RSS

Úc: Phát hiện virus gây dịch tả heo châu Phi trong thịt lợn

07:00 19/01/2019

Loại virus gây bệnh dịch tả heo Châu Phi đã được phát hiện trong các sản phẩm thịt lợn ở Úc.

Nhà chức trách đã thu giữ khẩn cấp sáu sản phẩm thịt lợn có chứa virus gây bệnh dịch tả heo Châu Phi (ASF) tại Úc.

Trong số 152 sản phẩm được thử nghiệm trong Phòng thí nghiệm Thú y Úc, tại Geelong, có 6 sản phẩm được phát hiện chứa loại virus nguy hiểm, các quan chức cho biết.

Hiện tại, cả nước chưa có trường hợp nào mắc ASF.

Phát hiện gây sốc này đã làm dấy lên lo ngại rằng Úc có thể có nguy cơ mắc ASF, loại dịch đã xảy ra ở 360.000 trường hợp, ở tổng cộng 19 quốc gia vào năm ngoái.

Tuy nhiên việc can thiệp sớm và tiêu hủy tất cả các mặt hàng thực phẩm được thử nghiệm có nghĩa là nguy cơ lây truyền bổ sung sang chăn nuôi Úc đã được giảm thiểu.

“Việc phát hiện virus trong các sản phẩm bị tịch thu ở biên giới khiến tình hình dịch bệnh được kiểm soát ổn định”, Lyn O'Connell, người đứng đầu bộ phận an toàn sinh học tại Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Nước, nói với tờ Weekly Times.

Phát biểu thay mặt cho 2.500 nông dân chăn nuôi lợn và 36.000 công nhân thuộc chuỗi cung ứng thịt lợn, Hiệp hội Thịt lợn Úc cũng kêu gọi du khách tôn trọng luật an toàn sinh học địa phương.

The disease is highly contagious and some strains have 100 per cent mortality rate in pigs 

“Nếu bạn đang đi du lịch tới Úc, đừng mang theo bất kỳ sản phẩm thịt lợn hoặc thịt động vật nào”, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thịt lợn Úc Andrew Spencer nói.

Hành khách không khai báo sản phẩm thịt lợn khi nhập cảnh vào Úc có thể bị phạt 420.000 đô la và ngồi tù tới 10 năm.

Dù tỉ lệ gây bệnh ở người khá thấp nhưng dịch ASF có thể có tác động tàn phá đối với ngành công nghiệp thịt lợn trị giá 5,3 tỷ đô la của Úc.

Ngọc Ánh - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.