RSS

Úc: Rau hữu cơ đang bị đe dọa bởi đề xuất thay đổi quy tắc nhập khẩu

15:20 04/04/2018

Nhiều loại rau hữu cơ hiện có ở Úc sẽ bị giảm mạnh về sản lượng nếu Chính phủ liên bang đưa ra đề xuất thay đổi các quy định nhập khẩu.

Theo báo cáo của Fairfax Media thì bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn, cải lông, bắp cải, củ cải và cải thìa là những loại rau hữu cơ mà người trồng sẽ khó sản xuất nếu Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên thực hiện đề xuất yêu cầu xử lí thuốc diệt nấm trên một số loại hạt giống nhập khẩu vào Úc.

Đề xuất này được đưa ra sau khi Bộ yêu cầu liệu pháp điều trị nấm bắt buộc đối với một số loại dưa vào đầu năm nay.

Bà Frances Michaels, người đã làm đơn kiến ​​nghị trực tuyến chống lại đề xuất này, nói với Fairfax rằng những người trồng rau hữu cơ có nguy cơ phá sản nếu đề xuất này được đưa vào thực hiện.

Bà nói đây là một "cái tát" đối với ngành nông nghiệp vì Bộ thậm chí còn không đề xuất giải pháp hữu cơ nào thay thế cho việc xử lý hạt giống bằng thuốc diệt nấm.

Cho đến thời điểm hiện tại, đơn kiện trên trang Change.org đã thu hút được hơn 6,400 người ủng hộ trực tuyến, và tuyên bố: "Lỗ hổng trong an ninh lương thực đang ngày càng lớn, nguồn cung cấp hạt giống của chúng tôi đang bị đe dọa!”

Bạn có thể không biết rằng hơn 98% hạt giống rau của Úc là được nhập khẩu. Úc hầu như không có ngành công nghiệp hạt giống thực vật riêng. Điều này khiến họ phải đối mặt với nhiều nguy cơ trong tương lai về khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu.

"Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Nước thông qua Hệ thống Điều kiện Xử lý An toàn sinh học (BICON) đang thay đổi các quy tắc nhập khẩu theo cách mà chỉ những bên liên quan mới có thể nhìn thấy được. Quá trình này là vô hình đối với phần đông cộng đồng dân Úc. Ngoài mặt, họ dường như chấp nhận các kiến nghị nhưng không có trách nhiệm giải trình quyết định cuối cùng của mình. Tôi tin rằng vì những thay đổi này, chúng tôi có nguy cơ mất đi nhiều thứ quý giá, ví dụ như đa dạng sinh học thực vật và an ninh lương thực trong tương lai".

"Trong thập kỷ qua, chúng ta đã thấy ở các khu vườn trường, vườn cộng đồng và chợ nông sản có những thanh niên bắt tay vào trồng trọt. Đây là một cuộc cách mạng thực phẩm đầy cảm hứng và 'xanh'”.

"Những điều chỉnh này sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc cách mạng thực phẩm và có thể dồn các công ty hạt giống gia đình vào chân tường và nguồn cung lương thực của chúng ta sẽ hoàn toàn chỉ còn lại là 2 hoặc 3 công ty hạt giống quốc tế. Điều này sẽ làm tăng đáng kể chi phí hạt giống cho người trồng trọt và các hộ chăn nuôi nhỏ”.

Bộ Nông nghiệp tuyên bố rằng những thay đổi trong đề xuất quy định nhập khẩu là để "đảm bảo ban toàn cho ngành trồng trọt của Úc khỏi rủi ro về an toàn sinh học".

Bộ cho biết cần phải quản lý nguy cơ gia tăng các mầm bệnh gây ra do hạt giống, tình trạng này đang càng trở nên tồi tệ hơn do toàn cầu hoá thương mại.

Đề xuất dự thảo đã có sẵn để chờ nhận xét của công chúng cho đến ngày 19/4.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.