RSS

Úc: Vấn đề tăng lương vẫn dậm chân tại chỗ, mức tăng hàng năm chỉ 2,3%

15:00 18/05/2019

Trước ngày chính thức diễn ra bầu cử Úc, vấn đề tăng lương tại nước này vẫn dậm chân tại chỗ, mức tăng hàng năm chỉ 2,3%.

Thông tin cho hay, chỉ số lương bổng của Văn phòng Thống kê ghi nhận mức gia tăng trong 3 tháng đầu năm thực sự là 0,5%.

Ông Bill Shorten cho biết con số mới nhất về lương bổng không báo trước những điều tốt đẹp cho nền kinh tế Úc. Ông cho rằng: "Một nền kinh tế uể oải, không phải là hình dạng của một nền kinh tế khỏe mạnh”.

Nhưng theo Tổng trưởng ngân khố Josh Frydenberg,  con số lạm phát thấp cho thấy, thực sự là mức lương đang gia tăng.

Theo ông, lương bổng và tình trạng cạnh tranh trên thị trường đặc biệt là mạnh trong một số khu vực, như giáo dục, y tế và dịch vụ xã hội. Nhưng Úc chứng kiến mức lương tăng chỉ có 2% trong ngành xây dựng, vốn là điều quan trọng bởi vì nó cho thấy chuyện nầy có thể là thời điểm tệ hại nếu có loại thuế gia cư của Lao động.

Trong khi đó, Thủ tướng Scott Morrison dành trọn ngày tại các chiếc ghế bấp bênh ở Victoria. Theo đó, ông vận động tại đơn vị Corangamite với ứng cử viên địa phương là bà Sarah Henderson, vốn có thể gặp nguy cơ mất ghế do ranh giới bầu cử được phân định lại và Lao động có ưu thế hơn.

Sau đó, ông Morrison  đến Wangaratta ở đông bắc Victoria, tại đơn vị cử tri Indi.

Được biết, kể từ năm 2013, chiếc ghế này do dân biểu độc lập Cathy McGowan nắm giữ, bà  về hưu nhưng ủng hộ ứng cử viên có nhiều hy vọng là bác sĩ Helen Haines lấy chiếc ghế của bà. Đối đầu với bác sĩ Haines là Mary Byatt của đảng Quốc gia, Eric Kerr cuả Lao động và Steve Martin của Tự do.

Theo thông tin, trong khi vận động với Steve Martin, ông Scott Morrison cảnh cáo rằng bỏ phiếu cho ứng cử viên độc lập sẽ gặp nhiều nguy hiểm.

Ngoài những vấn đề trên, một chủ đề khác là việc nước Úc không thu hẹp được khoảng cách về y tế và tuổi thọ, giữa người Thổ dân và dân bán đảo Torres, với những người khác.

Theo đó, đã hơn 1 thập niên tiến hành bắt đầu dưới thởi chính phủ Kevin Rudd hồi năm 2008, các chính phủ kế tiếp đã không đạt được tiến bộ nào cả

Nói về điều này, lãnh tụ đối lập Bill Shorten cho biết, nước Úc có khả năng thu hẹp khoảng cách như vậy.

"Tôi nghĩ đó là một vấn đề quan trọng và chúng ta cần nói thật, do tôi là một người nói ngay nói thẳng, tôi cởi mở về một tiến trình trong đó có sự hòa giải tốt đẹp tại nước Úc", ông này nói.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.