RSS

Thảm kịch 39 người tử vong trong chiếc xe container kín mít đã được xác định là người Việt Nam. Danh tính của 39 con người xấu số đã được cảnh sát Anh xác nhận, nhưng người Anh nhân văn tới mức, họ muốn cho các gia đình nạn nhân có thời gian để bình tĩnh tiếp nhận tin xấu trước khi công khai tên tuổi… Có câu rằng: “Gian nan hoạn nạn mới hiểu bạn là ai”. Hơn 20 ngày kể khi phát hiện chiếc xe tử thần trên xứ người, chúng ta đã được chứng kiến tấm lòng bao dung, độ lượng, nghĩa cử cao đẹp của người Anh trong cách hành xử của họ trước thảm kịch tàn khốc…

Thảm kịch gây sốc 

Những chiếc xe container di chuyển liên tục trên các tuyến đường đã trở thành hình ảnh quen thuộc và là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống thường ngày ở Thurrock, thuộc địa phận hạt Essex. Từ bến cảng Tilbury đến cảng Purfleet – nơi có bờ biển dài thứ hai nước Anh có rất nhiều điểm nhập cảnh cho hàng hóa quốc tế.

Ẩn khuất sau sự nhộn nhịp ấy, các bến cảng của Anh đã phơi bày một thế giới ngầm tàn khốc của những kẻ buôn lậu và buôn người xuyên quốc gia. Vào rạng sáng thứ Tư ngày 23/10, người ta đã phát hiện 39 thi thể trong một chiếc xe container đông lạnh tại khu công nghiệp ở Grays, gần Purfleet.

Dữ liệu GPS đã dựng nên chặng đường tử thần của chiếc xe này. Từ ngày 15/10 đến 22/10, nó đã từng đến một địa điểm ở địa phận Thurrock, hạt Essex, chính là nơi sau này phát hiện ra 39 thi thể. Vào ngày 17/10, nó vượt biển sang châu Âu, rồi di chuyển tới Dunkirk, Lille (Pháp) và cuối cùng tới cảng Zeebrugge (Bỉ) vào ngày 22/10. Từ cảng này, nó lên phà vượt biển sang cảng Purfleet (Anh).

Vào lúc 0h30 ngày 23/10 chiếc container cập cảng Purfleet  và rời cảng vào khoảng 1h05 phút. Nó đã được tài xế Mo Robinson (25 tuổi) điều khiển một chặng ngắn tới đường Eastern Avenue có khu công nghiệp Waterglade. Nơi 39 thi thể được phát hiện không có khu dân cư và chỉ cách đường vành đai cao tốc M25 bao quanh London có vài phút. Vành đai cao tốc này cũng nối với các đường cao tốc khác tỏa đi khắp nước Anh và lợi dụng “địa thế” này, các băng nhóm tội phạm đã chọn địa điểm này thành nơi “hạ cánh” lý tưởng cho những người vào Anh bất hợp pháp.

35 phút sau, vào lúc 1h40 ngày 23/10 cảnh sát nhận được cuộc gọi từ Dịch vụ xe cứu thương địa phương thông báo về các thi thể trong container. Kể từ ngày hôm ấy, cảnh sát Anh đã khởi động một trong những cuộc điều tra giết người lớn nhất ở xứ sương mù kể từ vụ đánh bom tự sát ở London vào năm 2005. Trong khi đó, cảnh sát hạt Essex xác nhận đây là quá trình xác định danh tính tử vong hàng loạt lớn nhất trong lịch sử điều tra hình sự của nước họ.

39 người thiệt mạng trong container, vượt biên, người rơm

Chiếc container phát hiện 39 người đã tử vong, tại hạt Essex (London, Anh). (Ảnh chụp video)

Khoan dung là thể hiện tấm lòng thiện lương…

Vào thời điểm mà nguyên nhân cái chết của 39 người chưa được cảnh sát tiết lộ, đã có 2 hai giả thuyết được đưa ra: Một là 39 người chết do bị “giam” quá lâu trong container có nhiệt độ xuống tới -25 độ C nhằm tránh các dụng cụ tân tiến tầm nhiệt tại cảng phát hiện; Hai là họ bị ngạt thở do thiếu dưỡng khí nghiêm trọng khi phải trải qua lộ trình dài đằng đẵng. Bất kể nguyên nhân cái chết là gì, người ta đều hiểu rằng 39 nạn nhân này đều đã phải trải qua sự đau đớn, hoảng loạn và tuyệt vọng trước khi chết.

