RSS

Úc phát triển bộ cảm biến tạo đột phá trong phẫu thuật tim mạch

20:00 11/07/2019

Bộ cảm biến sợi quang có thể ngay lập tức hiển thị nếu huyết áp tụt mạnh và nồng độ oxy suy giảm do các nhà khoa học Úc phát triển có thể thay đổi khoa tim mạch hiện đại, nhất là các quy trình phẫu thuật và chăm sóc đặc biệt thường xuyên, giúp cứu sống bệnh nhân trong phẫu thuật tim hở và cả khi phẫu thuật cho trẻ sinh non.

Bộ cảm biến được chèn qua một vết mổ nhỏ vào động mạch đùi, nơi có thể theo dõi lưu lượng máu không chỉ ở các mạch lớn nhất, mà còn trong các mạch nhỏ nhất - Ảnh: Wikipedia Commons

Theo Science Daily, một bộ cảm biến sợi quang nhỏ xíu có thể thay đổi khoa tim mạch hiện đại, nhất là các quy trình phẫu thuật và chăm sóc đặc biệt thường xuyên. Nó được thiết kế để theo dõi lưu lượng máu ở các mạch khi tiến hành các ca mổ kéo dài và có độ xâm lấn cao. Bộ cảm biến theo dõi liên tục lưu lượng máu là thành tựu của các nhà khoa học ở Đại học Flinder, Úc.

Thiết bị cho phép đánh giá liên tục lưu lượng máu ở thời gian thực, điều này có thể giúp cứu sống bệnh nhân trong phẫu thuật tim hở và cả khi phẫu thuật cho trẻ sinh non. Theo các chuyên gia tim mạch, cảm biến có thể ngay lập tức hiển thị nếu huyết áp tụt mạnh và nồng độ oxy suy giảm. Điều này đặc biệt bức thiết đối với trẻ nhỏ vì ở trẻ thường xảy ra những thay đổi đột ngột về huyết áp và nồng độ oxy.

Theo các nhà phát triển, bộ cảm biến do họ phát triển nhạy hơn các phương pháp theo dõi truyền thống (siêu âm hoặc pha loãng nhiệt - thermodilution) để theo dõi lưu lượng máu qua động mạch chủ trong quá trình phẫu thuật và chăm sóc đặc biệt kéo dài và thường nguy hiểm ở những bệnh nhi. Bộ cảm biến được chèn qua một vết mổ nhỏ vào động mạch đùi. Tại vị trí đó, bộ cảm biến có thể theo dõi tình trạng lưu lượng máu không chỉ ở các mạch lớn nhất, mà còn trong các mạch nhỏ nhất.

Giáo sư John Arkwright, chuyên gia sử dụng các công nghệ sợi quang trong chẩn đoán y khoa nhận xét rằng thiết bị xâm lấn tối thiểu phù hợp với trẻ sơ sinh, những bệnh nhân đặc biệt dễ bị giảm huyết áp và giảm cung cấp oxy đến các cơ quan quan trọng.

Nguồn: Motthegioi.vn

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.