RSS

Vi phạm luật câu cá giải trí tại Úc có thể bị hủy visa

16:00 12/10/2019

Câu cá là một hoạt động ưa thích của rất nhiều người Việt, thế nhưng tổ chức chính phủ quản lý việc câu cá giải trí và đánh bắt cá Victorian Fisheries Authority cho biết nhiều người Việt trong cộng đồng không tuân thủ luật. Một số người câu những con cá quá nhỏ hoặc bắt quá nhiều cá cùng một lúc, không có giấy phép, đánh bắt sai chỗ và sử dụng các dụng cụ đánh bắt cá trái phép.

Làm sao để câu cá giải trí đúng luật?

Để câu cá và đánh bắt hải sản giải trí một cách hợp pháp tại Victoria, cần tuân thủ theo một vài bước sau

Đầu tiên quý vị cần phải có giấy phép câu cá giải trí recreational fishing license, nếu như không nằm trong một số trường hợp được miễn trừ như trên 70 tuổi, dưới 18 tuổi hoặc có một số loại thẻ đặc biệt.

Giấy phép câu cá chỉ dành chó 1 người duy nhất, chúng ta không thể dùng chung với bạn bè hoặc thành viên trong gia đình

Nếu quý vị đi câu cùng với một nhóm bạn, tất cả mọi người đều phải có giấy phép.

Sau khi có giấy phép, quý vị cần tuân thủ một số quy định về việc đánh bắt cá. Có rất nhiều quy định khác nhau tùy theo từng loại cá

  • -Kích thước của con cá khi quý vị bắt.

  • -Số lượng cá được cho phép đánh bắt trong một ngày.

  • -Thời điểm không được đánh bắt một loại cá nào đó (close season).

  • -Những loại thiết bị được phép sử dụng để câu, đánh bắt cá.

  • -Ví dụ khi đánh bắt bào ngư, phải đánh bắt ở những khu vực được cho phép, cách mực nước 2 mét.

Tìm thông tin câu cá bằng tiếng Việt

Để tìm hiểu luật câu cá giải trí tại Victoria, Victoria Fish Authority có sẵn tài liệu hướng dẫn chi tiết bằng tiếng Việt.

Vào trang mạng vfa.vic.gov.au, mục 2019 Recreational Fishing Guide và chọn tiếng Việt, hoặc gọi 136 186.

Facebook: https://www.facebook.com/VictorianFisheries/

The Victorian Fisheries Authority (VFA) is an independent statutory authority established to effectively manage Victoria's fisheries resources.

Khi câu phải loại cá nào mà quý vị không chắc chắn có được phép hay không, hãy thả chúng về nước ngay lập tức.

Các viên chức kiểm soát việc câu cá giái trí sẽ chỉ kiểm tra và phạt những hải sản được cho vào giỏ.

Các viên chức của Victoria Fish Authority thường xuyên có mặt tại các sự kiện cộng đồng và sẵn sàng tổ chức các chương trình giáo dục để hướng dẫn cách câu cá đúng luật tại Victoria và chia sẻ kinh nghiệm để mọi người Úc có thể tận hưởng hoạt động giải trí tuyệt vời này.

“Với những người giữ visa du lịch hoặc du học sinh cùng các loại visa khác, vi phạm luật một cách nghiêm trọng, như ra tòa, visa của họ có thể bị hủy. Phụ thuộc vào quyết định của tòa án mà họ có thể bị mất visa Úc“

Bà Natashar Will, viên chức quản lý việc đánh bắt cá thuộc tổ chức Victorian Fisheries Authority cho  SBS biết người Việt nằm trong nhóm thường xuyên câu cá trái phép.

“Tất cả mọi sắc tộc đều có người vi phạm luật đánh bắt cá. Tuy nhiên, thật không may, có khá nhiều người trong cộng đồng người Việt làm sai luật. Người Việt rất thích ăn cá và hải sản. Hầu hết họ câu những con cá quá nhỏ – chưa đủ kích thước, hoặc bắt quá nhiều cá cùng một lúc, không có giấy phép, đánh bắt sai chỗ và sử dụng các dụng cụ  đánh bắt cá trái phép.

Một số nhỏ vi phạm luật nghiêm trọng như sử dụng lưới để bắt cá ở hồ, bắt quá nhiều bào ngư, bán những loại cá đánh bắt được cho người khác. Những người này bị phạt rất nặng”, bà Natashar Will nói với SBS.

Hình phạt của việc câu cá trái phép

Tùy theo mức độ nặng hay nhẹ của việc vi phạm mà người câu cá trái phép sẽ nhận các mức phạt tương ứng.

Các viên chức của Victoria Fish Authority sẽ gửi cho họ một giấy phạt, đóng tiền phạt mức thấp nhất từ $160 (không có giấy phép) cho đến $800 (bắt bào ngư không đúng cách). Các trường hợp nghiêm trọng hơn có thể phải hầu tòa, tất cả phương tiện bắt cá như tàu thuyền lưới, sẽ bị tịch thu.

Với những người giữ visa du lịch hoặc du học sinh cùng các loại visa khác, vi phạm luật một cách nghiêm trọng, như ra tòa, visa của họ có thể bị hủy. Phụ thuộc vào quyết định của tòa án mà họ có thể bị mất visa ở Úc.

Bán cá câu được là trái phép

Chỉ những người có giấy phép đánh bắt cá thương mại mới có thể bán các loại hải sản mà họ đánh bắt được.

Những giấy phép này rất đắt tiền, và những người đánh bắt này phải tuân thủ theo một số quy định bắt buộc.

Những người câu cá giải trí với giấy phép dành riêng cho họ, với trị giá $100 trong 3 năm, không được phép bán cá mà mình câu được, hay trao đổi cá với một sản phẩm khác.

Một số quảng cáo bán cá câu được trên Facebook

“Đây là một tội danh rất nghiêm trọng, sẽ bị kiện ra tòa, hoặc ngồi tù, tất cả thiết bị đánh bắt cá trái phép sẽ bị tịch thu.

Chúng tôi đề nghị quý vị không nên mua cá, hải sản từ những người này. Vì nguồn hải sản của họ có thể không được bảo quản đúng cách, có thể gây ngộ độc. Thêm vào đó, đây là hình thức phạm luật nghiêm trọng, quý vị có thể bị liên lụy trong quá trình điều tra”, bà Natashar Will nói với SBS.

Theo SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.