Là một dân tộc thượng tôn luật pháp, người Anh thường phân định rạch ròi đúng – sai. Tuy vậy, bất kể sự thật rằng những người đã thiệt mạng trên chuyến xe cập bờ biển xứ họ đang tìm mọi cách đi vào quốc gia họ một cách bất hợp pháp và mang tới cho họ nhiều phiền phức, người Anh vẫn không hề trách móc hay tỏ ra khó chịu. Thay vào đó, họ lại ngậm ngùi thương cảm với những người di dân lậu đã bỏ mạng trên mảnh đất của họ và lên án những kẻ buôn người tàn ác.

Thảm kịch 39 người tử vong trong container xảy ra khi Vương quốc Anh đang đàm phán “ly hôn” với Liên minh Châu Âu. Ngay tại cuộc họp Nghị viện, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lập tức gác lại cuộc khủng hoảng Brexit và tuyên bố sẽ làm hết sức để đưa các thủ phạm buôn người ra trước công lý. Thủ tướng cũng cho biết đây là một thảm kịch không thể tưởng tượng nổi, là “một tội ác không thể dung thứ và làm tan nát tâm can tôi”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đến hiện trường, cam kết “làm tất cả có thể” trong sổ chia buồn

Ông Jackie Doyle-Price, nghị sĩ Anh đại diện cho khu vực nơi chiếc container được tìm thấy đã thốt lên rằng: Nhốt 39 người vào trong một container bằng kim loại, khóa kín cho thấy sự coi khinh tính mạng con người, đó là một tội ác. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm để tưởng nhớ các nạn nhân là truy bắt và đưa thủ phạm ra công lý”. 

Ông Richard Burnett, Giám đốc điều hành Hiệp hội vận tải đường bộ Anh cho biết ông không dám hình dung lại tình cảnh 39 con người bên trong bị đóng băng đến chết nếu công tắc điện lạnh được bật: “Trời sẽ tối và nếu tủ đông lạnh hoạt động thì không gian sẽ lạnh vô cùng”. 

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward chia sẻ bằng tiếng Việt: “… Là một người cha, người anh, người chồng và người con, tôi không thể tưởng tượng được cảm giác khi phải mất đi những người thân yêu của mình…”

39 người tử nạn

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward gửi lời chia buồn tới gia đình và người thân của những người đã mất.. (Ảnh: UK in Vietnam; chỉnh sửa: News Zing)

Hơn một tuần kể từ sự cố bi thảm xảy ra, các công chức, nhân viên dịch vụ khẩn cấp, người dân hạt Essex và trên toàn thế giới đã dành một phút mặc niệm. Cảnh sát trưởng Essex, ông BJ Harrington nói trong buổi lễ: “Bổn phận của chúng ta là tiếp tục vì những người đã mất, và với cả những người thân yêu của họ… Đối với gia đình những người đã mất, tôi hứa chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để mang lại công lý cho mọi người, cũng như những người phải chịu trách nhiệm cho hành trình kinh khủng mà những người thân yêu của các bạn đã trải qua”.

Các nhân viên thuộc Sở Cảnh sát hạt Essex, Sở Cứu hỏa và Cứu hộ hạt Essex cũng tổ chức buổi mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân.  Ủy viên Cơ quan Phòng chống Tội phạm và Sở Cứu hỏa Essex – ông Roger Hirst nói: “…Tôi nhận ra sự quan tâm sâu sắc của công chúng đối với bi kịch này và tầm ảnh hưởng của nó đến cộng đồng… Chúng tôi cam kết rằng mọi người đang hợp tác cùng nhau để đem lại kết quả mà các nạn nhân xứng đáng được tôn trọng và bù đắp”. Trong khi đó bà Pippa Mills, Phó Cảnh sát trưởng Hạt Essex họp báo nói rằng “chúng ta nợ họ một cuộc điều tra đúng đắn” và khẳng định các sĩ quan cảnh sát hạt Essex “đang làm việ