RSS

Úc: Tranh cải quanh gói ngân sách đầu tiên sau kỳ nghỉ đông

11:00 15/08/2018

Chính phủ Liên bang vừa nhóm họp trở lại sau kì nghỉ đông, và ngay lập tức đã xảy ra tranh cải giữa các thành viên về gói ngân sách tài trợ 444 triệu đô la cho Quỹ bảo vệ Rạn san hô Great Barrier Reef. Đã có ý kiến đề nghị điều tra về khoản tài trợ, được công bố là một phần của kế hoạch bảo vệ san hô.

Tổng trưởng Môi trường Finne Pratt đã viết thư cho Tổng kiểm toán để yêu cầu kiểm tra đột đột xuất về gói tài trợ gần nửa tỉ đô la của Chính phủ Liên bang, cho Quỹ Bảo vệ Rạn san hô Great Barrier Reef. Và đây được xem là việc ưu tiên hàng đầu.

Nửa tỉ ngân sách sau phiên họp kín

Chính phủ Úc hiện đang chịu nhiều áp lực sau quyết định cấp kinh phí cho một tổ chức phi lợi nhuận tư nhân, mà  không qua quá trình đấu thầu tự do. Đây là vấn đề mấu chốt vấp phải sự phản ứng của nhiều thành viên, trong đó có lãnh tụ đối lập Bill Shorten.

“Hôm nay, đài số 9 tường thuật rằng, gần nửa triệu đô la của người thọ thuế đã được Thủ tướng cấp cho một quỹ tư nhân không mấy tên tuổi, chưa đầy 24 tiếng đồng sau phiên họp kín. Cho dù đây là tiền thuế, hay các nhà máy nhiệt điện, hoặc chỉ là những quỹ tư nhân, được điều hành bởi bạn bè Thủ tướng. Tại sao ông ta lại thiếu thận trọng với tiền thuế của dân đến vậy?”

Thủ tướng Malcolm Turnbull đã từ chối trả lời trực tiếp và chuyển câu hỏi cho cấp dưới là Tổng trưởng Môi trường.

“Cám ơn người vừa phát biểu. Một thành viên danh dư vừa tự bôi nhọ mình, và bôi nhọ luôn chính đảng của ông. Về việc này, tôi sẽ mời Tổng trưởng Môi trường giải thích về thời gian, cũng như tiến trình dẫn đến quyết định cấp ngân quỹ”

Thay mặt chính phủ Liên bang, Tổng trưởng Môi trường Gosh Frydenberg đã trả lời ngắn gọn câu hỏi của lãnh tụ đối lập Bill Shorten.

“Thưa vị vừa phát biểu, điều này đã quá rõ ràng. Khi chúng tôi gặp nhau lúc đầu, vào ngày 9 tháng 4 vừa qua, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với những người có liên quan bên Quỹ bảo vệ San hô, để tìm hiểu xem họ có quan tâm tới việc hợp tác với Chính phủ Liên bang hay không”

Tổng trưởng Josh Frydenberg cũng nhấn mạnh đến các quy trình thủ tục như sau:

“Quá trình dẫn đến quyết định tài trợ bao gồm: kế hoạch hướng dẫn xin tài trợ của một bộ phận chuyên biệt, nhằm đánh giá kết quả, và điều kiện cần thiết, cũng như xe xét những thông tin phản hồi từ Quỹ bảo vệ San hô. Giờ thì thưa quý ngài, bộ phận chuyên trách việc này đã hoàn thành đúng thủ tục. Tôi xin trích dẫn thông tin như sau: "Bộ phận chuyên trách xin xác nhận, kế hoạch kiến nghị của Quỹ bảo vệ San hô là có giá trị về mặt tài chính và sẽ sử dụng ngân sách đúng với nguồn tài trợ của Chính phủ Khối thịnh vượng chung". Trích dẫn như vậy đã đủ rõ chưa, thưa quý ngài”

“Món quà” nhiều tranh cải

Trước đó, giám đốc quản lý Quỹ Bảo vệ Rạn San hô Great Barrier Reef, bà Anna Marsden  cho biết, không ai trong chính phủ liên lạc với bà, hoặc bất cứ ai trong đơn vị để để thảo luận chi tiết về kế hoạch trợ cấp. Phát biểu trên đài ABC, bà Marsden tỏ ra hào hứng khi nói về món quà bất ngờ này.

“Hãy xem, thật là bất ngờ. Tôi nghĩ sẽ có nhiều người sẽ lặp lại phát biểu của tôi về sự ngạc nhiên này. Đây quả thật quá sức tưởng tượng”

Lãnh đạo đảng xanh Richard Di Natale thì gọi đây là một sự ô nhục của Liên đảng.

“Thực tế là có người đã cấp nửa tỉ đô la tiền thuế của dân cho một tổ chức, mà họ gọi là "tiền trúng số". Số tiền mà người nhận gọi là "từ trên trời rơi xuống" này, đã không có sự tham khảo ý kiến của người dân. Điều này đã cho thấy chính phủ của ông Malcolm Turnbull làm việc như thế nào.”

“Bất cứ khi nào ông Turnbull gặp rắc rối, ông lại diễn tuồng cũ là: ông ta trao tiền cho những đối tác làm ăn của mình, để tránh vướng vào rắc rối. Đây không phải là tiền tài trợ cho rặn san hô Great Barrier Reef. Đây là tiền cho ngành công nghiệp điện than và khí gas, hay cho những ai muốn hủy hoại môi trường sống của người dân”, ông Richard cho biết thêm.

Trong khi đó, các nhóm bảo vệ môi trường lại đặt nghi vấn về những kế hoạch phát triển của Quỹ Bảo hộ Rạn san hô. Ông Cam Walker đã bày tỏ lo ngại khi phát biểu trên đài SBS.

“Có rất nhiều tổ chức phi chính phủ đang hoạt động để bảo vệ rặn san hô, và họ đang làm việc rất tâm huyết. Tôi nghĩ số tiền hỗ trợ này đã cấp không đúng đối tượng được hưởng, dựa trên kết quả công việc mà họ đã thực hiện đối với rặn san hô. Vì vậy, theo tôi, nguồn ngân sách trên nên được giao cho một tổ chức khác thì tốt hơn”.

Nguồn: Sbs.com.ạu 

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.