RSS

Úc: Sinh viên quốc tế được ở lại đến 4 năm sau tốt nghiệp ở vùng nông thôn

07:00 31/10/2019

Chính phủ đã sửa đổi số lượng di dân cho vùng nông thôn thành 25,000 chỗ. Ngoài ra, việc Perth và Gold Coast được 'gia nhập' vào danh sách vùng quê cho phép sinh viên tốt nghiệp ở đây được tiếp tục ở Úc thêm 3 năm, trong khi một số vùng quê sẽ cho sinh viên ở đến 4 năm.

Theo kế hoạch giãn bớt dân số từ các thành phố lớn sang vùng nông thôn, chính phủ đã sửa đổi số lượng di dân cho vùng nông thôn từ 23,000 lên 25,000 chỗ.

Regional Visa

Perth và Gold Coast cũng vừa được chính phủ công bố trở thành vùng nông thôn. 

Điều này có nghĩa là du học sinh học tập tại hai thành phố này sẽ được hưởng những lợi ích ưu tiên sau tốt nghiệp. Những ai đang sinh sống tại đây cũng sẽ được cộng thêm điểm khi nộp hồ sơ xin thẩm định tay nghề và thường trú. 

Theo đó, Perth và Gold Coast giờ đây sẽ cạnh tranh trực tiếp trong việc thu hút nhân tài với các thành phố thuộc nhóm vùng quê khác như Adelaide, Canberra và Hobart .

Ông Abul Rizvi, cựu phó thư ký Bộ nội vụ cho rằng việc các thành phố nhỏ hơn cạnh tranh với các khu đô thị trong chương trình di cư có thể mang lại những hậu quả tiêu cực.

“Những chủ lao động đang cạnh tranh trực tiếp với những chủ lao động của những thành phố lớn hơn- vậy nên các thành phố nhỏ thực sự gặp bất lợi,” ông nói.

Sự thúc đẩy di dân tay nghề ra vùng nông thôn cũng cho phép sinh viên quốc tế học tập và sinh sống ở đây được ở lại Úc sau tốt nghiệp lâu hơn. 

‘Nếu mục tiêu chính của việc chỉ định Perth và Gold Coast vào vùng nông thôn là giúp các trường đại học ở đó thu hút nhiều sinh viên hơn thì chúng ta nên tập trung vào đó, chứ không nên đưa hai thành phố này trở thành vùng quê để thỏa mãn các loại thị thực khác ” ông Rizvi nói.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết, “Chúng tôi sử dụng chương trình di cư của mình để hỗ trợ các khu vực nông thôn phát triển nhằm giảm áp lực dân số khỏi các thành phố lớn và bằng cách hỗ trợ các vùng quê tiềm năng, chúng tôi tạo ra một nền kinh tế mạnh mẽ hơn cho Úc.

“Những thay đổi này sẽ thúc đẩy sự hấp dẫn đối với rất nhiều thành phố và trung tâm thuộc khu vực nông thôn đang tìm cách tăng dân số để hỗ trợ các dịch vụ địa phương như trường học và chăm sóc sức khỏe, đồng thời thu hút công nhân và sinh viên mới, có nghĩa là nhiều việc làm hơn và nhiều sự đầu tư hơn.”

Bộ trưởng Dân số, và Hạ tầng cơ sở, ông Alan Tudge cho biết sự gia tăng di dân ở vùng hẻo lánh đã trở thành trọng tâm kế hoạch của Chính phủ để quản lý dân số tương lai của Úc.

“Gần 70 phần trăm sự tăng trưởng dân số trong những năm gần đây đều nằm ở Sydney, Melbourne và Brisbane, khiến áp lực của các thành phố lớn tăng lên.”

Tổng trưởng Giáo dục Dan Tehan cho biết việc thu hút nhiều sinh viên, cả Úc và quốc tế, đến học tại các vùng quê là một phần trong kế hoạch của Chính phủ Morrison đối với giáo dục đại học vùng ít dân.

“Giáo dục Quốc tế đã đóng góp 35 tỷ đô la cho nền kinh tế quốc gia vào năm ngoái, nhưng chỉ ba phần trăm trong số 690,000 sinh viên quốc tế đã ghi danh học tập tại vùng quê của Úc,” Bộ trưởng Bộ trưởng Tehan cho biết.

“Chúng tôi muốn cả nước cùng chia sẻ các cơ hội việc làm, kinh doanh và văn hóa mang đến bởi sinh viên quốc tế. Sinh viên học tại vùng nông thôn của  Úc cũng đánh giá trải nghiệm sống và học tập của họ cao hơn so với sinh viên ở các đô thị.”

