RSS

Úc: Dùng ghế đệm không đúng cách, các bậc cha mẹ khiến nguy cơ chấn thương của con tăng gấp đôi

11:00 17/05/2019

Một cuộc khảo sát cho thấy, có 63% trẻ em từ 7-10 tuổi thắt dây an toàn trên xe hơi mà không có ghế đệm (booster seat), khiến nguy cơ chấn thương trong các vụ tai nạn xe cộ tăng gấp đôi.

Theo đó, cuộc khảo sát diễn ra trên toàn quốc với sự tham gia của 1,639 phụ huynh và 2,778 trẻ em từ 1 tháng đến 13 tuổi.

Có 3% cha mẹ tham gia khảo sát cho biết, trẻ em cần phải cao ít nhất 145cm thì mới nên ngừng sử dụng ghế đệm.

Tiến sĩ Anthea Rhodes thuộc RCH nói rằng, nghiên cứu này cho thấy các bậc phụ huynh không biết về các khuyến nghị thực hành tốt nhất liên quan đến ghế ngồi xe hơi dành cho trẻ em.

Bà cho rằng, họ đang tuân thủ luật pháp, nhưng luật pháp không phải lúc nào cũng phản ảnh phương thức an toàn nhất. Điều này có nghĩa là nhiều cha mẹ đang vô tình khiến cho con cái có nguy cơ bị thương nặng hoặc tử vong mỗi ngày.

Trước vấn đề này, bà Rhodes hiện kêu gọi xem xét lại luật pháp của Úc liên quan đến thắt dây an toàn cho trẻ em trên xe hơi. Bà cũng khuyến khích các bậc phụ huynh nên đo chiều cao của con trước khi ngừng sử dụng ghế đệm.

Thông tin cho hay, hầu hết trẻ em không đạt được chiều cao 145cm trước năm 11 tuổi, trong khi độ tuổi phổ biến nhất mà các bậc cha mẹ Úc cho con ngừng sử dụng ghế đệm là 7 tuổi.

Cuộc khảo sát này cho thấy, một nửa số trẻ em từ 7-12 tuổi được cho ngồi ghế trước khi di chuyển bằng xe hơi, vì cha mẹ cho rằng họ làm vậy là đúng luật, và rằng họ đã hướng dẫn cho con cách ngồi ghế an toàn. Vậy khi nào trẻ có thể ngừng sử dụng booster seat? Hãy lưu ý ngay những điểm dưới đây:

- Kiểm tra xem con bạn có tựa lưng vào ghế hay không

- Khi ngồi thẳng lưng, trẻ có thể gập hai chân nơi mép ghế

- Dây an toàn chạy qua giữa vai của trẻ và không siết vào cổ

- Dây an toàn nằm ngang hông và chạm vào đùi của trẻ

- Trẻ có thể duy trì tư thế thoải mái trong toàn bộ chuyến đi

Do vậy các bậc cha mẹ hãy chú ý để tránh các tình huống không may xảy ra đối với con mình.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.