốn nó nữa. Nếu bạn muốn lục thùng rác của tôi để lấy đồ tái chế thì cứ việc làm thôi. Chỉ cần bạn dọn dẹp khu vực sạch sẽ khi xong việc là được”, một cư dân mạng nói.

Cứ mỗi “mặt hàng” rác có khả năng tái chế, chương trình này trả cho người nhặt rác 10 xu.

“Ai quan tâm? Miễn là đừng làm ồn lúc nửa đêm và dọn dẹp sạch “hiện trường” thì đôi bên đều có lợi”, một người khác viết.

Những người khác lại cho rằng nên có một số quy tắc về việc khi nào họ có/không thể lấy các vật trong thùng rác.

Một bình luận đã viết như sau: “Nếu thùng rác nằm trên đất nhà tôi thì liệu hồn mà tránh xa nó ra”.

“Tôi nghĩ họ nên hỏi trước nếu họ muốn lấy đồ trong thùng rác của ai đó. Không nên tự tiện lấy khi chưa được sự đồng ý”, một người khác đề nghị.

Tuy nhiên, một số người hoàn toàn phản đối việc làm này do lo ngại có thể có những món đồ cá nhân bị vứt vào thùng rác.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.