RSS

Úc nỗ lực bảo tồn ‘báu vật quốc gia’ gấu túi Koala

11:00 09/05/2018

Quần thể gấu túi ở Australia đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trước sự suy giảm nghiêm trọng về số lượng.

 

Chính phủ Australia hôm thứ hai công bố kế hoạch đầu tư 34 triệu USD để bảo vệ và phục hồi quần thể gấu túi (Koala), loài động vật đặc hữu được ví như “báu vật quốc gia” của Australia.

Theo Tổ chức Bảo tồn Gấu túi của quốc gia này, số lượng gấu túi đã suy giảm nghiêm trọng trong hơn hai thế kỷ qua, từ khoảng 10 triệu cá thể vào cuối thế kỷ 18 xuống chỉ còn dưới 43.000 cá thể ở thời điểm hiện tại. Riêng ở bang New South Wales, quần thể gấu túi đã suy giảm 26% trong 15 năm qua. Loài gấu đặc biệt này đã biến mất hoàn toàn ở nhiều vùng đất mà trước đây chúng từng sinh sống.

Mất môi trường sống do tác động của con người là nguyên nhân lớn nhất khiến số lượng gấu túi suy giảm nhanh chóng. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu, ảnh hưởng từ các loài thú ăn thịt và dịch bệnh cũng là những mối đe dọa tới tương lai của chúng.

Theo kế hoạch, 34 triệu USD sẽ được đầu tư để bảo vệ và mở rộng hàng nghìn hecta môi trường sống của gấu túi, xây dựng và nâng cấp các bệnh viện thú y, thiết lập đường dây nóng hỗ trợ giải cứu gấu túi khi gặp sự cố, và đầu tư nghiên cứu cách đối phó với dịch bệnh tàn phá quần thể gấu túi như bệnh chlamydia – gây mù lòa, vô sinh và tử vong.

“Gấu túi là báu vật quốc gia của Australia. Thật xấu hổ nếu loài động vật mang tính biểu tượng quốc gia lại có tương lai không được đảm bảo”, Gladys Berejiklian, Thủ hiến bang New South Wales, nhấn mạnh tầm quan trọng của kế hoạch giải cứu loài gấu có túi này.

Theo Vnexpress

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.