RSS

Úc tài trợ thêm 2,5 triệu đô la hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc chứng đau mãn tính

15:00 13/04/2019

Tổng trưởng Y tế Greg Hunt đã công bố, sẽ tài trợ thêm 2,5 triệu đô la trong 4 năm tới để nâng cao nhận thức và điều trị chứng đau mãn tính.

Theo Sarah Fowler, một cô gái mới 20 tuổi, đau mãn tính là cơn đau kéo dài trong hơn 3 tháng. Trong rất nhiều trường hợp, hệ thống thần kinh cứ tiếp tục gửi tín hiệu cảnh báo như vậy của cơ thể. Đau mãn tính có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức, trong những điều kiện khác nhau.

Được biết, cô bị chẩn đoán là mắc hội chứng đau cục bộ phức tạp (CRPS), còn gọi là chứng Loạn dưỡng giao cảm phản xạ (RSD) từ năm cô mới 12 tuổi.

Theo Sarah, dẫu cô thấy đau từ rất lâu, nhưng mãi sau này, cô mới được chính thức chuản đoán là mắc chứng đau mãn tính.

"Tôi đã bị đau mãn tính từ khi còn học tiểu học. Vào năm lớp 5, tôi đã bị đau đến mức phải ngồi xe lăn. Điều không may là khi ấy, tôi không được chẩn đoán mắc chứng này. Tuy nhiên, khi ấy, tôi đã hồi phục nhờ vào sự nỗ lực và hỗ trợ của người thân. Sau đó, năm lớp 7, tôi lại phải ngồi xe lăn lần nữa, nhưng những cơn đau trở nên trầm trọng hơn rất nhiều", cô nói.

Liên quan đến vấn đề này, bà Carol Bennett, Giám đốc điều hành của Painaustralia, một tổ chức hoạt động với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống của những người mắc chứng đau mãn tính và người thân của họ, có tới hơn 3 triệu người Úc bị ảnh hưởng bởi chứng này, mà hơn một nửa số đó là phụ nữ trong độ tuổi lao động.

Theo bà, đau mãn tính có thể ảnh hưởng tới bất kỳ ai, thậm chí cả trẻ em, thanh thiếu niên hay thanh niên, ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Ngoài ra, chứng này ảnh hưởng rất lớn đến người cao niên.

Bà cho hay, cứ ba người sống trong các viện dưỡng lão, thì có một người đang sống chung với chứng này.

Theo một phúc trình về chi phí của chứng đau mãn tính, được thực hiện với sự ủy quyền bởi Painaustralia, dự kiến đến năm 2050, số người mắc chứng đau mãn tính ở Úc sẽ lên đến hơn 5 triệu người.

Nhưng trong khi có rất nhiều người Úc đang phải sống chúng với chứng đau mãn tính thì rất nhiều người chưa ý thức về chuyện đó và chưa thấu hiểu nỗi đau đớn của những người mắc chứng này đang sống quanh họ.

Do vậy, có gần một nửa số người hiện đang sống chung với chứng nỗi đau mãn tính hiện cũng sống với chứng trầm cảm và lo lắng.

Dự đoán, con số này sẽ tăng lên tới 2,3 triệu người vào năm 2050. Theo đó, trung bình mỗi người mắc chứng đau mãn tính này làm việc ít hơn 8 ngày mỗi năm so với những người không mắc chứng này.

Tính ra, tổng chi phí thực mà họ phải trả lên tới khoảng 2,7 tỉ đô la. Với trường hợp của Sarah Fowler, cô tự xem mình là người may mắn bởi gia đình cô có thể chu cấp cho cô chi phí cho việc đi lại và điều trị liên tục.

Số liệu cho thấy, năm 2018, chứng đau mãn tính này đã gây thiệt hại hơn 139 tỷ đô la với toàn bộ nền kinh tế. Và con số này dự kiến sẽ tăng lên tới hơn 215 tỷ đô la vào năm 2050.

Không chỉ vậy, chứng bệnh này còn đặt ra nhiều vấn đề với hệ thống y tế hiện tại.

Bà Carol Bennett thuộc tổ chức Painaustralia cho hay, những người dân sống trong các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa có rất ít hoặc không có cơ hội tiếp cận với các chuyên gia điều trị chứng bệnh này.

Thậm chí, bà Carol Bennett cảnh báo, với người Úc thổ dân và người di cư, tình trạng đó thậm chí còn tồi tệ hơn.

Bà cho hay, nếu người mắc chứng này và sống ở vùng nông thôn hay vùng sâu, vùng xa của nước Úc, gần như họ sẽ không thể tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc và điều trị tốt nhất. Hơn thế, nếu họ gặp những rào cản về ngôn ngữ hay văn hóa, điều đó còn khó khăn hơn rất nhiều.

Cũng theo bà Carol Bennett, theo phúc trình mới, opioid - một loại thuốc giảm đau gây nghiện - thường được sử dụng trong rất nhiều trường hợp, trong khi vẫn có các phương pháp điều trị khác, ít rủi ro hơn mà có hiệu quả hơn.

Được biết, trong năm 2017-2018, có 823 người Úc được cho là đã thiệt mạng do lạm dụng opiod được kê toa.

Mới đây vào ngày 4/4, chính phủ liên bang đã cam kết sẽ tài trợ thêm 2,5 triệu đô la trong 4 năm tới nhằm nâng cao nhận thức về chứng đau mãn tính.

Theo đó, ngân khoản trên sẽ bổ sung vào khoản 4,3 triệu đô la vốn đã được đưa ra trong bản ngân sách công bố ngày 2/4, nhằm nâng cao nhận thức và cải thiện dịch vụ cho người dân bị đau mãn tính hiện sống ở vùng nông thôn nước Úc.

Bà Carol Bennett nói rằng, đây là khoản tài trợ triệu đô la cho một vấn đề trị giá hàng tỷ đô la. Còn với Sarah Fowler, cô nói rằng, cô hy vọng có thể thấy sự đổi thay về lâu về dài.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.