RSS

Hàng chục ngàn người biểu tình đòi tăng lương trên khắp nước Úc

17:00 23/10/2018

Đường phố ở trung tâm Melbourne hôm nay đã bị phong tỏa do có hơn 50 ngàn công nhân đã tụ tập tại Trades Hall ở Melbourne yêu cầu tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

Đoàn biểu tình khiến cho hệ thống xe điện phải hoạt động cầm chừng.

Biểu tình đã nổ ra tại trung tâm Melbourne với số lượng người tham gia ước tính hơn 50 ngàn người. Ngoài ra còn có hàng ngàn người khác cũng tham gia đồng hành ở  các thành phố khác trên toàn nước Úc như Sydney, Darwin, Wollongong, Cairns, Townsville và một số vùng nông thôn.

Đường phố tại trung tâm Melbourne bị phong tỏa, các dịch vụ xe tram tại đường Swanston tạm thời ngưng hoạt động trong lúc diễn ra biểu tình.

Theo lời Hội đồng các Nghiệp đoàn Thương mại Úc (ACTU), tiêu chuẩn sống của Úc đang đi thụt lùi, và đây là lý do của cuộc biểu tình ra nhằm yêu cầu phải tăng lương cho các công nhân trên toàn quốc.

Những người biểu tình ở Melbourne đã lên tiếng tố cáo Thủ tướng Scott Morrison đã khiến người lao động đang trên đường ‘xuống địa ngục’.

“Chúng tôi chiến đấu cho cuộc sống và sự công bằng,” một nhân viên quét dọn tên Rajita nói với phóng viên bên ngoài Tòa nhà Trades Hall ở Carlton.

Thư ký ACTU Sally McManus nói mức tăng lương không theo kịp với mức tăng của chi phí sinh hoạt và điều này khiến cho tiêu chuẩn sống người dân ngày càng suy giảm. Bà cũng nói thêm việc biểu tình tuy gây gián đoạn nhưng hoàn toàn xứng đáng.

“Tiêu chuẩn sống của chúng ta đang đi thụt lùi. Chúng ta không thể để cho chuyện này tiếp diễn,” thư ký ACTU phát biểu tại Melbourne hôm nay.

“Một con số là minh chứng hùng hồn đó là 28,000 người lao động tại Úc không hề có nhà để ở dù họ đi làm toàn thời. Nguyên nhân chính là vì mức lương tối thiểu ở cái quốc gia này chỉ có $37,000 – và số tiền đó không đủ để nuôi sống bản thân.”

Thủ hiến Daniel Andrews cũng tham gia diễn hành, ông nói người dân Victoria đang phải làm việc cật lực hơn bao giờ hết nhưng những gì nhận lại không xứng đáng.

“Người dân chỉ muốn một thỏa thuận tốt hơn, họ có quyền đòi hỏi, để có thể cung cấp những gì tốt nhất cho con trẻ của họ và có một cuộc sống tốt hơn, đồng thời những cơ hội tốt hơn thế hệ cha mẹ của họ.”

Tuy nhiên Phòng Thương mại và Công nghiệp Úc đã bác bỏ những tuyên bố của nghiệp đoàn

“Bỏ qua những lời ngụy tạo và chiến dịch của ACTU hôm nay thực ra chỉ là giao quyền lực vào tay những nghiệp đoàn lớn, tước bỏ quyền của người lao động, và tước bỏ những lựa chọn của họ,” CEO James Pearson nói.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.