RSS

Úc: Giá xăng tăng vọt khi kì nghỉ bắt đầu

20:00 24/09/2019

Tuần trước, giá xăng bán lẻ trung bình trên toàn quốc đã tăng lên mức kỷ lục trong 4 tháng vừa qua, đạt mức 144.2 cent/lít.

Giá xăng tăng đồng nghĩa với việc các tài xế sẽ gặp một chút rắc rối, nhất là khi các kì nghỉ bắt đầu. Ở Melbourne, học sinh, sinh viên đã được nghỉ học và Chung kết Giải vô địch bóng đá Úc AFL (AFL Grand Final) đang đến gần.

Theo đề xuất của các nhà phân tích CommSec, người dân Melbourne nên để xe ở nhà. Giá xăng trung bình hôm nay là 1.64 đô/lít.

Báo cáo mới nhất của Viện Dầu khí Úc cho thấy giá bán buôn xăng không chì đã tăng 4.6 cent vào tuần trước.

Nghiên cứu viên Peter Khoury từ Viện này cho biết giá bán lẻ xăng dầu sẽ tăng theo ngay hôm thứ Sáu này. Cũng theo ông Peter Khoury, ngay cả trước khi xảy ra các cuộc tấn công vào 2 nhà máy chế biến dầu ở Ả Rập Saudi hồi đầu tháng 9, giá xăng đã dự định sẽ được đẩy lên.

Đám cháy xảy ra ở nhà máy xăng dầu tại Abqaiq, Ả Rập Saudi (Ảnh: Reuters)
Đám cháy xảy ra ở nhà máy xăng dầu tại Abqaiq, Ả Rập Saudi (Ảnh: Reuters)

Ông cho rằng cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung leo thang, đồng đô Úc mất giá và các quốc gia xuất khẩu xăng dầu giảm lượng sản xuất là những lý do của việc nguồn cung giảm và giá xăng tăng.

“Úc không thể kiểm soát những yếu tố khiến giá xăng tăng,” ông Khoury cho hay.

Theo nhận định của Commsec, Ả Rập Saudi sẽ mất nhiều tháng để sửa chữa các mỏ dầu. Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng, giá dầu toàn cầu buộc phải điều chỉnh nhích lên.Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng, giá dầu toàn cầu buộc phải điều chỉnh nhích lên.

Giá dầu diesel bán lẻ trung bình trên toàn quốc đã tăng 0.6 cent lên 147.4 cent/lít vào tuần trước. Giá xăng không chì ở Melbourne đã tăng thêm 15.2 cent/lít.

Brisbane lại chứng kiến sự sụt giảm giá lớn nhất. Giá xăng tuần trước đã hạ 13.7 cent/lít và thành phố trở thành nơi có giá xăng thấp thứ 2 cả nước. Mức tăng nhỏ nhất xảy ra ở Hobart, tăng nhẹ 0.1 cent, nhưng so với các thủ phủ khác của Úc, giá xăng ở đây vẫn khá cao: 151.5 cent/lít vào tuần trước.

Giá xăng trung bình thấp nhất tuần trước là ở Adelaide (134,5 cent/lít) nhưng mức giá này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Đến hôm thứ Hai, mức giá đã bị điều chỉnh lên 157,5 cent/lít.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.