RSS

Úc sẽ là nước đầu tiên trên thế giới không còn ung thư cổ tử cung

07:00 05/10/2018

Các nhà nghiên cứu cho biết loại xét nghiệm mới - HPV, bắt đầu được khai triển từ tháng 12/2017 cho kết quả vượt trội so với xét nghiệm cũ - PAP, hi vọng giúp làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung ít nhất 20%.

Tầm quan trọng của việc chủng ngừa khi còn trẻ đã được chứng minh khi Úc sẽ trở thành nước đầu tiên trên thế giới xóa bỏ được ung thư cổ tử cung.

Nghiên cứu của Hội đồng Ung thư NSW cho thấy tỉ lệ được chẩn đoán với căn bệnh này ở Úc hiện thấp nhất trên thế giới.

Giám đốc nghiên cứu của hội đồng, Giáo sư Karen Canfell, nói đó là nhờ việc triển khai trên toàn quốc chiến dịch chủng ngừa HPV, và chương trình xét nghiệm mới cho ung thư cổ tử cung.

"Chúng ta là quốc gia đầu tiên trên thế giới thành công trong việc triển khai một chương trình chủng ngừa HPV miễn phí cho thiếu nữ. Sau đó chúng ta triển khai luôn cho các thiếu niên."

"Chúng ta là một trong vài nước làm chuyện này, và là quốc gia đầu tiên đúc kết kết quả của loại vacxin này. Năm ngoái chúng ta là nước đầu tiên triển khai loại xét nghiệm mới để phát hiện ung thư cổ tử cung."

Nghiên cứu cho thấy ung thư cổ tử cung sẽ chính thức được liệt vào loại hiếm trước năm 2022, với tỉ lệ mắc bệnh chỉ có ít hơn 6/100,000 người.

Và người ta hy vọng rằng đến năm 2035 thì tỉ lệ đó chỉ còn 4/100,000 và đến năm 2060 thì ung thư cổ tử cung gần như không còn nữa, hay chỉ với tỉ lệ 1/100,000.

Thuốc chủng HPV, giúp ngừa hai loại virút papaLOma gây 70% ung thư tử cung. Người tìm ra vacxin này, Giáo sư Ian Frazer rất vui khi sớm có kết quả hơn ông nghĩ.

"Chúng tôi luôn có khả năng làm chuyện này nhưng chúng tôi thật may mắn khi chính phủ ủng hộ cho ý tưởng chủng ngừa đại trà cho virút Papilloma. Chúng tôi tìm ra được cách kiểm soát một loại ung thư không ai muốn bị, và đây là một sự thành công, một minh chứng cho thấy thành quả nghiên cứu tạo nên sự khác biệt."

Giáo Canfell, của Hội đồng Ung thư NSW nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chủng ngừa và xét nghiệm được áp dụng trên toàn quốc.

"Chúng ta cũng nên nhớ rằng để thành công tiếp tục và đạt được các mục tiêu chúng ta cần có hành động tiếp tục. Chúng ta cần khuyến khích cha mẹ hãy cho con cái chủng ngừa HPV và chúng ta cần khuyến khích phụ nữ từ 25 tuổi trở lên hãy làm xét nghiệm mỗi 5 năm một lần."

Thuốc ngừa HPV chưa có khi những phụ nữ như Michelle Cox, bị ung thư cổ tư cung. Bà khuyên các phụ nữ nên thường xuyên kiểm tra.

"Khi bị ung thư cuộc sống của bạn thay đổi qua đêm, rất khó để diễn tả mà phải trải qua mới hiểu được. Nhưng rồi sống sót và tất cả những hậu quả tiếp theo, tôi muốn có con nhưng không còn tử cung nên tôi cứ phải làm quen với tình huống mới đó..."

Các chuyên gia nói rằng thách thức lớn là làm sao đưa chương trình chủng ngừa đến các nước đang phát triển, nơi ước đoán có 250 ngàn người chết vì loại ung thư này hàng năm.

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến, nguyên nhân thứ hai gây tử vong cho phụ nữ.

Bệnh thường không có triệu chứng ở giai đoạn sớm, khi triệu chứng xuất hiện cũng thường là lúc ung thư đã phát triển và ở vào giai đoạn khó điều trị.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung là do virút HPV lây lan qua đường tình dục.

Trước đây phụ nữ vẫn thường làm loại xét nghiệm cũ gọi là PAP vốn chỉ tìm ra được các tế bào bất thường.

Nhưng đối với xét nghiệm HPV, sẽ có khả năng phát hiện virút HPV gây ra tế bào bất thường đó.

Nói một cách khác, xét nghiệm HPV có khả năng phát hiện sớm các tế bào tiền ung thư, một khi phát hiện sớm thì việc điều trị cũng dễ dàng hơn.

Ngoài ra, phụ nữ không cần phải xét nghiệm nhiều lần như trước đây. Nếu như trước đây xét nghiệm PAP phải làm mỗi 2 năm, tổng cộng 26 lần trong cả cuộc đời, bây giờ với xét nghiệm HPV chỉ cần làm mỗi 5 năm một lần, tổng cộng khoảng 10 lần.

Theo chương trình này, phụ nữ sẽ bắt đầu làm xét nghiệm từ 25 tuổi, thay vì 18 tuổi như trước đây.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.