RSS

“Úc sẽ có nhiều người tử vong do khí hậu ngày càng nắng nóng”

17:00 01/08/2018

Một nghiên cứu cảnh báo số ca tử vong do nhiệt độ nắng nóng sẽ ngày càng tăng nếu chính phủ Úc không nỗ lực đối phó với tình trạng khí hậu đang ngày càng trở nên khắc nghiệt.

Nước Úc có khả năng phải đối mặt với sự gia tăng những ca tử vong liên quan đến hiện tượng sóng nhiệt nếu chính phủ không nỗ lực có biện pháp để giúp người dân thích nghi với thay đổi khí hậu.

Nhiệt độ tại những thành phố lớn của Úc như Sydney hay Melbourne sẽ có khả năng lên tới 50oC cho đến năm 2050, ngay cả khi thế giới thành công trong việc hoàn thành các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Kết quả hình ảnh cho Úc sẽ có nhiều người tử vong do khí hậu ngày càng nắng nóng

Không chỉ riêng Úc, các quốc gia nhiệt đới và cận nhiệt đới ở Đông Nam Á và Nam Á cũng đang phải đối mặt với sự gia tăng số người chết liên quan đến khí hậu nắng nóng nếu chính phủ các nước này không có các giải pháp hỗ trợ người dân.

Theo nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học quốc tế, thì theo xu hướng khí hậu hiện nay, có thể số người chết do nhiệt độ nắng nóng sẽ tăng lên 471% ở Brisbane, Sydney và Melbourne trong khoảng năm 2031 đến 2080, so với những thập niên trước năm 2010.

Đứng đầu nhóm nghiên cứu Yuming Guo, một phó giáo sư về bệnh dịch do môi trường và ứng dụng thống kê sinh học tại Đại học Monash, đã cho biết, những kết quả tìm thấy là lời cảnh báo tới chính phủ rằng phải đến lúc ban hành các chiến lược giúp người dân thích nghi, chẳng hạn lập kế hoạch đô thị tốt hơn và các chiến dịch giáo dục cộng đồng.

Kết quả hình ảnh cho Úc sẽ có nhiều người tử vong do khí hậu ngày càng nắng nóng

“Nếu chính phủ Úc không nỗ lực trong việc giảm tác động của sóng nhiệt, thì nhiều người sẽ chết vì sóng nhiệt trong tương lai,” phó giáo sư Guo cho biết trong bài nghiên cứu trên tạp chí y khoa PLOS Medicine.

“Nghiên cứu này nêu bật tầm quan trọng của vai trò của các chính phủ, đặc biệt là ở Úc khi mà chính phủ đang cắt giảm rất nhiều ngân sách cho nghiên cứu biến đổi khí hậu.”

Tại Canada và Nhật, đã có 30 ca tử vong liên quan đến thời tiết nóng khi nhiệt độ tăng đột ngột vào tháng Bảy, một con số kỷ lục.

Những nghiên cứu trước đây đã từng cảnh báo một tương lai với tần suất các đợt sóng nhiệt ngày càng nhiều là kết quả của biến đổi khí hậu, nhưng nghiên cứu lần này của Phó giáo sư Guo là nghiên cứu đầu tiên xem xét những ảnh hưởng của sóng nhiệt đối với tỷ lệ tử vong trên thế giới.

Những nhà nghiên cứu đã mô tả sóng nhiệt là một vấn đề y tế cộng đồng hết sức nguy hiểm vì nó có thể gây ra đột quỵ do nhiệt, chuột rút, hoặc gây ra những khởi phát bệnh như bệnh tim, bệnh hô hấp và tiểu đường.

Những mẫu nghiên cứu được sử dụng để ước tính những ca tử vong liên quan đến sóng nhiệt bao gồm dữ liệu về khí thải nhà kính trong tương lai, tăng trưởng dân số, và những thay đổi căn cứ trên giả thiết mà chính phủ có thể ban hành để giúp cộng đồng đối phó với khí hậu tăng cao.

Theo: SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.