RSS

Úc: Số ca nhiễm bệnh rubella bất ngờ tăng đột biến

16:00 27/04/2019

Chỉ vài tháng sau khi Úc tuyên bố “xóa sổ” dịch bệnh này, số ca mắc bệnh rubella truyền nhiễm do virus gây ra đã bất ngờ tăng vọt.

Sở Y tế bang NSW hôm 23/4 cho biết, 13 trường hợp nhiễm bệnh rubella đã được ghi nhận trên toàn nước Úc, trong đó có bảy trường hợp được xác định ở bang NSW.

Trong năm năm qua, không có năm nào Úc ghi nhận trên 17 ca nhiễm bệnh rubella. Rubella, hay còn gọi là sởi Đức, lây lan trong không khí và gây bệnh ở mức độ nhẹ, với các triệu chứng như chảy nước mũi, phát ban và đau mắt đỏ.

Đối với phụ nữ đang mang thai, căn bệnh này có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như dị tật bẩm sinh cho thai nhi hoặc sảy thai. Vào tháng Mười 2018, Tổ chức Y tế thế giới xác nhận Úc đã loại bỏ dịch bệnh rubella, đồng nghĩa với việc căn bệnh này không còn lây lan trong phạm vi nước Úc.

Photo: PerthNow

Sở Y tế bang NSW cho rằng, sự gia tăng đột biến gần đây của những trường hợp bị bệnh rubella có thể là do nhiều xét nghiệm chuyên sâu đã được thực hiện và nhiều bác sĩ đã kiểm tra những người có biểu hiện phát ban giống như bị bệnh sởi.

Những trường hợp nhiễm bệnh rubella đã gia tăng ở khu vực Tây Thái Bình Dương, bao gồm Nhật Bản, nơi có hơn 1,100 trường hợp được ghi nhận vào năm 2019.

Song, Sở Y tế bang NSW khẳng định Nhật Bản không phải là nguồn gốc lây bệnh vào tiểu bang này. Số ca mắc bệnh rubella đã giảm đáng kể vào những năm 1990 sau khi mũi vắc-xin phối hợp ngừa sởi – quai bị – rubella thứ nhì được cung cấp cho trẻ em ở độ tuổi đi học.

Những người được sinh ra trong thời gian từ năm 1966 đến năm 1994 chưa được chủng ngừa đầy đủ hai mũi vắc-xin nên đến gặp bác sĩ để được tiêm chủng miễn phí.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.