Bộ trưởng Bộ Nội vụ David Coleman cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ Tiểu bang và Lãnh thổ và cộng đồng khu vực để bảo đảm hệ thống di cư của Úc phù hợp với nhu cầu của các thành phố và khu vực của nông thôn của cả nước.

“Chúng tôi biết nhiều vùng quê của Úc muốn phát triển - về kinh tế, các lĩnh vực giáo dục và phát triển cộng đồng của họ”, Bộ trưởng Coleman nói.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các chương trình định cư vùng quê để bảo đảm những chương trình này tiếp tục hướng đến hỗ trợ vùng nông thôn Úc.”

Để bảo đảm Chính phủ đạt được các mục tiêu và tiếp tục hỗ trợ vùng quê Úc, Bộ trưởng Coleman đã triển khai các Nhân viên Tiếp cận Khu vực đến các vùng quê để thúc đẩy các sáng kiến ​​di cư tay nghề và hỗ trợ cho các chủ lao động ở những vùng hẻo lánh hiểu về các lựa chọn thị thực tay nghề.

Thị thực sau tốt nghiệp 485 lên đến 4 năm

Từ tháng 11, những sinh viên học tập ở khu vực vùng quê sẽ có thể được tiếp tục ở lại Úc theo diện thị thực làm việc tạm thời sau tốt nghiệp (Visa 485) thành 3 năm.

Luật này sẽ áp dụng từ ngày 16/11, cho sinh viên học tập ở các thành phố trong khu vực nông thôn và thủ phủ của khu vực, bao gồm Adelaide, Bờ biển Sunshine, Canberra, Newcastle / Lake Macquarie, Wollongong / Illawarra, Geelong, Hobart, và giờ có thêm Perth và Gold Coast.

Sinh viên ở các vùng quê khác không nằm trong danh sách trên có thể ở lại 4 năm sau khi tốt nghiệp.

Đối với việc kéo dài thêm thời gian cho thị thực làm việc tạm thời 485, Cố vấn Di trú Thọ Nguyễn của công ty S&W Consulting Group cho biết việc này hỗ trợ các  sinh viên có thêm thời  gian để chuẩn bị hồ sơ, hoặc đợi đến thời điểm có thêm điểm tuổi.

“Tuy nhiên có thêm thời gian cũng chưa chắc là sẽ tốt hơn hoàn toàn vì thông thường khi có nhiều thời gian, các bạn hay trì hoãn công việc chuẩn bị hồ sơ, trong khi cơ hội định cư thì ngày một khó hơn.”

Thay đổi này ảnh hưởng đến ai khác?

Với việc chuyển Perth và Gold Coast thành vùng quê, các doanh nghiệp ở những nơi này trong tương lai có thể thu hút thêm lao động là di dân tay nghề cao qua hai diện thị thực vùng quê mới ra mắt gần đây: Visa diện Nhà dân dụng bảo lãnh 494 và visa diện tay nghề tạm trú và làm việc tại vùng quê 491.

Bộ Di trú cũng đã công bố thêm 2000 chỗ trong hạn ngạch thị thực vùng quê, tăng lên 25,000 chỗ trên tổng số 160,000 chỗ có sẵn. Người xin thị thực vùng quê cũng sẽ được ưu tiên xử lý các đơn xin thị thực của họ.

Theo Cố vấn Di trú Thọ Nguyễn, thay đổi này có thể dẫn đến việc chính sách định cư vùng quê của hai tiểu bang Queensland và Tây Úc sẽ áp dụng cho luôn cả 2 thành phố Gold Coast và Perth; đây chính là điều rất đáng mừng.

“Không chỉ có Perth và Gold Coast cho sinh viên thị thực làm việc tạm thời 3 năm, mà còn có các thành phố vùng hẻo lánh lớn khác như Hobart, Adelaide, Geelong, Canberra cũng áp dụng chính sách thị thực làm việc tạm thời 3 năm sau khi sinh viên học và tốt nghiệp ở đây", cố vấn Thọ Nguyễn nói,

"Việc có đáng để cân nhắc chuyển đến học tại các vùng quê để được thị thực sau tốt nghiệp là 3 hay 4 năm, câu hỏi đặt ra là chính sách của từng tiểu bang  của các vùng đó như thế nào? Ngoài ra cũng nên cân nhắc về trường học vì trên thực tế, các vùng quê nhỏ này có rất ít trường và các khóa học khá giới hạn.”

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.