RSS

Úc đổi mẫu đồng xu 2 đô gây thích thú

09:00 26/04/2019

Nhiều người dân Úc hết sức ngạc nhiên khi lần đầu chiêm ngưỡng mẫu đồng xu 2 đô la vừa mới được “tân trang” lại trong tuần này. Chưa hết thích thú trước thiết kế mới của đồng xu, họ lại một phen trầm trồ sau khi biết ý nghĩa đằng sau nó.

Sở đúc tiền Hoàng gia cho biết mẫu đồng 2 đô la được đổi mới để kỷ niệm 100 năm ngày hồi hương của các binh sĩ và y tá người Úc trong Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Huân chương RASB (Returned from Active Service Badge) là nguồn cảm hứng để họ sáng tạo nên thiết kế đồng xu này.

Ross MacDiarmid, Giám đốc Sở đúc tiền Hoàng gia Úc, cho biết với sắc đỏ bắt mắt, mẫu đồng xu 2 đô này cực kỳ phù hợp với bầu không khí vui tươi trong dịp lễ Anzac.

“Qua việc phát hành đồng xu mới, chúng tôi muốn thể hiện lòng tri ân và ủng hộ nhiệt thành, dài lâu đến các quân nhân đã đóng góp cho sự hưng thịnh của nước Úc. Đồng thời, mẫu đồng 2 đô la trên cũng mang giá trị kỷ niệm sâu sắc, đánh dấu 100 năm ngày họ trở lại quê hương,” ông nói.

“Khi mọi người cầm trên tay những đồng xu này, ngay trước thềm Lễ Anzac, chúng tôi hy vọng các vị sẽ khắc ghi ký ức về sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ binh sĩ và y tá của đất nước. Xin hãy tỏ lòng biết ơn và tôn trọng họ.”

Mẫu thiết kế đồng 2 đô la mới.

Theo Thư ký Bộ Cựu chiến binh, Chủ tịch Ủy ban hồi hương kiêm Chủ tịch Ủy ban bồi thường và phục hồi quân sự Liz Cosson, Cục hồi hương đã giúp hàng chục nghìn quân nhân và y tá Úc an toàn trở lại quê hương từ năm 1919.

“Cục đã cung cấp lương hưu cho đội ngũ nhân viên này trong thời hậu chiến, thiết lập chương trình định cư và các dịch vụ thiết yếu khác như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, nhà ở, cũng như tổ chức lễ kỷ niệm trang trọng,” bà nói.

“Hiện tại, Bộ Cựu chiến binh đã kế thừa và phát huy triệt để tinh thần này. Chúng tôi luôn chú trọng hỗ trợ cho các cựu chiến binh thuộc lực lượng quốc phòng và gia đình của họ.”

Những chiếc huân chương đầu tiên được trao cho những người lính trở về từ chiến tuyến trong khoảng thời gian 1914 – 1919.

Huân chương vinh dự được khắc lên dòng chữ “Australian Military Forces”, trang trí bằng hình vương miện của St Edward và mặt trời mọc.

Theo Sở đúc tiền Hoàng gia, đồng xu 2 đô mới sẽ mang trên mình họa tiết mũi tên màu đen và cánh hoa hai màu đen – đỏ.

Những mũi tên này lấy cảm hứng từ biểu tượng mặt trời mọc trên huân chương danh dự, đồng thời cũng đại diện cho hành trình hồi hương của quân nhân và y tá Úc suốt 100 năm qua.

Đóa hoa đỏ thẫm là hóa thân của hoa anh túc Flanders Field, vốn là loài hoa đặc trưng cho lòng tưởng nhớ.

Dự kiến đồng xu 2 đô la sẽ bắt đầu được lưu hành từ ngày 8/4, kéo dài sang các tháng tiếp theo.

Bạn cũng có thể mua mẫu đồng xu này từ trang web của Sở với giá 15 đô la.

Trước đó, đây là một tác phẩm tâm huyết khác của Sở đúc tiền Hoàng gia.

Tuy nhiên, đây không phải là sản phẩm đầu tiên, và chắc chắn không phải cuối cùng, đến từ khối óc sáng tạo của các nhân viên Sở đúc tiền Hoàng gia.

Đầu tháng này, họ đã cho ra mắt một đồng 50 xu có in chữ “xu” bằng nhiều ngôn ngữ địa phương. Trước đó, vào tháng 2, Sở đúc tiền từng sản xuất đồng 2 đô la đặc biệt để vinh danh Mr. Squiggle – nhân vật truyền hình dành cho trẻ em có sức ảnh hưởng số một nước Úc, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày ra mắt nhân vật trên.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.