RSS

Úc: Người cao niên chọn thuê nhà chia phòng đang gia tăng

20:00 05/12/2018

Tại Úc, số lượng người cao niên chọn cách thuê nhà chia phòng đang gia tăng, một phần vì lý do tài chính.

Chúng ta biết, việc thuê nhà chia phòng (share house) thường gắn liền với sinh viên hoặc giới trẻ, nhưng theo một nghiên cứu của Australian Housing and Research Institute (AHURI), tại Úc ngày càng có nhiều người cao niên chọn hình thức thuê nhà này vì lý do tài chính.

Cùng với đó, người lao động trong độ tuổi 30 - 40 cũng đang bắt đầu chọn cách ở share house, hoặc quay trở lại ở share house.

Thông tin cho hay, xu hướng này được cho là bởi các căn nhà thuê hợp túi tiền đang ngày càng khan hiếm, không chỉ tại các thành phố lớn mà cả ở một số vùng thôn quê.

Nói về tình trạng này, nghiên cứu sinh Sophia Maalsen thuộc Đại học Sydney cho biết, việc thuê nhà chia phòng khá phổ biến đối với đàn ông cao niên nhưng chính phụ nữ ở độ tuổi xế chiều mới trở nên dễ tổn thương hơn vì những khó khăn về tài chính.

Theo đó cô Maalsen cho rằng, phụ nữ là nhóm có nguy cơ bị vô gia cư phát triển nhanh nhất tại Úc. Cụ thể, nhiều phụ nữ cao niên có nguồn quỹ hưu bổng hạn chế, do phải nghỉ làm để nuôi con hoặc lo việc nhà.

Điều này cho thấy khoảng cách về tiền lương giữa nam-nữ càng khoét sâu khi họ về già.

Ngoài ra, còn một trường hợp phổ biến là những người bị mất quyền sở hữu nhà sau khi ly hôn hoặc chia tay. Trong lúc này với nguồn tài chính eo hẹp, việc thuê nhà chia phòng chính là lựa chọn duy nhất của họ.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây việc thuê nhà chia phòng ở tuổi già có thể gây khó khăn, bởi với nhiều người, đây có thể là lần đầu tiên họ phải ở chung nhà với người lạ. Đấy là chưa kể việc hòa nhập với không gian chung cũng đặt ra nhiều thử thách và nguy cơ lớn nhất là bị lợi dụng bởi chủ nhà hoặc những người thuê nhà chung.

Nhưng vẫn có một số người cao niên lại cảm thấy thích thú khi kết thêm bạn mới và cảm thấy bớt cô đơn. Họ cũng cảm thấy an tâm hơn khi có người khác đỡ đần cho mình.

Với xu hướng đang gia tăng này, chính phủ cần phải xem lại chính sách hưu bổng và thị trường địa ốc tại Úc, bởi nó có liên quan đến khả năng thuê nhà suy giảm.

Có thể thấy, giấc mơ sở hữu một ngôi nhà của chính mình, giờ đây không chỉ xa vời đối với giới trẻ, mà còn đang ảnh hưởng đến một số lượng người cao niên trong xã hội ở Úc.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.