RSS

Thế giới đêm qua: Hoa Kỳ sẽ giúp Philippines ‘đáp trả tương ứng’ nếu Trung Quốc tấn công, Mỹ thành lập nhóm ‘Hành động Iran’

11:30 17/08/2018

Hôm nay, thứ Sáu ngày 17/08, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả phần điểm các tin thế giới nổi bật đêm qua.

Hoa Kỳ sẽ giúp Philippines ‘đáp trả tương ứng’ nếu Trung Quốc tấn công

Hoa Kỳ sẽ là “một đồng minh tốt” của Philippines trong việc xử lý các xung đột lãnh thổ ở Biển Đông, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hôm thứ Năm (16/8), theo SCMP.

Ông Randall Schriver, trợ lý quốc phòng về vấn đề an ninh châu Á và Thái Bình Dương của Mỹ, đưa ra cam kết trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động quân sự trên Biển Đông.

Nói chuyện với các phóng viên tại đại sứ quán Mỹ ở Manila, trước câu hỏi Hoa Kỳ sẽ giúp được gì nếu Trung Quốc tấn công Philippines trên Biển Đông. Ông Schriver không ngần ngại trả lời, “Chúng tôi sẽ là một đồng minh tốt … không nên có sự hiểu lầm hoặc thiếu rõ ràng về tinh thần và bản chất của cam kết [quốc phòng với Philippines] của chúng tôi”, ông nói. “Chúng tôi sẽ giúp Philippines đáp trả tương ứng”, ông nói thêm.

Tàu chiến Mỹ. (Ảnh: Foreign Policy)

Trong một diễn biến khác, theo bản tin đêm qua của CBN, Trung Quốc đã phản đối lời kêu gọi vào hôm thứ Năm (16/8) của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đề nghị Bắc Kinh xem xét lại hành vi của mình tại Biển Đông, bằng một tuyên bố rằng Bắc Kinh có quyền phản ứng với các tàu hoặc máy bay nước ngoài đến gần các đảo của mình.

Trong một tuyên bố gửi tới Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết quần đảo Trường Sa là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc và Trung Quốc tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không theo luật pháp quốc tế.

“Nhưng Trung Quốc có quyền thực hiện các hành động cần thiết để đối phó với máy bay và tàu nước ngoài cố ý đến gần hoặc xâm nhập vào không phận và vùng biển gần các đảo của Trung Quốc”, bản tuyên bố viết.

Tổng thống Trump sa thải Thống đốc bang New York

Tổng thống Trump đã sa thải Thống đốc bang New York Andrew Cuomo vào chiều hôm thứ Tư (15/8), sau khi ông Coumo nói rằng nước Mỹ “không bao giờ vĩ đại”, theo bản tin đêm qua của Fox News.

Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ “đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”, nhưng ông Coumo trong một phát biểu trước đám đông đã nói rằng “Chúng ta sẽ không có một nước Mỹ vĩ đại trở lại. Nó không bao giờ vĩ đại”.

Phản ứng trước lời phát biểu của ông thống đốc bang New York, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Bạn có thể tin đây là Thống đốc của bang nộp thuế cao nhất nước Mỹ, ông Andrew Cuomo đang có một cuộc khủng hoảng toàn diện!”.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo. (Ảnh: RedState)

Mỹ thành lập nhóm ‘Hành động Iran’

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Năm (16/8) đã cử cố vấn chính sách cao cấp Brian Hook phụ trách vấn đề Iran, theo Reuters.

Quyết định này được đưa ra khi chính quyền Mỹ chuẩn bị tăng áp lực kinh tế đối với Iran bằng cách khôi phục các biện pháp trừng phạt để buộc Tehran chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân và hỗ trợ các nhóm chiến binh hoạt động như các nhóm khủng bố ở Trung Đông.

Ông Hook sẽ phụ trách một nhóm có tên là “Nhóm Hành động Iran” mới được thành lập để điều phối chiến dịch gây áp lực của Bộ Ngoại giao đối với Teheran, ông Pompeo nói trong cuộc họp báo.

Ông Pompeo (trái) và ông Hook. (Ảnh: St. Louis Post-Dispatch)

Trung Quốc và Hoa Kỳ nối lại đàm phán thương mại

Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về vấn đề thương mại kể từ khi các cuộc đàm phán thất bại hồi tháng Sáu, theo bản tin đêm qua của Breibart.

Trong cuộc đàm phán sắp tới sẽ chỉ có sự tham dự của các quan chức ở vị trí thấp hơn những lần đàm phán trước đây. Các quan chức Mỹ đã nhiều lần nói rằng họ đã “nhân nhượng” nhưng Trung Quốc không cho thấy sự nghiêm túc trong các hoạt động thương mại.

Dẫn đầu đoàn đàm phán của phía Hoa Kỳ lần này là đặc phái viên Tài chính phụ trách Quốc tế David Malpass. Còn dẫn đầu đoàn đàm phán của Trung Quốc sẽ là một thứ trưởng Bộ thương mại. Cuộc đàm phán dự kiến diễn ra tại Mỹ.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trong một cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. (Ảnh: Financialtribune)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.