RSS

Úc sẵn sàng chi $50 tỉ đóng tàu ngầm mới

08:00 02/10/2018

Ngoại trưởng Úc Marise Payne đã xoa dịu những quan ngại về dự án 50 tỉ đô la trong việc chế tạo những tàu ngầm mới. Một số người cho rằng, dự án sẽ không thể tiến hành do chưa đạt được sự thỏa thuận giữa Chính phủ Úc và tập đoàn hải quân Pháp.

Ngoại trưởng Úc Marise Payne vừa kết thúc phiên hợp với các thành viên Liên hợp quốc tại New York. Ngay sau đó, bà nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến sự chậm trễ trong tiến trình xây dựng hạm đội tàu ngầm trong tương lai của chính phủ Úc.

Theo tường thuật của báo The Australian, Úc có thể sẽ phải tái sử dụng tàu ngầm lớp Collins của mình, và tiếp tục vận hành trong 30 năm tới, bởi một thỏa thuận hợp tác chiến lược quan trọng giữa Pháp và Úc chưa được thực hiện. Trước đó, một tập đoàn Hải quân Pháp đã được lựa chọn để sản xuất 12 tàu ngầm mới cho Úc trong tương lai.

Ngoại trưởng Marise Payne: "

Thượng nghị sĩ Payne, cựu Tổng trưởng Quốc phòng đã phát biểu trước các phóng viên ở Washington rằng, về vấn đề này, Chính phủ Úc sẽ luôn cân nhấc để đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu.

“Tôi nghĩ đối với các cuộc đàm phán phức tạp như thế này, chúng ta cần biết rằng đây là một hợp đồng vô cùng quan trọng đối với Tập đoàn Hàng hải Pháp lẫn Chính phủ Úc. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng, hợp đồng sẽ bảo vệ lợi ích cho Nước Úc. Đây là ưu tiên tuyệt đối của chúng tôi, và mọi đàm phán đều dự trên cơ sở này.”

Ngoại trưởng úc Marise Payne cũng bày tỏ lạc quan khi tuyên bố rằng, thỏa thuận sẽ sớm được thông qua.

“Tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ đạt được kết quả thương lượng với Tập đoàn Hải quân Pháp. Và tôi cũng đặt niềm tin rằng, Chính phủ Pháp và Úc sẽ nỗ lực để đạt được kết quả như mong đợi của 2 bên”

Phát biểu trong một cuộc họp báo, tân Ngoại trưởng cũng cho biết, ưu tiên hiện nay của Úc là hỗ trợ nạn nhân trong vụ sóng thần trên đảo Su-a-we-si của Indonesia. Dự báo số người thiệt mạng vì sóng thần sẽ tiếp tục tăng cao, bà Marise Payne hy vọng sẽ đóng góp phần nào để giúp quốc gia Đông Nam á khắc phục hậu quả thiên tai.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Indonesia. Thiết nghĩ họ cần sự hỗ trợ của chúng tôi, và chúng tôi luôn sẵn lòng làm việc và hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, những đơn vị đang giúp đỡ những người gặp thiên tai ở Indonesia. Chúng tôi muốn bảo đảm rằng nếu nước này lên tiếng, chúng tôi sẽ cung cấp sự hỗ trợ ngay tức khắc”

Australia's Foreign Minister Marise Payne addresses the 73rd session of the United Nations General Assembly Friday, Sept. 28, 2018.

Australia's Foreign Minister Marise Payne addresses the 73rd session of the United Nations General Assembly Friday, Sept. 28, 2018.

Những phát biểu của Ngoại trưởng được đưa ra, trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc họp với người đồng cấp Hoa Kỳ, Mike Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, dự kiến vào cuối tuần nay. Nữ Ngoại trưởng nhấn mạnh, Úc đang tìm cách củng cố kế hoạch được giới thiệu vào 6 tuần trước, tại Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Úc - Hoa Kỳ thường niên (AUSMIN).

“Chúng tôi đã vạch ra một kế hoạch hành động, một lịch trình làm việc từ cuộc họp trước đó giữa ông Mike Pompeo, Jim Mattis, bà Julie Bishop và tôi. Kế hoạch tập trung vào khu vực Ấn Độ và Thái Bình Dương. Đó là lí do chúng tôi chọn tổ chức cuộc họp ở Palo Alto, khẳng định sự quan tâm của cộng đồng quốc tế và của chúng tôi hướng về khu vực này. Vì vậy, bất kể là kế hoạch có nhận được sự ủng hộ của những quốc gia láng giềng Thái Bình Dương hay không, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục kế hoạch là tăng cường  sự hiện diện ở khu vực này”

Vấn đề hạt nhân Iran cũng sẽ là chủ đề quan trọng trong cuộc đàm phán giữa 2 Ngoại trưởng Úc - Hoa Kỳ, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào đầu năm.

Xin được nhắc lại, trong bản thỏa thuận hạt nhân năm 2015 được kí kết giữa Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức và Ủy ban Âu châu, Iran tuyên bố sẽ rút lại chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh cấm vận.

Báo The Australian: "Úc có thể sẽ phải tái sử dụng tàu ngầm lớp Collins của mình, và tiếp tục vận hành trong 30 năm tới, bởi một thỏa thuận hợp tác chiến lược quan trọng giữa Pháp và Úc chưa được thực hiện."

Hoa Kỳ đã rút khỏi các thỏa thuận trừng phạt đối với quốc gia vùng Trung Đông này. Thượng nghị sĩ Payne từ chối cho biết, liệu việc này có ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Úc hay không? Thay vào đó, bà nhấn mạnh Úc sẽ tiếp tục ủng hộ bản thỏa thuận hạt nhân.

“Quan điểm của chúng tôi đã rất rõ ràng, Kế hoạch hành động chung có vai trò then chốt đối với chương trình hạt nhân Iran. Chúng tôi cũng chia sẻ nhưng quan ngại của Hoa Kỳ và một số thành viên quốc tế về những hoạt động khác của quốc gia Hồi giáo Iran”

Những tuyên bố hùng hồn giữa Hoa Kỳ và Iran những ngày vừa qua, càng khiến tình hình càng thêm căng thẳng. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gọi Chính quyền Iran là  "chế độ độc tài tham nhũng", trong khi Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton đưa ra các mối đe dọa nếu Iran cố tình qua mặt Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh. Ngoại trưởng Úc Marise Payne lại nhìn nhận vấn đề trên tư cách đối thoại ngoại giao.

“Đó là vấn đề của Hoa Kỳ, về cách tiếp cận của họ. Nước Úc chúng tôi chọn cách tiếp cận vấn đề mà chúng tôi tin chắc rằng sẽ phục vụ lợi ích chính đáng cho quốc gia chúng tôi”

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.