RSS

Úc: Người dân thờ ơ với bầu cử, mức tín nhiệm đạt thấp trong suốt 50 năm qua

10:00 05/05/2019

Một cuộc thống kê cho thấy, dù số lượng cử tri ở mức cao kỷ lục, mức tín nhiệm của người dân Úc vào các chính trị gia đã đạt mức thấp trong suốt 50 năm qua.

Vài tuần nữa, cuộc bầu cử liên bang Úc 2019 sẽ diễn ra nhưng theo nhiều cử tri, họ đã vỡ mộng quá nhiều lần và không còn quan tâm.

Người dân cho rằng, cả hai Đảng cần phối hợp hành động với nhau. Không ai trong số họ đều lãnh đạo tốt cả khi làm việc riêng biệt. Thậm chí họ cho rằng, bầu cử cứ như là một trò hề trong những năm gần đây, nó cứ giống như một trận đồ bát quái hỗn loạn.

Nói về vấn đề này, Giáo sư Ariadne Vromen, từ Đại học Sydney cho hay, đấu đá chính trị và một loạt các sự kiện thách thức quyền lãnh đạo đã khiến người Úc bỏ ngoài tai chuyện chính trường.

Theo ông, mọi người không hài lòng với các chính trị gia và các đảng chính trị. Họ không cảm thấy mình được lắng nghe, họ không cảm thấy vấn đề của họ được nêu ra trong chương trình nghị sự hay chính sách.

Thậm chí theo một loạt các nghiên cứu, chỉ số các chính trị gia nhận được sự ủng hộ của công chúng đã có những thay đổi.  Cụ thể, Đại học Canberra phát hiện chỉ 41% người Úc hài lòng với tình trạng dân chủ ở Úc.

Còn một báo cáo của Viện Grattan cho biết, chỉ 1/4 cử tri tin rằng các chính trị gia sẽ làm điều đúng đắn. Theo các thống kê, việc tin tưởng vào chính phủ đang ở mức thấp nhất trong nửa thế kỷ.

Trước đó trong cuộc bầu cử năm 2016 đã chứng kiến số phiếu bầu bất hợp lệ cao nhất từ trước đến nay, hơn 700 nghìn phiếu bầu được ghi nhận.

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ Lauren Rosewarne, từ Đại học Melbourne chia sẻ, có khả năng số phiều bầu không hợp lệ sẽ còn nhiều hơn vào ngày 18/5.

Ông cho hay, trong các cuộc bầu cử ở ACT gần đây, chúng ta đã thấy sự tăng đột biến về số phiếu không hợp lệ.

ÔNg Julian Sheen, thành viên của đảng Lao động từ những năm 1970 đến 1980. ÔNg đã được cân nhắc như một ứng cử viên liên bang tiềm năng nhưng theo Julia, ông hiện là một cử tri không nghiêng về bên nào.

Theo ông, hiện tại có quá nhiều vấn đề phức tạp. Những khó khăn trong việc bầu chọn cho ai, bỏ phiếu cho việc gì, làm gì cho chiến dịch.

Sự thờ ơ của cử tri có thể ở mức cao nhất mọi thời đại, nhưng các học giả nói rằng tình hình không quá nghiêm trọng.

Theo ủy ban bầu cử, 97% người Úc đủ điều kiện được ghi danh để bỏ phiếu cho cuộc bầu cử này, bao gồm số lượng kỷ lục các cử tri trẻ tuổi từ 18 đến 24 tuổi. Điều này cho đây trở thành cuộc bầu cử đầy đủ nhất trong lịch sử.

Tiến sĩ Jill Sheppard, từ Đại học Quốc gia Úc cho hay, việc tìm cách kết nối lại với những cử tri thờ ơ này, có thể mang đến cho các chính trị gia một cơ hội mạnh mẽ để dẫn trước trong cuộc bầu cử.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.