RSS

Úc: Phát thải khí nhà kính đe doạ ngành vận tải

08:00 16/09/2018

Theo Hội đồng Khí hậu,  nước Úc cần phải làm nhiều hơn để giảm thiểu khí ô nhiễm giao thông vận tải, là loại phát thải khí nhà kính đứng thứ hai ở Úc chỉ sau ngành điện. Hội đồng cũng cho rằng hệ thống giao thông công cộng và đường bộ của Úc đang không theo kịp với đà gia tăng dân số và phát triển đô thị.  

Hội đồng Khí hậu cho biết ngành vận tải của Úc  chịu trách nhiệm cho 100 triệu tấn phát thải ô nhiễm nhà kính mỗi năm.

Mức độ ô nhiễm vận tải đang tăng trên toàn cầu khoảng 2,5% hằng năm, và mức dự đoán này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050.

Hội đồng nói thêm rằng sự thiếu hụt giao thông công cộng đang góp phần vào vấn đề này, với gần 9 trong số 10 người Úc sử dụng xe hơi để đi làm hay đi học

Ủy viên Hội đồng Khí hậu và cựu Chủ tịch của BP Australasia, Greg Bourne nói rằng quy hoạch đô thị nghèo nàn cũng là yếu tố của vấn đề này.

"Các thành phố phải xây dựng tương lai của mình vì người dân của họ, cho dù đó là Melbourne, Sydney, Hobart, Perth, ACT, không quan trọng quý vị  đang ở đâu. Xây dựng tương lai quý vị muốn cho thành phố của quý vị là điều then chốt và xây dựng một tương lai không có khí thải là điều thực sự rất quan trọng."

Hội đồng cho biết Úc là nước đứng thứ ba cao nhất về  khoảng cách di chuyển bằng xe hơi theo đầu người hàng năm, và tắc nghẽn giao thông khiến nền kinh tế Úc thiệt hại hơn 16 tỷ USD một năm.

Tăng trưởng dân số dẫn đến khả năng gia tăng trong nhu cầu  giao thông công cộng , khi Cơ quan hạ tầng cơ sở Úc dự báo nhu cầu này sẽ tăng 89% nhu cầu trong giai đoạn 2011 và 2031.Giáo sư John Stone, Giảng Viên Cấp Cao ngành Vận tải và Quy hoạch Đô thị của Đại học Melbourne, cho biết trước tiên có thể cho điện hóa  các mạng lưới giao thông đường bộ hiện có.

Ngoài ra, ông nói, các chính phủ cần phải ưu tiên sản xuất các phương tiện giao thông công cộng bền vững.

" Thay vì chúng ta phải xây dựng lại các thành phố của mình, các tổ chức và chính trị nên thực hiện việc liên kết xe buýt và xe điện thành những hệ thống liên tục . Chúng ta phải ưu tiên xe buýt và xe điện trên đường. Chúng ta cần xây dựng các trạm dừng và nhà chờ để mọi người có thể di chuyển từ xe buýt sang xe lửa và  cần có những chuyến xe buýt thường xuyên đến các khu vực vùng sâu vùng xa. Hầu hết các thành phố của chúng ta đều đông đúc để chúng ta thực hiện điều đó hiệu quả."

Phúc trình đề xuất các chính phủ tiểu bang và liên bang đặt ra mục tiêu có các phương tiện vận chuyển không khí thải và không sử dụng nhiên liệu vào trước năm 2050.

Phúc trình cũng khuyến nghị dành ít nhất 50 phần trăm ngân sách chi tiêu hạ tầng của chính phủ cho phương tiện giao thông công cộng và các phương án khác hay được gọi là  phương tiện giao thông chủ động, chẳng hạn như đi bộ và đi xe đạp.

Tiến sĩ Cameron Gordon từ Đại học Canberra là người chuyên về chính sách giao thông đô thị.

Ông nói rằng sự thay đổi lâu dài trong các chiến lược quy hoạch đô thị là điều cần thiết để ngăn chặn sự phát triển không ngừng của các thành phố  sử dụng năng lượng từ than đá.

Nhưng ông nói trong lúc này, thì nhiều người vẫn  không có lựa chọn nào khác ngoài việc lái xe

"Rất khó để buộc mọi người ngừng việc lái xe trong khi chúng ta không thể đưa họ đến nơi họ cần đến mà không dùng xe hơi. Để cải thiện điều đó trong tương lai, đó có thể là một sự thay đổi cả thế hệ. Có lẽ chúng ta đang nói về 20, 30 đến 40 năm đầu tư vào vận chuyển , không khuyến khích xe hơi và thay đổi mô hình phát triển đất đai."

Tiến sĩ Gordon phát biểu  rằng với một lượng lớn các thành phố của Úc đã phát triển xung quanh việc sử dụng ô tô, nếu chỉ cung cấp thêm phương tiện công cộng thì đó không phải là giải pháp.

Hội đồng Khí hậu đưa ra những phương án khác bao gồm các chính sách yêu cầu người sử dụng phương tiện đường bộ và giao thông công cộng phải trả phí tùy theo phương tiện họ sử dụng- họ sẽ trả nhiều hơn khi sử dụng phương tiện xe cộ và ít hơn khi  sử dụng phương tiện công cộng.

Tiến sĩ Gordon nói rằng có rất ít nỗ lực chính trị để việc lái xe trở thành lựa chọn ít hấp dẫn hơn với người dân.

"Một thứ để  mọi người ngừng lái xe không chỉ nằm ở việc cung cấp những lựa chọn di chuyển cho họ mà nó còn phải thật rõ ràng, quý vị phải làm cho việc lái xe trở nên thật khó khăn và đắt đỏ hơn. Không chỉ tăng giá má còn phải loại bỏ các  bãi đỗ xe chẳng hạn, tăng phí đăng ký và cứ như vậy thì sẽ làm mọi người bỏ việc lái xe. Nhưng trong chính trị, khi làm vậy ắt hẳn quý vị sẽ nhận rất nhiều phản đối. Tôi nghĩ chính trị rất khó để thực hiện điều này và tôi cũng chưa thấy ai làm cả. Tôi thấy có thêm phương tiện di chuyển. Tôi thấy có sửa đổi ở các mô hình phát triển lợi nhuận nhưng nó vẫn không đủ. Nó giúp làm chậm việc gia tăng lại  nhưng vẫn không đủ."

Nguồn: Sbs.com.au 

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.