RSS

Úc hỗ trợ người trồng dâu tây 1 triệu đô la Úc để vượt qua khó khăn

22:00 21/09/2018

Nhằm giúp người nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn khi phát hiện kim khâu bên trong quả dâu, Úc quyết định hỗ trợ những người trồng dâu tây 1 triệu đô la Australia.

Thông tin cho hay, thời tiết thuận lợi ở Úc tưởng chừng sẽ khiến cho người nông dân trồng dâu tây tại đây có một vụ mùa bội thu.

Nhưng ngược lại, nhiều xe tải chở dâu mang đi đổ trong khi tại một số trang trại, dâu chín héo trên cây mà không được hái. Tình trạng này xảy ra khi hàng chục quả dâu tây được bán trong các siêu thị nằm rải rác tại 6 bang của Australia bị phát hiện có kim khâu ở bên trong.

Dâu tây được bày bán trở lại trong một số siêu thị.

Theo đó, việc kim khâu được cố tình dấu trong dâu tây và mới đây là cả táo đang reo rắc nỗi sợ khiến nhiều siêu thị phải loại bỏ tất cả dâu tây khỏi kệ hàng. Thậm chí người tiêu dùng cũng nghi ngại nên giảm hẳn lượng mua.

Không chỉ riêng trong nước, sự lo ngại còn lan sang cả các nước nhập khẩu dâu tây của Australia.

Cụ thể, New Zealand đã thu hồi toàn bộ dâu tây Australia bán trong các siêu thị trong khi đối tác nhập khẩu tại Nga và Anh đều tạm dừng nhập khẩu mặt hàng dâu tây từ Australia.

Tình hình này đang đẩy những người trồng dâu tây tại Australia đối mặt với khó khăn vô cùng lớn.

Theo đó, để giúp người nông dân vượt qua giai đoạn này, chính quyền Australia vừa quyết định hỗ trợ những người trồng dâu 1 triệu đô la Australia.

Trước đó, chính quyền bang Queensland, nơi bị ảnh hưởng đầu tiên cũng tuyên bố sẽ cấp cho những người nông dân trồng dâu 1 triệu đô la Australia.

Còn tại một số siêu thị đã trấn an người tiêu dùng bằng cách đưa dâu tây qua máy dò kim loại để sớm phát hiện những chiếc kim nếu được gài bên trong.

Thông tin cho hay, phong trào kêu gọi người dân tiếp tục mua loại quả này cũng đang diễn ra với quy mô ngày càng rộng.

Một người dân là anh Matt Garratt, người dân Brisbane cho hay, anh đã cùng con trai nhỏ vượt hơn 100km để đến Sunshine Coast mua dâu tây để ủng hộ những người nông dân.

Thậm chí những người trồng dâu tại bang Queensland nhân cơ hội này cũng đang tìm kiếm giải pháp lâu dài vừa gia tăng giá trị của những quả dâu được trồng tại đây, vừa tránh gặp phải tình trạng hàng hóa ứ đọng như hiện tại.

Theo chị Jennifer Lawring, thành viên Hiệp hội những người trồng dâu ở Queensland, hiện hiệp hội đang nghiên cứu nhiều ý tưởng, trong đó có khả năng sẽ sử dụng dâu tây để làm mứt, làm sốt.

Nhưng theo chị, để làm được điều này thì cần có nhà máy chế biến tại vùng Sunshine Coast.

Được biết, hiện nay Hội đồng thành phố đang rất ủng hộ ý tưởng này. Hiệp hội cũng đang tính đến khả năng dâu tây có thể được dùng làm thức ăn cho gia súc như là lợn.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.