RSS

Úc: Gia tăng số người vô gia cư do b.ạo h.ành gia đình

14:00 22/04/2019

Theo một phúc trình, số người tìm đến dịch vụ vô gia cư sau khi họ trải qua những kinh nghiệm về b.ạo h.ành gia đình đang gia tăng mỗi năm.

Thông tin cho hay, phúc trình tìm thấy một số trường hợp diễn ra tại các tiểu bang trên toàn quốc Úc. THeo Shiralee Martins, sau nhiều năm chịu đựng cảnh bạo hà nh trong gia đình dưới tay của người sống chung một cách không thương tiếc cô không còn chịu đựng được nữa.

Theo đó, cô đã trốn đi từ một cộng đồng Thổ dân tại lãnh thổ Bắc Úc và hướng về Sydney. Nhưng khi đến nơi, cô cho biết chẳng tìm thấy những khó khăn vơi bớt chút nào.

"Tôi giống như thực sự nghĩ đến chuyện tự tử và những thứ như vậy, vì chẳng còn có nơi nào để đi đến cả”, Shiralee Martins chia sẻ.

Ngoài ra, theo phúc trình có tên là ‘Ra Khỏi Bóng Tối’ của tổ chức Mission Australia, những kinh nghiệm của cô Martins không phải là duy nhất.

Theo đó, phúc trình tìm thấy 42% những người tìm đến sự trợ giúp từ dịch vụ vô gia cư trong năm tài chính vừa qua, đã trải qua những vụ bạo hà nh trong gia đình.

Cô Martins cho biết, cô liên lạc với cảnh sát tại cộng đồng ở lãnh thổ Bắc Úc, khi người sống chung bạo hà nh thế nhưng vụ đán h đậ p vẫn tíêp diễn.

Chính cô không thể tìm được trợ giúp nào và ngay cả cảnh sát cũng ngưng việc giúp đỡ cho cô.

"Họ gọi tôi là một kẻ nói dối và những từ tương tự như vậy. Họ nói tôi không thể gọi cho họ mỗi lần anh ta bạo động, thế nhưng tôi nghĩ đó là công việc của cảnh sát. Tôi chẳng biết gì hơn, là bị kẹt trong chuyện nầy”, Shiralee Martins chia sẻ.

Được biết, tháng 12/2017 cô đến Sydney và tìm cách ở chung với người cha, thế nhưng cuối cùng cô buộc phải ra đi chỉ vì sự nghiện rượu và bạo hà nh của người cha.

Sau đó, cô đến ở với một số bạn và thân nhân thế nhưng lại tìm thấy cô không thể thư giản trong những môi trường không an ninh chút nào

Và sau tất cả, cô liên lạc với dịch vụ vô gia cư và nay tìm được một căn phòng trong trung tâm cứu hộ những phụ nữ bị bạo hà nh.

Tổ chức Mission Australia cho hay, con số những người tìm đến dịch vụ vô gia cư sau khi đã trải qua các vụ bạo hà nh trong gia đình hiện gia tăng với mức độ trung bình là 9% mỗi năm.

Còn theo Giám đốc Mission Australia - ông James Toomey, khó khăn là các dịch vụ vô gia cư gần như hết khả năng và cần có thêm tài nguyên nữa. Để hoạt động hướng đến một sự thay đổi thực sự và lâu dài, thì sự tàn á c d ã man cũng như tính chất thực tế của khó khăn nầy phải được biết đến.

Bên cạnh đó, các dữ kiện cho thấy phụ nữ Thổ dân như cô Martins dường như có nhiều kinh nghiệm về bạo hà nh gia đình hơn những phụ nữ thuộc nguồn gốc sắc tộc khác.

Thông tin cho hay, trong năm 2017 đến 2018, cứ 4 người Thổ dân tìm sự trợ giúp thì có một người là do tình trạng bạo hà nh trong gia đình, với phụ nữ Thổ dân gấp 32 lần phải nhập viện do nạn bạo hà nh gia đình.

Phúc trình của Mission Australia cũng tiết lộ rằng, các phụ nữ từ nguồn gốc tỵ nạn hay di dân, gặp nhiều trở ngại thêm nữa khi tìm kiếm sự giúp đỡ.

Theo đó, những cấm kỵ về mặt văn hóa và sự hỗ thẹn cùng với bạo hà nh gia đình, sự cô lập trong cộng đồng, sự kiện không nói được tiếng Anh và việc thiếu hiểu biết về luật pháp Úc, là những cản trở trong việc tìm kiếm sự trợ giúp.

Ngoài ra, theo phúc trình này, một số loại visa giới hạn việc tiếp cận của phụ nữ trong vấn đề gia cư, nhân dụng, an sinh xã hội, chăm sóc y tế, giữ trẻ và giáo dục, cùng việc phụ thuộc vào nam giới trong đó cần có việc bảo trợ.

Các dữ kiện từ Văn phòng Thống kê Úc châu cho thấy, có 16% phụ nữ Úc đã trải qua nạn bạo hà nh từ người sống chung sau tuổi 15. Còn đối với nam giới, có 5,9% trải qua vụ bạo hà nh từ người sống chung, sau cùng hạn tuổi.

Bà Renata Field, nữ phát ngôn nhân về bạo hà nh Gia đình tại New South Wales, phụ nữ là nạn nhân trong hầu hết các trường hợp.

Theo bà, bạo hà nh trong gia đình rõ ràng có dính líu đến sự gia tăng trong việc vô gia cư.

Nếu ai biết có người bị tấn côn g tìn h dụ c hay bạo hà nh trong gia đình, hãy gọi số 1800RESPECT hay 1800 737 732 hay vào trang mạng 1800RESPECT.org.au.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.