RSS

Úc khẳng định là đồng minh thân cận với Hoa Kỳ

09:00 05/10/2018

Trong bài diễn văn tại hội nghị quốc tế ở Washington, Ngoại trưởng Úc Marise Payne một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Úc với Hoa Kỳ, cũng như các mối quan hệ đối tác chiến lược và an ninh trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Thư kí Bộ Ngoại giao Frances Adamson cũng có bài phát biểu tương tự ở Canberra. Cả 2 phát biểu diễn ra trong bối cảnh có "lời qua tiếng lại" giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về vấn đề biển Đông.

Trong chuyến công du đầu tiên tham dự cuộc họp với các thành viên Liên Hiệp Quốc trên cương vị Ngoại trưởng, bà Marise Payne đã có cuộc hội đàm với các quan chức cấp cao Hoa Kỳ tại Washington, trong đó, tập trung vào mối quan hệ song phương giữa 2 nước, cũng như các vấn đề khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

“Hôm qua tôi đã có các cuộc họp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Chúng tôi tập trung tăng cường mối quan hệ ban giao hai nước, cũng như những kế hoạch mà chúng tôi đang thực hiện cùng nhau ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.”

Cuộc họp của Thượng nghị sĩ Marise Payne với các quan chức Hoa Kỳ diễn ra một ngày, sau khi Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc đang thách thức một trong những chiến hạm của họ ở biển Đông. Trong khi phía Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ đang quấy rối tự do khu vực, khi đưa tàu chiến của họ vào vùng biển đang tranh chấp.

Trung tâm Nghiên cứu Pew: "Xét trên bình diện khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, những quốc gia nên đứng ở vị trí dẫn đầu lần lượt là Nhật (81%), Philippines (77%), và Úc (72%)."

Trung Quốc đang ngày càng gia tăng sức ảnh hưởng của mình ở khu vực Biển Đông và nhiều vùng biển khác ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Chính điều này đã dẫn đến nhiều cuộc tranh cải nảy lửa, vì xung đột lợi ích một số quốc gia. Vùng biển này có tuyến đường vận chuyển dầu lớn và quan trọng của thế giới. Nơi đây cũng có trữ lượng dầu khí khổng lồ, nên nhiều quốc gia muốn tranh giành độc quyền khai thác .

Ngoại trưởng Marise Payne khẳng định, Úc đã nghe và nhận thức rõ những thách thức này. Vì vậy, Úc ủng hộ bất cứ quốc gia nào trong sứ mệnh đi tìm tự do ngành hàng hải, trên cơ sở hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế.

“Những việc làm không an toàn và thiếu tính nghiệp sẽ không có lợi cho sự ổn định và an ninh khu vực. Vì vậy, tôi bày tỏ sự quan tâm trong trường hợp này. Tôi đã xem một số báo cáo, một lần nữa, tôi khuyến nghị tất cả các bên nên ngồi lại cùng nhau, đối thoại chuyên nghiệp, để góp phần vào sự an toàn và ổn định trong khu vực”

Operations in the South China Sea.

Military operations in the South China Sea.

Trở lại thủ đô Canberra, Thư kí Bộ Ngoại giao Frances Adamson cũng vừa có bài phát biểu với tựa đề "Vai trò của Úc trong vấn đề an ninh ở Ấn Độ - Thái Bình Dương". Bài phát biểu cũng chỉ ra một số nội dung tương tự như quan điểm của Ngoại trưởng Úc trong buổi họp với người đồng cấp Hoa Kỳ.

Bà Adamson cho rằng, Ấn Độ - Thái Bình Dương đang trong quá trình chuyển tiếp, và Úc phải thật khéo léo để bảo vệ lợi ích của mình, trước sự nổi lên của những quốc gia lân cận.

“Trong thập kỉ tới, sẽ có nhiều mối đe dọa cho nước Úc. Khu vực láng giềng của chúng ta sẽ trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn. Những vấn đề toàn cầu sẽ trở nên phức tạp hơn. Những quy tắc mà chúng ta dựa vào để định hình trật tự thế giới sẽ chịu nhiều áp lực hơn”

Ngoại trưởng Marise Payne: "Úc ủng hộ bất cứ quốc gia nào trong sứ mệnh đi tìm tự do ngành hàng hải, trên cơ sở hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế."

Bà Adamson cũng nhấn mạnh rằng, việc thắt chặt mối quan hệ song phương với Hoa Kỳ sẽ giúp Úc tiếp tục đứng vững trong tương lai.

“Sự liên minh giữa chúng ta với Hoa Kỳ là tâm điểm của vấn đề an ninh Úc. Và chúng tôi đã cam kết thắt chặt mối quan hệ thân thiết này. Chúng tôi muốn Hoa Kỳ tham gia sâu rộng vào khu vực gần biên giới của chúng ta” 

Một cuộc khảo sát mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Pew ((p'yoo)), có trụ sở tại Washington đã cho thấy, nhiều người tin rằng Hoa Kỳ sẽ  mất khả năng lãnh đạo thế giới dưới thời Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, hầu hết các ý kiến khảo sát lại mong muốn Hoa Kỳ nên có sức mạnh vô song, chứ không phải Trung Quốc.

Xét trên bình diện khu vực, báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew đưa ra những quốc gia nên đứng ở vị trí dẫn đầu lần lượt là Nhật (81%), Philippines (77%), và Úc (72%).

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.